Đà Nẵng huy động toàn lực lượng truy vết các ca F1, F2

Thứ tư, 12/05/2021 10:22
(ĐCSVN) – Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cấp chính quyền và lực lượng chức năng tại TP Đà Nẵng đang nỗ lực truy vết, cách ly và tiến hành xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Trong đó mới nhất là đã tạm ngưng hoạt động một bệnh viện và xuyên đêm (11/5) để lấy mẫu xét nghiệm tại một khu công nghiệp trên địa bàn.
 Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu được phong tỏa, tạm dừng hoạt động từ đêm 11/5

Tại quận Liên Chiểu, ngay khi phát hiện một trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân (BN) N.T.N (nữ, sinh năm 1996), là nhân viên trực Tổng đài Công ty CP Trường Minh chi nhánh Đà Nẵng (đường số 2, Khu công nghiệp An Đồn) có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Liên Chiểu từ khuya 11/5 đã thông báo tạm dừng tất cả các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và cấp cứu (bao gồm cả khám sàng lọc cho đối tượng nghi ngờ nhiễm COVID-19) cho đến khi có thông báo mới; đồng thời đề nghị tất cả những người từng đến TTYT quận Liên Chiểu (số 525 Tôn Đức Thắng, Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng) để khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian: Sáng 06/5/2021 (từ 7h00 đến 09h30); sáng 08/5/2021 (từ 09h00 đến 11h30); sáng 10/5/2021 (từ 7h50 đến 8h30).

Từ 8h30 ngày 10/5/2021 đến 20h00 ngày 11/5/2021, những ai có điều trị nội trú hoặc chăm sóc người bệnh tại Khoa Nhi thuộc Trung tâm, khẩn trương liên hệ với Trạm Y tế gần nhất để khai báo y tế và được hỗ trợ, tư vấn lấy mẫu xét nghiệm Real-Time PCR đồng thời được áp dụng các biện pháp phòng dịch phù hợp.

Trước đó, qua xét nghiệm, TTYT quận Liên Chiểu phát hiện trường hợp người nhà 1 bệnh nhân ở Khoa nhi dương tính với vi rút SARS COV-2. Trường hợp này là F2 của vợ có liên quan đến bệnh nhân N.T.N, nhân viên trực tổng đài Công ty cổ phần Trường Minh chi nhánh Đà Nẵng tại Khu công nghiệp (KCN) An Đồn, quận Sơn Trà.

Ngay khi nhận được thông tin của TTYT quận Sơn Trà thông báo chị N.T.T trú tại tổ 10 Hòa Minh dương tính với vi rút SARS COV-2; đồng thời chồng của chị này đang chăm con tại khoa nhi Trung tâm y tế Liên Chiểu cũng cho kết quả dương tính, Thường trực Quận ủy Liên Chiểu lập tức đến hiện trường chỉ đạo phường Hòa Minh triển khai nhanh các biện pháp phòng chống dịch, khẩn trương truy vết F1, F2.

Khuya cùng ngày, Thường trực Quận ủy Liên Chiểu làm việc với TTYT quận để chỉ đạo công tác chống dịch, tạm dừng hoạt động Trung tâm để khử khuẩn, xét nghiệm toàn bộ bệnh nhân, người nhà và đội ngũ nhân viên, y tế của Trung tâm ngay trong sáng nay 12/5; thần tốc truy vết các trường hợp F1, F2.

 Công nhân và người dân xung quanh Khu công nghiệp An Đồn được lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm 11/5.

Tại quận Sơn Trà, cũng liên quan đến bệnh nhân N.T.N (nữ, sinh năm 1996), là nhân viên trực Tổng đài Công ty CP Trường Minh chi nhánh Đà Nẵng (đường số 2, Khu công nghiệp An Đồn) có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, từ 17 giờ chiều 11/5, lực lượng chức năng quận Sơn Trà tiến hành phong tỏa, cách ly y tế KCN An Đồn (phường An Hải Bắc), thần tốc lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm, truy vết.

Theo ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, trong hai ngày 9,10/5, trên địa bàn quận đã phát hiện hai ca nhiễm COVID-19 trong KCN An Đồn. Đây là một trong những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Do đó, quận đã nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương, tăng tốc truy vết; đồng thời yêu cầu lực lượng trực chốt tại KCN An Đồn kiểm tra, kiểm soát kỹ người ra vào, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

Các trường hợp người vào KCN tuân thủ quy định, cách ly và buộc phải lấy mẫu xét nghiệm. Hiện quận Sơn Trà trưng dụng các trường học để thiết lập khu cách ly y tế tập trung, bảo đảm đáp ứng số lượng F1, F2 cách ly tăng đột biến liên quan ca nhiễm trong cộng đồng.

Cũng theo ông Thanh, đáng lo là bệnh nhân N.T.N là ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng chưa rõ nguồn lây. Đến thời điểm hiện nay, TTYT quận Sơn Trà đang phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng. Ngay trong đêm 11/5, lực lượng Y tế đã lấy hơn 500 mẫu xét nghiệm cho các công nhân trong KCN và gần 270 hộ dân sống xung quanh. Theo số liệu chưa chính thức, có hàng chục ca nghi nhiễm liên quan đến bệnh nhân N.T.N, riêng quận Sơn Trà đến hiện tại có 19 ca.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn TP, ngay trong khuya 11/5, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh chỉ đạo “nóng”, yêu cầu Chủ tịch các quận, huyện trên địa bàn TP huy động toàn lực lượng truy vết các ca F1, F2 liên quan đến các ca nhiễm ghi nhận trong ngày, đặc biệt là bệnh nhân N.T.N., đưa đi cách ly ngay trong đêm, lấy mẫu xét nghiệm và kết quả phải có ngay trong ngày 12/5./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực