Giáo dục thường xuyên không đánh đổi chất lượng lấy số lượng

Thứ sáu, 02/08/2019 15:19
(ĐCSVN) - Trong năm học 2018-2019, Giáo dục thường xuyên (GDTX) đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó số lượng người học các chương trình GDTX vẫn được duy trì ở quy mô lớn, công tác xoá mù chữ có những tiến bộ đáng kể.

Ngày 2/8, tại Nghệ An, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019, hướng dẫn triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 đối với Giáo dục thường xuyên.

Báo cáo tổng kết năm học 2018-2019, bà Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ GDTX, Bộ GD&ĐT cho biết: Năm học 2018 – 2019 vừa qua có nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Trong đó, công tác xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh lan tỏa thành phong trào mạnh mẽ ở các địa phương.

Hội nghị tổng kết 2018-2019 đối với Giáo dục thường xuyên. (Ảnh: Hồ Lài)

Tỷ lệ người biết chữ tăng dần, theo số liệu báo cáo của các Sở GD&ĐT hiện tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15 - 60 là 97,64%. Tỷ lệ người dân tộc thiểu số biết chữ trong độ tuổi này là 93,43%.

Công tác xóa mù chữ được chú trọng và có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng. Trong năm 2018 – 2019 cả nước huy động được gần 26.700 người ra học xóa mù chữ, trong đó có 16.893 người tham gia học lớp xóa mù và 9.801 người học lớp giáo dục sau biết chữ.

Cũng trong năm học 2018 – 2019, công tác phân luồng hướng nghiệp được các địa phương thực hiện nghiêm túc, dẫn đến số lượng học viên GDTX có xu hướng tăng. Tính đến tháng 6/2019 cả nước có gần 245.000 học viên học chương trình GDTX THCS và THPT. Bên cạnh đó, cả nước đạt tỷ lệ 97,8% số xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng. Nhiều trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng hoạt động hiệu quả, phát triển mạnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Hồ Lài)

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Trong năm học 2018-2019, GDTX đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó số lượng người học các chương trình GDTX vẫn được duy trì ở quy mô lớn, công tác xoá mù chữ có những tiến bộ đáng kể. Đa số các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy học chương trình GDTX cấp THCS và THPT. Số lượng trung tâm ngoại ngữ, tin học tăng, đáp ứng gần hai triệu lượt người học.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng nêu rõ: Bên cạnh những mặt tích cực, GDTX vẫn còn tồn tại một số hạn chế, bất cập như mạng lưới cơ sở GDTX phát triển chưa tương xứng với nhu cầu học tập của người dân. Việc quy hoạch mạng lưới các cơ sở GDTX làm không đồng bộ. Chất lượng giáo dục bổ túc THPT vẫn còn nhiều hạn chế, các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học của GDTX chưa đáp ứng được yêu cầu…

Đề cập phương hướng triển khai nhiệm vụ năm học mới 2019-2020, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: Mục tiêu của giáo dục là chất lượng, giáo dục không chất lượng thì coi như không có giáo dục. Vì vậy, GDTX cần chú trọng đảm bảo chất lượng, vì một nền giáo dục chất lượng, xây dựng xã hội học tập, không đánh đổi chất lượng để lấy số lượng. Học viên GDTX duy trì được tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao nhưng chất lượng giáo dục cũng phải tăng lên; đối với công tác xoá mù chữ, người học được xoá mù nhưng cần đảm bảo xoá mù bền vững.

Cùng với đó, trong năm học 2019-2020, GDTX ưu tiên kiện toàn hệ thống các trung tâm học tập cộng đồng, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên sau sáp nhập; chấn chỉnh các trung tâm ngoại ngữ, tin học, đào tạo từ xa hoạt động không đúng quy định. Đồng thời, cần triển khai nhân rộng các mô hình học tập hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ; nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với cơ sở GDTX tư thục, có vốn đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy việc học tập suốt đời của người lớn, cần tăng cường phối hợp, liên kết với các cơ sở giáo dục đại học trong việc hỗ trợ nguồn học liệu mở cho GDTX./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực