“Đã chọn nghề y đừng nghĩ đến việc làm giàu”

Thứ bảy, 27/02/2016 15:47
(ĐCSVN) - Đó là chia sẻ của PGS. TS Võ Trương Như Ngọc, Phó phòng quản lý khoa học và công nghệ, Trưởng bộ môn răng trẻ em - Phó Giám đốc Trung tâm kỹ thuật cao Răng Hàm Mặt - Phó Trưởng ban biên tập Tạp chí Y Dược xuất bản bằng Tiếng Anh - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Y Hà Nội.

 Anh là  một trong 10 gương mặt bác sĩ trẻ Thủ đô vừa được nhận Giải thưởng Đặng Thùy Trâm năm 2016.

Tình yêu đặc biệt với những bệnh nhân nghèo

Nụ cười hiền, đôi mắt sáng là ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi tiếp xúc với PGS.TS Võ Trương Như Ngọc. Khi được hỏi về cảm xúc khi được vinh danh và đón nhận Giải thưởng Đặng Thùy Trâm năm 2016, anh Ngọc cho biết: “Từ khi ra trường đến nay tôi làm việc theo đam mê và nhiệt huyết chứ chưa bao giờ nghĩ mình phải làm việc để nhận được các giải thưởng nào đó trong tương lai. Chính vì vậy, khi biết mình được trao Giải thưởng Đặng Thùy Trâm tôi cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc, đây là niềm tự hào không chỉ của cá nhân tôi mà của cả tập thể Đại học Y Hà Nội”. 


Bác sĩ Ngọc trong một chuyến khám chữa bệnh tình nguyện 

Sau khi tốt nghiệp loại giỏi tại trường Đại học Y Hà Nội, Như Ngọc tiếp tục tham gia học bác sĩ nội trú chuyên ngành răng hàm mặt, năm 2004, anh hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú và được giữ lại làm giảng viên tại trường Đại học Y Hà Nội. 

Trong suốt quá trình học tập và làm việc cũng như các đội ngũ bác sĩ khác, anh vừa làm công việc giảng dạy, vừa tham gia công tác nghiên cứu khoa học. Với vai trò là Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Y Hà Nội, anh cùng với các y bác sĩ, các  giảng viên, sinh viên, học viên ghi dấu chân trên khắp mọi miền của dải đất hình chữ S thân thương để thăm, khám bệnh cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. 

Nói về những kỷ niệm trong mỗi chuyến đi tình nguyện, trong mắt anh ánh lên niềm vui khó tả.  “Mỗi chuyến đi lại có những kỷ niệm khó quên, nhưng với tôi nụ cười mãn nguyện của những trẻ em nghèo khi nhận được những món quà của đoàn từ thiện khiến lòng tôi day dứt và tôi cảm thấy phải nỗ lực thực hiện nhiều hơn những chuyến đi thiện nguyện để giúp người dân nghèo có cơ hội được khám chữa bệnh”. 

Đi mới biết, do khoảng cách địa lý, cùng với những khó khăn của cuộc sống nên phần nhiều bà con ở những vùng sâu, vùng xa không biết đến những chương trình khám, chữa bệnh, thậm chí cho tiền rồi nhưng bà con vẫn không biết cách đến nơi khám chữa bệnh, khiến bệnh thêm nặng. Vì thế, bên cạnh việc khám, chữa bệnh tại chỗ cho người dân, đội ngũ tình nguyện viên chú trọng đến công tác tuyên truyền phòng bệnh, hướng dẫn người dân cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Thông qua các chuyến đi tình nguyện, anh cũng mong muốn sẽ truyền cho sinh viên y, những bác sĩ trẻ lòng đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm của người bác sĩ đối với xã hội. “Tôi vẫn thường nói với sinh viên, học viên của mình rằng, đã chọn nghề y thì đừng nghĩ đến chuyện làm giàu. Vì nghề y liên quan trực tiếp đến tính mạng con người, nó đòi hỏi lòng tận tâm, sự hi sinh. Khi bạn dành tình yêu, nhiệt huyết cho nghề thì bạn cũng sẽ nhận được những phần thưởng xứng đáng - với tôi đó chính là niềm tin, là tình yêu của bệnh nhân". Anh Ngọc nói.

Nghề y ngoài trình độ, chuyên môn thì lương tâm, y đức là rất quan trọng nhất. Hiện nay, xã hội lên án rất nhiều về tình trạng y đức, anh Ngọc khẳng định đó chỉ là “số ít”, phần lớn bạn bè, đồng nghiệp, thầy cô giáo của anh vẫn đang ngày đêm âm thầm cống hiến, tận tụy vì bệnh nhân mà không cần đòi hỏi.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Không chỉ tích cực tham gia công tác thiện nguyện, anh Như Ngọc còn tham gia tích cực vào công tác điều trị cho bệnh nhân, cũng như nghiên cứu khoa học, nhờ đó bác sĩ Ngọc có nhiều cơ hội để cập nhật kiến thức nâng cao chuyên môn và kinh nghiệm. Anh chủ động áp dụng các kỹ thuật cao và các công nghệ mới được học hỏi ở nước ngoài trong khám chữa bệnh nhằm nâng cao sức khỏe cho người bệnh. 

Bác sĩ Võ Trương Như Ngọc là một trong 10 gương mặt bác sĩ trẻ Thủ đô tiêu biểu
được trao tặng Giải thưởng Đặng Thùy Trâm năm 2016

Rất nhiều công nghệ mới trong nha khoa như chẩn đoán sâu răng giai đoạn sớm bằng Laser, nhổ răng không sang chấn bằng sóng siêu âm, nâng xoang hàm bằng sóng siêu âm Piezotome II để cấy ghép Implant, phẫu thuật tái sinh mô có hướng dẫn, các phẫu thuật mô mềm bằng Laser Diode, gây mê chữa răng cho trẻ em…đã được anh và các đồng nghiệp áp dụng ở các cơ sở mà anh tham gia khám chữa bệnh.

Năm 2012, PGS.TS Võ Trương Như Ngọc cùng với tổ chức bảo trợ trẻ em, biên soạn các tài liệu và giảng dạy cho các giáo viên ở các Trường tiểu học và trung học để cung cấp các kiến thức cơ bản về vệ sinh răng miệng, phát hiện bệnh sâu răng, phát hiện các thói quen xấu răng miệng có thể gây lệch răng để nhà trường có thể hỗ trợ các bác sỹ trong chương trình Nha học đường, chương trình này vẫn đang tiếp tục phát triển. Năm 2014, cùng với tổ chức Đông Tây hội ngộ, bộ môn Nha cộng đồng, anh đã tham gia biên soạn tài liệu và giảng dạy cho 250 cán bộ y tế Trường học tại 6 tỉnh miền Bắc và miền Trung để cung cấp các kiến thức thực hành vệ sinh răng miệng và dự phòng sâu răng.

Dù kiêm nhiệm nhiều công việc nhưng anh Ngọc không ngừng nỗ lực, với mong muốn nha khoa Việt Nam sẽ theo kịp sự tiến bộ của nha khoa thế giới, anh đã chủ biên nhiều cuốn sách, trong đó chủ biên 05 cuốn sách “Răng trẻ em”, “Răng trẻ em tập 1” (dành cho học viên sau đại học), “Răng trẻ em tập 2” (dành cho học viên sau đại học), “Tăng trưởng đầu mặt’, ‘Phân tích đầu mặt và thẩm mỹ khuôn mặt” và tham gia biên soạn nhiều sách về nha khoa, cũng như một số tài liệu giảng dạy khác. 

Nói về dự định trong thời gian tới, anh Ngọc chia sẻ, ngoài tổ chức các đợt tình nguyện khám chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo, anh sẽ tăng cường đào tạo chương trình về răng trẻ em ngày càng nhiều, nhất là đối với sinh viên y khoa, vì đây là lĩnh vực còn rất mới ở Việt Nam. Anh cũng rất mong Đảng, Nhà nước sẽ đầu tư, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật hơn nữa để các bác sĩ có điều kiện hành nghề và yên tâm nghiên cứu khoa học, đóng góp cho sự phát triển của ngành y./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực