Hà Nội sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thứ sáu, 11/06/2021 16:34
(ĐCSVN) - Ngày mai (12/6), kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội năm học 2021-2022 sẽ diễn ra với sự tham gia của hơn 93.000 thí sinh và gần 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tại 184 điểm thi và gần 4.000 phòng thi.
Phụ huynh và học sinh thi lớp 10 tại Hà Nội cùng học quy chế thi bằng hình thức trực tuyến, tối 10/6. Ảnh: Thống Nhất

 Đây là sự kiện diễn ra trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Do đó, Kỳ thi nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp lãnh đạo và nhân dân Thủ đô.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc tổ chức học quy chế thi năm nay được điều chỉnh từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến. Các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã đã có trách nhiệm chỉ đạo trường THCS trên địa bàn lựa chọn thời gian hợp lý, tạo điều kiện để phụ huynh cùng tham gia.

Và sáng nay 11/6, những học sinh Hà Nội tham dự kì thi vào lớp 10 THPT đã làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế thi bằng hình thức trực tuyến. Một số trường tổ chức cho học sinh học quy chế sớm hơn so với kế hoạch từ tối 10/6.

Théo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, Sở đã phối hợp với Sở GD&ĐT ban hành hướng dẫn liên ngành phòng, chống dịch tại các điểm thi; hướng dẫn xác định các trường hợp F1, F2 và thí sinh ở địa bàn phong tỏa; thành lập 3 đoàn kiểm tra đáp ứng công tác y tế và vệ sinh an toàn thực phẩm cho kỳ thi.

Thống kê trên 30 quận, huyện thuộc Hà Nội (tính đến 10h ngày 7/6/2021), có 35 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch. Cụ thể, Hà Nội hiện không có học sinh diện F0; 14 thí sinh diện F1; 5 thí sinh diện F2; 16 thí sinh lưu trú ở địa bàn bị phong tỏa. UBND TP Hà Nội đã lựa chọn phương án, thí sinh thuộc diện F0, F1 sẽ được tuyển thẳng; F2 sẽ được xét tuyển vào trường công lập có nguyện vọng đăng ký dự tuyển.

Ngoài việc chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực tham gia tổ chức kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội cũng yêu cầu 184 điểm thi đều phải tổ chức diễn tập, lãnh đạo quận, huyện phải đích thân phụ trách công tác này. Theo đó, tất cả các công đoạn từ khi học sinh đến điểm thi, cho đến khi rời địa điểm, xử lý tình huống khi có thí sinh bị sốt đúng quy trình, không gây hoang mang…đều được đưa ra diễn tập. Công an và các lực lượng tham gia hỗ trợ tại địa phương có trách nhiệm phân luồng giao thông xung quanh điểm thi bảo đảm “5K”, dự phòng phương án phân luồng khi trời mưa. Công tác chỉ đạo rất chi tiết, bài bản và có nhiều phương án dự phòng để chủ động trong mọi tình huống.

Có thể thấy, Hà Nội đã vững vàng tâm thế và mọi sự chuẩn bị tốt nhất để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, chất lượng; vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19; truyền đi thông điệp mạnh mẽ về sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của cán bộ và nhân dân Thủ đô trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, phức tạp hiện nay.

Được biết, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 12 - 13/6 với 4 môn thi. Thời gian làm bài thi các môn được rút ngắn từ 15 đến 30 phút, tùy từng môn. Trong đó, môn Toán và Ngữ văn thi trong 90 phút/môn; môn Ngoại ngữ và Lịch sử thi trong 45 phút/môn. Các môn thi được sắp xếp vào hai buổi sáng, mỗi buổi thi 2 môn, giảm một buổi so với kế hoạch trước đó.

Sáng mai, 12/6, các thí sinh sẽ thi hai môn Ngữ văn và Ngoại ngữ./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực