Công bố giá bán sách giáo khoa lớp 1

Thứ năm, 26/03/2020 15:21
(ĐCSVN)- Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) vừa có thông tin chính thức về giá bán các bộ SGK lớp 1 mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cụ thể: bộ sách giáo khoa (SGK) Kết nối tri thức với cuộc sống, gồm 10 cuốn, giá 179.000đ; bộ SGK Chân trời sáng tạo, gồm 9 cuốn, giá 186.000đ; bộ SGK Cùng học để phát triển năng lực, gồm 10 cuốn, giá 194.000đ; bộ SGK Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, gồm 9 cuốn, giá 189.000đ.


 Ảnh minh hoạ. (Nguồn:  NXBGDVN)

Theo lý giải của NXBGDVN, giá bán SGK nêu trên được hình thành từ các yếu tố: đó là, bộ SGK lớp 1 hiện hành gồm 6 cuốn: Tiếng Việt (hai tập), Toán, Tự nhiên và xã hội, Tập viết (hai tập). Trong khi đó, theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, bộ SGK lớp 1 bao gồm 9 hoặc 10 cuốn nhiều hơn bộ SGK hiện hành từ 3 đến 4 cuốn. 

Chi phí tổ chức bản thảo: Chi phí này bao gồm chi phí nhuận bút (thực hiện theo Nghị định số 18/2014/NĐ-CP năm 2014 quy định về chế độ nhuận bút trong lĩnh vực báo chí, xuất bản); chi phí biên tập, thiết kế, minh hoạ, chế bản, đọc góp ý, thẩm định đề cương chi tiết, bài mẫu, bản thảo; chi phí dạy thực nghiệm...

Đáp ứng yêu cầu chuyển đổi phương pháp giáo dục từ truyền thụ kiến thức sang hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, SGK mới đòi hỏi phải được đầu tư kĩ lưỡng trong công tác tập huấn biên soạn, triển khai biên soạn, biên tập, thiết kế - chế bản và thực nghiệm.

Khác với việc cả nước chỉ có một bộ SGK, khi có nhiều bộ SGK cùng được xuất bản như hiện nay, sản lượng phát hành của mỗi bộ SGK sẽ giảm đi, các khoản chi phí tổ chức bản thảo được phân bổ theo sản lượng đó sẽ cao hơn so với SGK hiện hành.

Chi phí vật tư, công in: Nhằm chuyển tải được những đổi mới về nội dung, hình thức SGK theo định hướng phát triển năng lực như việc tăng cường kênh hình, hình ảnh hoá nội dung với hệ thống hình ảnh minh họa phong phú, hấp dẫn, SGK mới lớp 1 được thực hiện in ấn công phu, với khổ sách lớn hơn (19x26,5cm). Chất lượng giấy và yêu cầu kĩ thuật in được nâng lên nhằm đảm bảo chất lượng hình ảnh và bảo vệ thị lực cho học sinh.

Chi phí lưu thông, bán hàng: với SGK theo chương trình GDPT 2018 sẽ có nhiều NXB cùng tham gia xuất bản SGK trong môi trường cạnh tranh, vận hành theo cơ chế thị trường sẽ kéo theo chi phí cho các hoạt động triển khai thị trường như: chi phí tổ chức hội thảo giới thiệu sách tại các địa phương; chi phí tập huấn giáo viên; chi phí in và gửi sách mẫu tới các cơ sở giáo dục; chi phí truyền thông, quảng cáo…

Tích hợp công nghệ 4.0: SGK mới được NXBGDVN xuất bản theo hướng tiệm cận xu thế phổ biến trên thế giới, đáp ứng nhu cầu của học sinh trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0. Học sinh sẽ không chỉ học tập trên những cuốn sách in trên giấy như trước đây mà còn được thực hành, trải nghiệm trên những cuốn sách điện tử, có điều kiện tương tác, trau dồi kiến thức, kĩ năng trên môi trường kĩ thuật số, giúp các em tiếp cận sâu hơn, vận dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống và học tập.

Bên cạnh SGK, yếu tố quan trọng góp phần đổi mới chương trình GDPT đó là giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. Trước yêu cầu này, NXBGDVN đã phải thay đổi phương án sách giáo viên, xuất bản đồng thời sách in trên giấy và sách-học liệu điện tử, video các bài giảng minh hoạ… giúp giáo viên tổ chức dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục thuận tiện, khoa học và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, để ngăn ngừa, đẩy lùi tệ nạn in lậu sách dẫn đến những tác hại, hệ luỵ không nhỏ trong việc dạy học, NXBGDVN đã xây dựng phương án tem công nghệ chống giả tích hợp với quyền truy cập các học liệu điện tử.

Về nguồn vốn biên soạn SGK, theo NXBGDVN khác với những lần biên soạn SGK trước đây, việc tổ chức biên soạn, xuất bản SGK mới được thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp và vay ngân hàng. Giá bán SGK một mặt phải bù đắp các chi phí, mặt khác phải đảm bảo một tỉ lệ lợi nhuận tối thiểu nhằm duy trì việc vận hành, đầu tư tái sản xuất, bảo toàn và phát triển vốn của doanh nghiệp.

Và để giúp giáo viên, phụ huynh, học sinh thuận tiện trong việc nghiên cứu lựa chọn, góp ý cho SGK, NXBGDVN đã đăng tải để truy cập miễn phí phiên bản điện tử các bộ SGK lớp 1 cùng những tài liệu, câu hỏi xung quanh SGK và học liệu hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên tại địa chỉ nxbgd.vn/sachdientu và nxbgd.vn/taphuan./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực