Dạy học trực tuyến cần chú trọng đến chất lượng

Thứ năm, 09/04/2020 10:41
(ĐCSVN) - Do đặc thù của dạy học trực tuyến nên khi tiến hành bài giảng, các thầy cô giáo cần xác định rõ mục đích, yêu cầu để lựa chọn trọng tâm kiến thức truyền đạt đến học sinh, cần chú trọng đến chất lượng hơn là số lượng bài giảng.

Khắc phục những khó khăn khi dạy học trực tuyến

Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, đối với các nhà trường, dạy học trực tuyến là giải pháp hữu hiệu giúp các em học sinh củng cố kiến thức cơ bản, đặc biệt là học sinh cuối cấp, chuẩn bị bước vào kỳ thi. Từ việc khắc phục những khó khăn gặp phải khi dạy học trực tuyến, các thầy cô giáo cũng cần phải xác định thêm các phương châm khi tổ chức dạy học trực tuyến như: điều kiện về phương tiện giảng dạy; dạy trực tuyến không phải là lấp khoảng thời gian trống khi học sinh không đến trường; không phải dạy cho xong nghĩa vụ, cho có phong trào với kiểu “trăm hoa đua nở”... Khi chúng ta đã dày công chuẩn bị phương tiện, bài giảng và liên kết chặt chẽ với phụ huynh học sinh thì mỗi thầy cô giáo cần xác định và hướng đến kết quả cụ thể đó là chất lượng dạy học, với phương châm, dạy ít nhưng chất lượng, không tràn lan, ồ ạt, chồng chéo tạo áp lực, khó khăn cho học sinh khi tiếp cận.

Không chỉ thầy cô giáo, mà bản thân các phụ huynh cũng nên tham gia

cùng quá trình học trực tuyến, giúp các em học sinh khỏi bỡ ngỡ, lúng túng.

Để mỗi bài giảng đạt chất lượng, trước hết mỗi thầy cô giáo cần lựa chọn kỹ thuật dạy học trực tuyến. Căn cứ vào đặc thù và điều kiện của học sinh để lựa chọn các phần mềm sao cho phù hợp. Từ đó, kiểm tra tốt hệ thống đường truyền, máy móc và các điều kiện phục vụ cho dạy trực tuyến. Đây là một trong những điều kiện rất quan trọng để đạt chất lượng. Giáo viên cần hướng dẫn phụ huynh, học sinh cách khai thác bài giảng, tài liệu, câu hỏi, bài tập gửi qua email, zalo... để sau mỗi bài giảng, học sinh có được tài liệu thực hiện nhiệm vụ mà thầy cô giao cho.  

 Trước khi tiến hành bài giảng, mỗi thầy cô giáo nên xác định mục tiêu, trọng tâm kiến thức hay kiến thức cơ bản để truyền đạt đến học sinh. Do điều kiện thời gian, yếu tố tương tác nên trong một khoảng thời gian nhất định, giáo viên không thể dạy hết các đơn vị kiến thức trong bài mà nên chú trọng đến kiến thức trọng tâm, lược bỏ các đơn vị không nhất thiết phải dạy trong bài. Đồng thời, các thầy cô giáo nên dựa trên hai tiêu chí, đó là kiến thức trọng tâm cần bồi dưỡng thêm và kiến thức trọng tâm cần phụ đạo thêm cho học sinh. Muốn làm được việc này, giáo viên phải nắm bắt được lực học của học sinh, phân loại thành hai nhóm học sinh khá, giỏi và học sinh yếu kém, từ đó, thiết kế những đơn vị kiến thức cơ bản phù hợp với cả hai đối tượng.

 Để việc dạy học trực tuyến được khoa học, học sinh dễ tiếp nhận, các thầy cô giáo nên xây dựng các chuyên đề dạy theo đơn vị lớp, cấp học để tạo thành một bài giảng mang tính hệ thống kiến thức, trong đó, chú trọng đến dạy củng cố, ôn tập kiến thức cơ bản của bài sau đó dạy thực hành thông qua hệ thống bài tập với các cấp độ kiến thức. Các bài giảng phải có sự logic về mặt kiến thức để học sinh hệ thống được kiến thức sau khi học. Trong khi giảng bài, do điều kiện thời gian, giáo viên cần dạy thẳng vào kiến thức cơ bản, rõ ràng, rành mạch và ngắn gọn. Có thể đưa vào bài giảng những trò chơi liên quan đến kiến thức để tạo cho bài học sự sinh động, phát huy tính tích cực của học sinh. Các bài giảng cần lưu lại để đáp ứng nhu cầu tổng hợp kiến thức, lưu giữ làm tư liệu của phụ huynh và học sinh.

 Song song với dạy kiến thức trọng tâm, các thầy cô giáo cần đan xen dạy kỹ năng làm bài cho học sinh. Phần dạy kỹ năng có thể lồng ghép vào nội dung dạy phần thực hành sau mỗi bài giảng hoặc phần chữa bài tập. Trên thực tế, kỹ năng làm bài là nội dung quan trọng để quyết định kết quả học tập của học sinh, nhất là ở các bài thi trong các kỳ thi. Mỗi học sinh khi tham gia học trực tuyến ngoài việc chuẩn bị tâm thế, các điều kiện về phương tiện thì cần phải xác định mục tiêu cần đạt trong bài học. Trên cơ sở kiến thức cơ bản của bài học, mỗi học sinh cần xác định nội dung nào, phần nào cần củng cố, nâng cao, phần nào cần phụ đạo thêm, những kỹ năng nào còn thiếu hụt khi làm các dạng bài.

Để bài giảng đạt hiệu quả về chất lượng thì ý thức tự giác học tập của học sinh là rất quan trọng, mang yếu tố quyết định. Mỗi em học sinh cần xác định tâm thế, tư tưởng, tác phong học tập ở nhà cũng như đang học tập ở trường. Sau mỗi bài giảng, các em cần khai thác hệ thống tư liệu, câu hỏi và thực hiện theo yêu cầu của thầy cô giáo. Tăng cường tương tác qua mạng, điện thoại với thầy cô giáo và bạn bè trong lớp để chia sẻ những khó khăn khi ôn tập.

Hướng tới chất lượng mỗi bài giảng trực tuyến, sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo của thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh sẽ là những yếu tố quan trọng để mỗi bài giảng trực tuyến thực sự giúp ích hiệu quả cho quá trình học tập của học sinh./.

Bài, ảnh: Nguyễn Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực