Hà Nội: Thí sinh vui vẻ, thoải mái sau khi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 THPT

Chủ nhật, 13/06/2021 13:35
(ĐCSVN)- Sáng nay 13/6, hơn 93.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 với hai môn thi Toán (90 phút) và Lịch sử (45 phút). Đây cũng là hai môn cuối cùng trong kỳ thi này.

Ghi nhận nhanh của phóng viên, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, đa số thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm lý khá thoải mái. Một số thí sinh được hỏi cho biết tuy không hoàn thành trọn vẹn bài thi môn Toán, nhưng các em vẫn tin tưởng 3 môn kia sẽ kéo lại đủ điểm đỗ vào trường THPT đã đăng ký.

 
 Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT tại Hà Nội đã kết thúc an toàn, đúng quy chế. Ảnh: VA

Như em Hoàng Hà My, học sinh Trường THCS Trưng Nhị, dự thi vào Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết hài lòng với bài thi theo sức học của mình. Bài thi Toán, My dự đoán được từ 8 đến 8,5 điểm. Phần điểm bị mất nằm ở câu 5 và ý 2 câu 4. Với bài thi Lịch sử, Hà My cũng không chắc chắn ở một số câu, nên dự đoán mức điểm đạt được khoảng từ 7-8. “Hôm qua em làm bài tốt hơn, hy vọng sẽ đủ điểm vào Trường THPT Hai Bà Trưng” – My chia sẻ.

Nguyễn Nam Phong, học sinh trường THCS Phương Liên cũng không hoàn thành hết bài Toán. Giống Hà My, Nam Phong không làm được ý 2 câu 4 và bài 5. Môn Lịch sử dù làm hết bài nhưng không chắc chắn đúng khoảng 5 trên tổng số 30 câu. Nhưng Phong vẫn tin mình sẽ đỗ vào Trường THPT Trần Hưng Đạo vì 2 môn thi hôm qua em làm khá tốt.

Nhận xét về đề thi môn Toán, thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết, đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi 2-3 năm trở lại đây. Độ khó và số lượng câu hỏi của đề giảm đi nhưng nội dung về cơ bản vẫn được giữ nguyên.Với việc thời gian làm bài giảm đi 1/4, điều này đòi hỏi thí sinh cần có sự tỉ mỉ và chính xác trong quá trình làm bài, để tránh mất điểm. Đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Các đơn vị kiến thức đều nằm trong chương trình học của học sinh, theo đúng định hướng tinh giản của Bộ GD&ĐT. Phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7-8 điểm.

Còn thầy Nguyễn Mạnh Cường – Giáo viên môn Toán, Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận định đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội, cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây. Tuy nhiên số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh. Nhìn chung với đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và vẫn đảm bảo tính phân loại học sinh. Phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì điểm 8-9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được.

Đối với môn Lịch Sử, TS. Lê Thị Thu Hương, giáo viên môn Lịch sử, Hệ thống Giáo dục HOCMAI chia sẻ, đề thi môn Lịch sử vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2021 - 2022 hoàn toàn vừa sức với học sinh, về nội dung đề thi đã trải đều chương trình kiến thức lịch sử lớp 9, không có nội dung nằm trong chương trình giảm tải. Kiến thức của đề thi trải dài ở các chuyên đề lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam, các câu hỏi vừa sức với học sinh mang tính thông hiểu và nhận biết, bên cạnh đó có một số câu hỏi mang tính nâng cao nhằm phân loại học sinh. Với những câu hỏi này yêu cầu học sinh cần có quá trình học bài bản và đọc kỹ sách giáo khoa trong quá trình ôn tập thì hoàn toàn có thể hoàn thành tốt bài thi.

TS. Lê Thị Thu Hương đánh giá, nhìn chung với đề thi này học sinh đạt điểm cao thì khá là nhiều, đề thi hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh thực tế hiện nay khi đã giảm bớt thời lượng làm bài và số lượng câu hỏi trong đề thi. Đối với học sinh chuẩn bị lên lớp 9 các em nên có chiến lược học tập ngay từ đầu năm học, đó là học đều tất cả các môn học ngay từ đầu năm học và nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Với tâm thế học như vậy thì các em hoàn toàn có thể chủ động và tự tin đối với các phương án tuyển sinh mà Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội đưa ra trong năm học tiếp theo./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực