Chung sức, đồng lòng chống dịch

Thứ sáu, 07/08/2020 09:38
(ĐCSVN) – Nêu cao truyền thống quê hương cách mạng, những ngày qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) đã luôn đoàn kết, đồng lòng trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19.
 Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Phu tặng quà cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ cách ly.
(Ảnh: QĐ)

Một ngày đầu tháng 8, dù đã 98 tuổi nhưng Mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Phu ở thôn 3, xã Nghĩa Lâm vẫn cố gắng đến tận khu cách ly tại Trường Đại học Tài chính - Kế toán (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi). Sau khi tận tay trao tặng các lực lượng ở khu cách ly 30 kg gạo, 3 chai dầu ăn và 2 thùng mỳ được mua từ tiền tiết kiệm của bản thân, Mẹ Phan Thị Thu chia sẻ: “Tuy tuổi cao sức yếu nhưng hôm nay Mẹ muốn trực tiếp đến thăm và tặng quà cho các con làm nhiệm vụ cách ly. Mẹ mong muốn được chia sẻ chung tay cùng người dân cả nước hỗ trợ cho lực lượng làm công tác phòng chống dịch COVID-19 và những bà con trong khu cách ly. Của ít lòng nhiều, mỗi người góp sức thì nhất định chúng ta sẽ chiến thắng được dịch bệnh”.

Được biết, những ngày qua giữa lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các tổ chức, các lực lượng trên địa bàn huyện Tư Nghĩa đã thực sự sát cánh, đồng lòng để đẩy lùi dịch bệnh. Từng tổ chức, mỗi cá nhân đều có những việc làm thiết thực với mong muốn lớn nhất là được góp sức ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, bảo vệ sự an toàn của cộng đồng. Các lực lượng khu cách ly ở Trường Đại học Tài chính – Kế toán do Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Tư Nghĩa đảm nhiệm đã thường xuyên nhận được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện; sự ủng hộ, hỗ trợ các tổ chức như Ủy ban MTTQ, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các cơ quan, doanh nghiệp và người dân địa phương. Chỉ trong tuần đầu tiến hành cách ly, rất nhiều nhu yếu phẩm đã được gửi đến những người tham gia trên tuyến đầu chống dịch và công dân thực hiện cách ly tập trung, gồm gần 1,3 tấn gạo; hơn 2.000 khẩu trang y tế; gần 7 tạ rau xanh; 107 thùng mỳ; 120 thùng nước tinh khiết; 60 thùng sữa; hơn 200 kg thịt lợn, đường, mỳ chính... các loại.

Song song với đó, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã tham gia tích cực, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch. Điển hình như tại xã Nghĩa Điền, Đoàn Thanh niên xã đã tổ chức vận động, kêu gọi cán bộ, đoàn viên và kết nối bà con xa quê ủng hộ hơn 4.000 chiếc khẩu trang y tế; tổ chức các nhóm tuyên truyền tại địa bàn... Huyện Đoàn Tư Nghĩa cũng phát động đoàn viên, thanh niên hoàn thành hơn 500 mặt nạ chống giọt bắn để cấp phát miễn phí cho người dân và cán bộ, chiến sĩ, nhân viên tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, huy động hàng trăm lượt cán bộ, đoàn viên phối hợp với Đoàn thanh niên Ban chỉ huy Quân sự huyện tiến hành tổng vệ sinh khu vực ký túc xá trường Đại học Tài chính - Kế toán; qua đó giúp chuẩn bị thật tốt khu vực cách ly, sẵn sàng đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đoàn viên, thanh niên huyện Tư Nghĩa tích cực làm mặt nạ chắn giọt bắn tặng các đơn vị trực tiếp làm công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: Thành Tuyên).

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Nhất Quang, Chính trị viên Phó Ban CHQS huyện Tư Nghĩa chia sẻ, những ngày qua đã có rất nhiều nhu yếu phẩm do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại khu các ly do đơn vị đảm nhiệm. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhất là trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, những món quà tuy nhỏ những đã thể hiện sự chung tay của cả cộng đồng đối với công tác chống dịch. Đồng thời, sự hỗ trợ này cũng có ý nghĩa quan trọng, giúp động viên cán bộ, chiến sĩ đang phục vụ tại khu cách ly cũng như các công dân yên tâm thực hiện cách ly.

Đặc biệt, để góp phần phòng tránh lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng, những ngày qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã cùng với các đoàn thể, chính trị xã hội trên địa bàn toàn huyện tích cực vận động người dân, nhất là những người trở về từ Đà Nẵng thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch. Nhiều xã, thị trấn đã chủ động ra quân vận động tiểu thương và người dân đến mua, bán tại chợ dân sinh đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn; vận động người dân từ Đà Nẵng về địa phương từ ngày 1 - 30/7 thực hiện khai báo y tế trung thực; vận động người dân hoãn hàng chục đám cưới, đám giỗ để hạn chế việc tập trung đông người.

Chị Trần Thị Thu ở xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, địa phương đã thường xuyên tuyên truyền, cập nhật thông tin để bà con chủ động phòng chống dịch, tránh tâm lý hoang mang. Các trường hợp trở về từ vùng dịch thực hiện cách ly tại nhà, hàng ngày đều được cán bộ y tế theo dõi sức khỏe. Mọi người đều bảo nhau bình tĩnh, tự giác sát khuẩn tay, đeo khẩu trang khi ra đường để tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.

Tính đến ngày 05/8, huyện Tư Nghĩa có 22 người được cách ly y tế tại Trung tâm y tế huyện, 91 người cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung số 1 ở Ký túc xá Trường Đại học Tài chính - Kế toán và 571 người đang cách ly tại nhà. Với sự chung sức, đồng lòng của các tổ chức, các lực lượng, đến thời điểm này, huyện Tư Nghĩa cơ bản đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh; người dân trên địa bàn tích cực, tự giác tham gia có hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, kết quả công tác phòng chống dịch phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, trách nhiệm của cộng đồng. Cùng với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung tay đoàn kết đồng lòng chống dịch của mỗi người dân và cả cộng đồng là hết sức cần thiết. Đó đồng thời cũng là động lực quan trọng để huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi sớm ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch COVID-19, bảo vệ tốt sức khỏe và cuộc sống của người dân./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực