Đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường trong mùa dịch

Thứ tư, 03/03/2021 16:21
(ĐCSVN)- Sau hơn 1 tháng nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ phòng dịch COVID-19, gần 2 triệu học sinh Hà Nội đã quay trở lại trường học. Để đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục cùng phụ huynh cùng chung tay chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho công tác phòng, chống dịch.
 Trường THCS – THPT Ban Mai (Hà Nội) thường xuyên lau dọn phòng học để phòng, chống dịch COVID-19. 

Trước khi học sinh đi học trở lại, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, nhà trường chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương và phụ huynh học sinh tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như hệ thống nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang...

Các nhà trường tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế.

Khi học sinh đi học trở lại, Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, các nhà trường thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học; thực hiện đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định; tổ chức khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa - đón học sinh; hạn chế phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên Hà Nội đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà. Các trường học trên địa bàn Hà Nội đã chuẩn bị chu đáo các phương án phòng, chống dịch COVID-19. Các công việc như dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn phòng học và trang bị nhiều vật dụng như khẩu trang, nước rửa tay, máy đo thân nhiệt đã được các cơ sở giáo dục chuẩn bị đầy đủ.

Trước mỗi giờ vào lớp, các em học sinh được dặn đến sớm 15 phút để tiến hành kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn tay. Ngoài ra, nhà trường thực hiện kiểm soát chặt chẽ người ra vào khuôn viên nhà trường (bao gồm cả giáo viên, nhân viên và học sinh).

Trường THCS – THPT Ban Mai (Hà Nội) đã chủ động tiến hành rà soát, thực hiện các công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường cũng như lên các phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, nhân viên… để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học tập sau thời gian nghỉ dài để phòng chống dịch COVID-19.

Trường cũng đã phối hợp cùng Khoa Cơ khí – Cơ điện tử Trường Đại học Phenikaa, Công ty cổ phần Phenikaa ứng dụng Robot thông minh tự động khử khuẩn tất cả các khu vực trong khuôn viên trường học: tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lớp học; bàn ghế, dụng cụ, thiết bị dạy học; nhà ăn; thư viện; phòng chức năng... bằng sự kết hợp giữa tia UV gần và hệ phun sương mỏng, cận.

Bên cạnh việc áp dụng công nghệ Robot thông minh hỗ trợ khử khuẩn, Nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang tại các khu vực cổng trường, hành lang, lớp học, phòng làm việc; thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn nguồn nước sinh hoạt, nước uống, bữa ăn học đường… để phục vụ phòng, chống dịch hiệu quả.

Thầy Nguyễn Khánh Chung, Hiệu Trưởng Trường THCS – THPT Ban Mai chia sẻ: Nhà trường luôn chủ động thích ứng với tình hình mới, và luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo đón học sinh quay trở lại Trường an toàn sau thời gian dài nghỉ chống dịch. Việc phối hợp đưa công nghệ 4.0 thông qua ứng dụng Robot khử khuẩn thông minh đã giúp Nhà trường triển khai công tác vệ sinh trường học toàn diện, hiệu quả, góp phần phát triển định hướng giáo dục hiện đại áp dụng công nghệ số vào các dịch vụ trong trường học.”

Về phía phụ huynh ở Hà Nội, để đảm bảo an toàn cho con em mình, nhiều cha mẹ đã chuẩn bị rất chu đáo những đồ dùng cần thiết mang vào lớp như bình nước, 1-2 cái khẩu trang, lọ nước sát khuẩn mini… để phòng dịch. Nhiều phụ huynh còn cẩn thận dặn dò con đến lớp hạn chế đùa nghịch, ở lớp bán trú, trước và sau khi ăn phải rửa tay bằng xà phòng, trong lúc ăn uống hạn chế nói chuyện với các bạn bên cạnh; không dùng chung các đồ dùng cá nhân…, tất cả vì mục tiêu bảo đảm an toàn sức khỏe cho con em trong mùa dịch.

Là phụ huynh có con đang học Trường Tiểu học Quỳnh Mai (Hà Nội), chị Nguyễn Bích Hà chia sẻ: Mặc dù dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, nhưng không vì thế mà chủ quan. Tôi mừng khi các con được đi học trở lại. Việc học ở trường hiệu quả hơn học online, vì thế tôi mong muốn nhà trường cho các con ôn lại những bài đã học, đồng thời đảm bảo thực hiện nghiêm túc 5K để học sinh đến trường an toàn.

Chia sẻ niềm vui được đến trường, em Nguyễn Hải Phong – học sinh Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Hà Nội) cho hay: Cháu rất vui khi được đi học, gặp các bạn. Trước khi đi đến lớp, cháu được bố mẹ dặn dò cách phòng, chống dịch. Đến lớp cháu lại được các thầy, cô giáo hướng dẫn kỹ các biện pháp phòng, chống dịch như đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn… Dù có lúc không thấy thoải mái như trước, nhưng cháu vẫn sẽ nghiêm túc thực hiện.

Dưới đây là một số hình ảnh thầy và trò Trường THCS – THPT Ban Mai và Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Hà Nội) thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19:

Trường THCS – THPT Ban Mai sử dụng robot thông minh tự động khử khuẩn tất cả các khu vực trong khuôn viên trường học 
Ngoài ra, nhà trường thường xuyên lau dọn các khu vệ sinh 
Bếp ăn được lau chùi sạch sẽ 
Phòng ăn cũng được lau chùi cẩn thận 
Đo thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp 
Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Hà Nội) vệ sinh bàn ghế sạch sẽ trước khi đón học sinh trở lại lớp 
 Học sinh xếp hàng đo thân nhiệt trước khi vào lớp
Các em được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch 
 Mỗi lớp học đều được bố trí nước sát khuẩn
 Học sinh ổn định để bước vào buổi học mới
Bài, ảnh: Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực