Hà Tĩnh: Xây dựng Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

Thứ ba, 19/01/2021 23:22
(ĐCSVN) - Trường trung học phổ thông Nguyễn Văn Trỗi (Hà Tĩnh) đóng trên địa bàn khu dân cư thuần nông có nhiều khó khăn. Song nhờ xác định đúng đắn mục tiêu giáo dục Trường đã phấn đấu không ngừng, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
leftcenterrightdel
 Thầy giáo Nguyễn Hồng Hải báo cáo kết quả với đoàn kiểm tra

Với bề dày truyền thống trường gieo mầm tương lai ước vọng cho các thế hệ học trò hơn 5 thập kỷ qua luôn phấn đấu xây dựng và trưởng thành. Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Trỗi đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh Hà Tĩnh, luôn là đơn vị dẫn tốp đầu cấp trung học phổ thông nhiều mặt trong phong trào giáo dục của tỉnh nhà. Đặc biệt trong những năm gần đây, trường đã đạt được nhiều thành tích rực rỡ, xứng đáng với truyền thống quê hương. Cùng với đó, Chi bộ lãnh đạo tập thể nhà trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực, sáng tạo của cá nhân giáo viên; đổi mới phương pháp dạy học đi cùng với đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tổ chức và phối hợp tổ chức được các buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường ở một số bộ môn, qua đó đã thúc đẩy giáo viên tích cực học hỏi, nghiên cứu sâu hơn về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, chia sẻ ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.
Qua đó, chất lượng giáo dục của Trường trong 5 năm qua đạt được nhiều thành tích nổi bật. Cụ thể, có 01 học sinh giỏi quốc gia môn các môn văn hóa; 01 học sinh đạt 02 huy chương vàng trong kỳ Đại hội Thể dục Thể thao học sinh toàn quốc; 02 học sinh đạt giải cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn cấp quốc gia; 282 học sinh đạt giải học sinh giỏi tỉnh; 92 học sinh đạt giải học sinh giỏi tỉnh thể dục, thể thao …
Trong các kỳ thi THPT Quốc gia hằng năm, luôn có tỷ lệ đậu trên 99,7%, có nhiều học sinh đạt từ 27 điểm trở lên, đặc biệt có nhiều đội tuyển và học sinh đạt giải cao trong các giải Việt dã, giải bóng chuyền toàn huyện Lộc Hà. Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi là trường đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh đạt trường chuẩn quốc gia (năm 2005), đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 (năm 2010).
Với những thành tích đạt được, trường luôn giữ vững danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, là lá cờ đầu trong phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt của ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh. Năm học 2016 - 2017 được UBND tình tặng cờ thi đua, Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen. Huyện ủy Lộc Hà đánh giá là một trong những Chi bộ đi đầu trong đổi mới, sáng tạo lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.
Những kết quả đáng chú ý của năm học 2019 - 2020 Có 01 học sinh đã tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh môn Tin học; có em Hoàng Phi Hùng học sinh lớp 11A1 đạt Huy chương Đồng Kỳ thi HSG môn Tin học các trường THPT Chuyên vùng Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ, Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” đạt 01 giải Ba cấp quốc gia; Học sinh giỏi tỉnh về các môn văn hóa đậu 25 giải, 2 nhất, 4 nhì, 12 ba, 7 giải KK xếp thứ 2 toàn tỉnh sau trường Chuyên; Về học sinh giỏi TDTT tham gia HKPĐ cấp huyện đạt thứ nhất toàn đoàn. Kết quả thi Tốt nghiệp THPT trừ môn Tiếng Anh các môn khác đều có điểm trung bình cao hơn toàn quốc, có 13 em có tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học đạt từ 27 điểm trở lên, trong đó có 2 em đạt trên 28 điểm, cao nhất là 28,5; có 4 con điểm 10 (Lịch sử 1, Địa lý 1, Giáo dục công dân 2), có 220 con điểm từ 9 trở lên; em Nguyễn Thị Oanh thủ khoa khối C00 của Hà Tĩnh, em Lê Thị Thảo Hà thủ khoa môn Ngữ Văn của Hà Tĩnh; Tỷ lệ học sinh Tốt nghiệp 99,8%, điểm trung bình các môn thi xếp thứ 4 toàn tỉnh; có 5 môn điểm trung bình xếp tốp 10 (Sử và Địa thứ 3, Giáo dục công dân thứ 4, Văn thứ 5. Toán thứ 7). Công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm: Có 13 SKKN cấp ngành, Cuộc thi KHKT cấp tỉnh đạt 01 giải Ba và 01 giải Tư cấp tỉnh, Phong trào học Tiếng Anh cũng đã được khẳng định và kết quả có Em Hồ Thị Hiền Thảo 11A5 đạt IELST 8.0, Phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chiều sâu chất lượng và kết quả có học sinh đã tự chế được máy bay tiêm kích Su 27; Giáo viên và học sinh tích cực tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cấp tỉnh, có 04 sản phẩm tham gia dự thi (03 giáo viên và 01 học sinh). Kết quả có 01 dự án được xếp tốp 20 dự án tiềm năng toàn tỉnh.
Nhìn lại chặng đường gian nan vất vả của trường thời gian qua mà quá đỗi trân trọng. Trong quá trình phấn đấu xây dựng, từ những đơn sơ của buổi ban đầu, chất lượng giáo dục còn nhiều bất cập, khó khăn muôn bề... Nhưng trường đã biết chọn hướng đi cho mình, bằng tình yêu nghề mến trẻ và nhiệt huyết của thầy cô; bằng sự đam mê học hỏi, luyện rèn của trò mà đội ngũ giáo viên đã dày công đêm ngày.
Năm học 2019 - 2020, qua kiểm định chất lượng giáo dục trường đã đạt cấp độ 3 (theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên). Nhận rõ chất lượng giáo dục là thước đo của nhà trường, trường đã tiếp tục phấn đấu không hề mệt mỏi. Bên cạnh việc lo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, huy động học sinh đến lớp đến trường, nhà trường đã quan tâm đến đội ngũ cán bộ, giáo viên vì đây chính là những người làm ra “sản phẩm” đào tạo của nhà trường. Trường đã phân công giảng dạy hợp lý nhằm phát huy được năng lực sở trường của đội ngũ, nhiều cán bộ giáo viên đã phấn đấu trở thành chiến sĩ thi đua, giáo viên giỏi các cấp, đi đầu trong các phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả vào hoạt động soạn giảng và công tác quản lý.
Trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015 - 2020 nhà trường đã đạt được các thành tích nổi bật, cụ thể: Về thành tích cá nhân, có 6 học sinh đạt giải Quốc gia, 282 lượt học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; có 8 giáo viên đạt dạy giỏi cấp tinh; 55 lượt CBGV đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và 01 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 3 giáo viên được nhận Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 15 giáo viên được nhận giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, 5 giáo viên được nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT. Về thành tích tập thể, 5 năm liền đạt Tập thể Lao động Xuất sắc, năm 2017 được UBND tỉnh tặng Cờ Thi dua, năm 2019 được Bộ GD&ĐT tặng cờ Thi đua, năm 2020 được Chính Phủ tặng cờ thi đua.
Đến nay Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, tỉnh Hà Tĩnh đã khẳng định được vị thế của mình, cơ sở vật chất khá khang trang, môi trường sư phạm nề nếp, chất lượng giáo dục được đảm bảo đúng các tiêu chuẩn, tiêu chí trường chuẩn quốc gia theo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về việc ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Đội ngũ đã đạt về chất lượng và có đủ về số lượng: 87 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên (4 cán bộ quản lý, 76 giáo viên, 7 nhân viên); 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên (15 thạc sỹ, 67 cử nhân - đại học); có phẩm chất chính trị và đạo đức, lối sống tốt. Tuyển sinh đầu năm học 2020 - 2021 trường có 11 lớp với 395 học sinh; cơ sở vật chất đáp ứng được các hoạt động dạy và học; thực hiện đầy đủ các hoạt động quản lý, xây dựng chiến lược phát triển và xây dựng các kế hoạch ngắn hạn nhằm thực hiện kế hoạch hiệu quả; chú trọng việc kiểm tra đánh giá, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chung của nhà trường.
Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Tĩnh cho biết qua kết quả kiểm tra tại thời điểm tháng 01/2021, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Trỗi đã được đánh giá: Cấp độ 3: 28 tiêu chuẩn đạt mức 3, tỷ lệ 100%. Trên cơ sở đó mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã trình Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định về việc công nhận Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Trỗi Hà Tĩnh được công nhân đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

leftcenterrightdel
 Giáo viên, học sinh tham gia trải nghiệm PL trong mắt em

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ của xây dựng trường chuẩn đề nghị chi bộ nhà trường cần quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tiếp tục phát huy tốt ưu điểm đã đạt được, đánh giá khắc phục khuyết điểm, nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên, tạo điều kiện bồi dưỡng chính trị trong cán bộ đảng viên, đặc biệt cán bộ trong diện quy hoạch quản lý, phấn đấu xây dựng gương sáng đảng viên của huyện và của ngành. Đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Trưởng đoàn đánh giá ngoài cho rằng, Chi bộ nhà trường đã có mô hình hay về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, cần tiếp tục phát huy nhân rộng thêm nhiều mô hình nữa như: Gương tốt ở các lĩnh vực nhà trường, lĩnh vực chuyên môn, xây dựng nội dung tổ chức phong trào thi đua liên tục thường xuyên. Quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng thông tin, nâng cao chuẩn mực đạo đức của các tầng lớp học sinh trong điều kiện hiện nay, giáo dục về cách ứng xử trong xã hội cho học sinh là việc làm thường xuyên của mỗi thầy, cô giáo và đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng trong nhà trường …
Thầy giáo Nguyễn Hồng Hải - Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội đồng trường, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: lãnh đạo và cấp ủy của Trường thường xuyên bám sát nhiệm vụ chuyên môn gắn với đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành giáo dục. Đặc biệt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phong trào thi đua “Mỗi thầy cô gíao là một tấm gương tự học và sang tạo”; Trường luôn trang bị cho các em hệ thống kiến thức đầu tiên của quá trình học tập, tương lai đang ở phía trước, nhiều chân trời mới đang vẫy gọi các em; dù mai sau các em có ở đâu làm bất cứ việc gì thầy, cô vấn tin tưởng rằng các em sẽ viết tiếp truyền thống tốt đẹp của trường. Đặc biệt hòa chung vào xu thế hội nhập và phát triển của đất nước trên nhiều lĩnh vực đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo viên trường Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Trỗi không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, bắt kịp với nhịp điệu phát triển chung của thời đại. Một số thầy, cô giáo tuổi đã cao; có đồng chí đang còn phải mang bệnh tật, một số đồng chí cuộc sống gia đình còn nhiều bề bộn nhưng vẫn vượt lên mọi khó khăn để tiếp tục sự nghiệp, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ. Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Trỗi còn tự hào là nơi rèn luyện và trưởng thành nhiều giáo viên đầu đàn, tiêu biểu xuất sắc của ngành giáo dục Hà Tĩnh. Thực tế ngày nay sĩ số học sinh ngày càng gia tăng, đặc biệt trường là vùng ven thành phố thì việc đầu tiên quan trọng nhất là phải đảm bảo chỗ học cho học sinh, khu vui chơi giải trí, khu vệ sinh vấn đề “giữ chuẩn” trường chuẩn Quốc gia. Bên cạnh đó “Xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng quan trọng, nhưng chúng tôi cho rằng, việc đảm bảo cho tất cả học sinh đến trường mới là điều quan trọng nhất!”, thầy giáo Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh.
Với truyền thống của một đơn vị có bề dày thành tích dạy tốt, học tốt, hy vọng trong thời gian tới, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Trỗi sẽ tiếp tục gặt hái được những thành quả lớn hơn, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ, nhân dân, phụ huynh huyện Lộc Hà và ngành giáo dục tỉnh Hà Tĩnh và sự ngưỡng mộ của bạn bè gần xa. Một chặng đường phấn đấu đã qua, nhà trường rất phấn khởi khi bước vào  năm học mới 2020 - 2021, cùng với năm mới 2021 Trường sẽ tổ chức đón Bằng công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 do Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh trao tặng. Những thành tích đó là cơ sở để nhà trường tiếp tục xây dựng kế hoạch, phấn đấu thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia ở mức độ cao hơn trong giai đoạn tiếp theo./.

Phạm Công Hà (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Hà)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực