Cùng cam kết bảo tồn và quản lý bền vững tài nguyên nước

Thứ sáu, 02/02/2018 20:01
(ĐCSVN) - Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) vừa cho biết, hòa với thế giới hưởng ứng Ngày Đất ngập nước năm nay 2/2, đơn vị này cùng với hơn 1.300 nhân viên của ngân hàng HSBC Việt Nam đã cùng nhau cam kết ủng hộ và theo đuổi một chương trình tình nguyện Bảo tồn và Quản lý Tài nguyên nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: WWF

Dự án này được xây dựng với mục tiêu bảo tồn tài nguyên nước và mang lại nước sạch cho cộng đồng ở hai khu vực đất ngập nước Tràm Chim và lưu vực sông Vũ Gia - Thu Bồn, thành phố Đà Nẵng.

Với hỗ trợ kỹ thuật của WWF Việt Nam trong khuôn khổ dự án Bảo tồn và Quản lý Tài nguyên nước với sự tham gia của cộng đồng ở Việt Nam, các tình nguyện viên sau khi được tham gia các khoá tập huấn về nước và bảo tồn nguồn nước, sẽ trực tiếp đến với người dân để cùng tìm hiểu cách kiểm soát nguồn nước nhằm cải thiện chất lượng sống.

Các tình nguyện viên sẽ hướng dẫn và điều phối các em học sinh trong khu vực dự án tham gia các chương trình giáo dục môi trường, hỗ trợ sinh kế bền vững và du lịch sinh thái. Đặc biệt, lần đầu tiên, những tình nguyện viên sẽ có cơ hội làm việc với các cán bộ địa phương để đưa ra giải pháp thiết thực cho các vấn đề nước mà địa phương đang phải đối mặt.

Theo WWF, nước là thành phần cơ bản và cốt yếu nhất tạo nên sự sống trên trái đất. Lịch sử cho thấy, những thành phố lớn và nhộn nhịp đều gắn liền với một dòng sông lớn. Điển hình tại Việt Nam, con sông Cửu Long đã bồi đắp nên một đồng bằng trù phú, nuôi sống hàng triệu người, cung cấp lương thực và nguồn nước cho sinh hoạt, đồng thời đóng góp vào hoạt động giao thương và buôn bán. Một nền văn hoá sông nước đặc sắc đã được hình thành và phát triển song song.

Nhưng thực tế về dòng Cửu Long đã khác nhiều trong những thập kỷ gần đây. Áp lực phát triển kinh tế nhanh chóng trong nước cùng những tác động lên dòng chảy chính của dòng Mekong (con sông mẹ của Cửu Long) đang khiến vùng đồng bằng trù phú nhất nước ta hứng chịu nhiều thay đổi bất lợi và đáng ngại.

Bên cạnh các yếu tố thiên nhiên như biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng, các hoạt động của con người như khai thác cát quá mức, mở rộng sản xuất nông nghiệp với các công trình thuỷ lợi không bền vững và đặc biệt là sự thiếu hụt trầm tích phía hạ nguồn do việc xây dựng đập trên dòng chính của con sông, góp phần quan trọng tạo ra những thay đổi có chiều hướng xấu. Các trận hạn hán và sụt lở đất nghiêm trọng xảy ra năm 2017 tại đồng bằng sông Cửu Long dự báo sẽ còn tiếp diễn nếu như không có biện pháp khẩn cấp ứng phó với những thay đổi này.

Bà Trịnh Thị Long, Điều phối viên Chương trình Nước của WWF-Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao tinh thần tình nguyện của các nhân viên HSBC khi họ tham gia vào một dự án với sự cam kết lớn về thời gian và công sức. Chúng tôi hy vọng dự án sẽ đem lại những tác động thực tế, cải thiện các vấn đề quản lý tài nguyên nước, đồng thời hỗ trợ tốt nhất để cộng đồng địa phương được tham gia vào các đối thoại chính sách, nâng cao giá trị từ các dịch vụ môi trường trong những lĩnh vực ưu tiên tại Việt Nam. Qua đó, chất lượng tài nguyên nước tại hai khu vực cảnh quan sẽ được cải thiện, ngăn chặn sự xuống cấp sinh cảnh tự nhiên, cũng như bảo vệ sự toàn vẹn đa dạng sinh học của thiên nhiên nơi đây.”./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực