Điện gió ngoài khơi của thế giới tăng trưởng kỷ lục

Thứ năm, 25/02/2021 18:44
(ĐCSVN) - Theo những dữ liệu mới công bố hôm nay (25/2), từ Cơ quan Đánh giá Thị trường của Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu (GWEC), ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi năm 2020 có thành tích tăng trưởng cao thứ hai từ trước đến nay, với hơn 6GW điện gió ngoài khơi mới được lắp đặt, và vẫn tiếp tục phát triển bất kể đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới các ngành năng lượng khác.
leftcenterrightdel
Cánh đồng điện gió ở Bạc Liêu

Mức tăng trưởng kỷ lục này là nhờ Trung Quốc, đất nước dẫn đầu thế giới năm thứ ba liên tiếp về công suất điện gió ngoài khơi mới thường niên, đóng góp hơn một nửa sản lượng điện gió ngoài khơi mới cho thế giới năm qua.

Châu Âu với tăng trưởng ổn định góp sức cho phần lớn sản lượng điện gió ngoài khơi mới còn lại, dẫn đầu là Hà Lan với gần 1.5GW điện gió ngoài khơi mới lắp đặt trong năm qua, đưa đất nước này trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới về lượng công suất mới trong năm 2020 sau Trung Quốc.

Các thị trường điện gió ngoài khơi khác của Châu Âu cũng tiếp tục phát triển ổn định, như Bỉ (706MW), Anh (483MW), và Đức (237MW), và tất cả đều là sản lượng từ các dự án mới lắp đặt trong năm 2020. Tốc độ tăng trưởng của ngành ở Anh chậm lại là do khoảng thời gian chuyển giao giữa cơ chế Hợp đồng Chênh lệch (CfD) 1 và CfD 2. Ở Đức, tốc độ tăng trưởng chậm lại chủ yếu là do những điều kiện không thuận lợi và số lượng ít các dự án điện gió ngoài khơi được lên kế hoạch xây dựng trong ngắn hạn.

Nhà máy điện gió nổi ngoài khơi mới duy nhất trong năm 2020 cũng là ở châu Âu, được lắp đặt tại Bồ Đào Nha với công suất 17MW. Ngoài Trung Quốc và Châu Âu còn có hai đất nước ghi nhận có lượng công suất điện gió mới trong năm 2020 là Hàn Quốc (60MW) và Mỹ (12MW).

Nhìn chung, công suất điện gió ngoài khơi toàn cầu hiện đã đạt trên 35 GW - tăng 106% chỉ trong 5 năm qua. Trung Quốc hiện đã vượt qua Đức về lượng lắp đặt tích luỹ, trở thành quốc gia sản xuất điện gió ngoài khơi lớn thứ hai trên toàn cầu và Anh vẫn ở vị trí dẫn đầu.

Feng Zhao, Giám đốc chiến lược và đánh giá thị trường của GWEC nhận xét: “Nhịp độ phát triển ổn định và liên tục của ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi trên toàn cầu trong suốt thời gian đại dịch là minh chứng cho khả năng phục hồi của ngành năng lượng đang bùng nổ này. Mặc dù Trung Quốc là nước hứng chịu ảnh hưởng đầu tiên từ cuộc khủng hoảng do COVID-19, ngành điện gió ngoài khơi chịu rất ít tác động, và đã trở lại trạng thái 'hoạt động bình thường' ngay từ đầu tháng 3 năm 2020. Tăng trưởng kỷ lục của Trung Quốc dự kiến vẫn sẽ tiếp diễn vào năm 2021, nhờ làn sóng gấp rút lắp đặt điện gió ngoài khơi cho kịp kỳ hạn Quy định Giá bán điện của Trung Quốc vào cuối năm nay”.

“Dù Châu Âu vẫn là thị trường điện gió ngoài khơi lớn nhất trên toàn cầu, khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng guồng máy thúc đẩy tăng trưởng ngành. Các nền kinh tế lớn như Nhật Bản và Hàn Quốc gần đây đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng về điện gió ngoài khơi. Mỹ cũng sẽ mở rộng thành một thị trường điện gió ngoài khơi lớn, vì chính quyền Tổng thống mới đã thể hiện rõ quyết tâm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp trọng yếu này”, ông nói thêm.

Alastair Dutton, Chủ tịch Nhóm Phụ trách Điện Gió Ngoài khơi Toàn cầu tại GWEC cho biết thêm: “Điện gió ngoài khơi đang ngày càng củng cố vị thế của mình là một trong những công nghệ quan trọng nhất để loại bỏ cacbon trong hệ thống năng lượng của chúng ta và hiện thực hoá mục tiêu Net zero (giảm khí thải về 0). Sản lượng điện gió ngoài khơi toàn cầu hiện nay đã giúp chúng ta giảm thiểu được 62,5 triệu tấn khí thải cacbon - tương đương với việc ngưng sử dụng hơn 20 triệu chiếc xe hơi trên đường. Lợi ích kinh tế xã hội của điện gió ngoài khơi cũng quan trọng hơn bao giờ hết khi các quốc gia phát triển các chiến lược phục hồi kinh tế xanh, và các dự án điện gió ngoài khơi hiện tại đã cung cấp khoảng 700.000 việc làm trên toàn cầu”.

“Tuy nhiên, chúng ta mới chỉ khai thác một phần rất nhỏ tiềm năng khổng lồ của điện gió ngoài khơi. Nhóm Ngân hàng Thế giới báo cáo rằng với công nghệ hiện tại, thế giới có hơn 71.000GW điện gió ngoài khơi tiềm năng, và việc đánh thức nguồn tài nguyên này sẽ là chìa khóa để giữ mức nóng lên toàn cầu ở dưới 1,5 ° C so với thời kỳ tiền công nghiệp, đồng thời tạo ra những lợi ích kinh tế đáng kể. Cú bắt tay hợp tác giữa ngành điện gió và chính phủ sẽ là chìa khóa quan trọng để hiện thực hoá tiềm năng này, cùng với các chính sách ổn định để tạo ra một cơ hội phát triển dài hạn cho ngành. Việc thúc đẩy nhanh thương mại hóa điện gió nổi ngoài khơi trong thập kỷ này cũng sẽ là yếu tố quan trọng để mở ra những cánh cửa mới cho lĩnh vực này và tối đa hóa việc khai thác tài nguyên gió”. Ông nói thêm.

Trung Quốc năm thứ 3 liên tiếp dẫn đầu thế giới về lượng lắp đặt thường niên các nhà máy điện gió ngoài khơi mới, thêm hơn 3GW công suất trong năm 2020.

Châu Âu tăng trưởng ổn định, dẫn đầu là Hà Lan và Bỉ, đóng góp phần lớn lượng lắp đặt điện gió ngoài khơi mới còn lại trong năm qua cùng với Mỹ và Hàn Quốc.

Năm 2020 ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi đạt công suất lắp đặt toàn cầu hơn 6GW, gần bằng so với năm trước cho dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 và vẫn là năm tăng trưởng tốt thứ hai của ngành

Nước Anh vẫn đứng đầu toàn cầu về tổng công suất điện gió ngoài khơi, trong khi Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành thị trường điện gió ngoài khơi lớn thứ hai thế giới.

Tổng công suất điện gió ngoài khơi toàn cầu hiện đã đạt trên 35GW, giúp thế giới giảm thiểu đến 62.5 triệu tấn khí thải CO2 – tương đương với việc cắt giảm hơn 20 triệu chiếc xe hơi chạy trên đường – và cung cấp khoảng 700.000 việc làm trên thế giới trong suốt thời gian hoạt động của các dự án.


Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực