Hải Phòng: Giải cứu kịp thời hai cá thể gấu ngựa con

Thứ sáu, 11/01/2019 11:29
(ĐCSVN) - Cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng vừa ngăn chặn kịp thời vụ buôn bán trái phép hai cá thể gấu ngựa con.

Các cá thể gấu đang được chăm sóc sức khỏe tốt nhất. (Ảnh: ENV)

Thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa cho biết: Tối ngày 9/1, Phòng Cảnh sát môi trường – Công an thành phố Hải Phòng phát hiện và tịch thu hai cá thể gấu ngựa con đang bị một đối tượng buôn bán trên địa bàn.

Ông Lê Xuân Chính, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Công an thành phố Hải Phòng cho biết: “Đây là một vụ việc có tính chất nghiêm trọng. Đối tượng đã lợi dụng thời gian buổi tối và địa bàn phức tạp để thực hiện hành vi phạm tội, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong việc phát hiện và bắt giữ. Hiện chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị có thẩm quyền để xử lý và khởi tố đối tượng nếu phù hợp với quy định của Nhà nước.”

Năm 2005, hơn 4.300 cá thể gấu được phát hiện nuôi nhốt tại các trang trại trên cả nước. Hầu hết những cá thể gấu này đều bị săn bắt từ tự nhiên và bán cho các trang trại. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân, số lượng gấu bị nuôi nhốt chỉ còn khoảng gần 800 cá thể tính đến cuối năm 2018. Hiện chưa rõ nguồn gốc của hai cá thể gấu con này. Tuy nhiên, đây rất có thể là những cá thể gấu “nhập lậu” từ Lào hoặc từ chính các trang trại ở Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục thiên nhiên chia sẻ: “Thành công của Công an thành phố Hải Phòng trong việc phát hiện và bắt giữ đối tượng buôn bán hai cá thể gấu con đã thể hiện quyết tâm đáng kể của cơ quan này trong nỗ lực chung nhằm ngăn chặn tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép ở Việt Nam.Tuy nhiên, thành công này sẽ chỉ có ý nghĩa răn đe, phòng ngừa tội phạm nếu đối tượng vi phạm bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

ENV hi vọng các cơ quan chức năng địa phương sẽ nhanh chóng điều tra, làm rõ vi phạm của đối tượng và xử lý nghiêm đối tượng này để đảm bảo hiệu quả thực thi Bộ luật hình sự và làm gương cho các đối tượng đã và đang có ý định thu lợi bất chính từ việc buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Theo đánh giá ban đầu, hai cá thể gấu ước chừng khoảng 2-3 tuần tuổi và có sức khỏe tương đối ổn định. Cũng ngay trong đêm ngày 10/1/2019, cơ quan chức năng đã kịp thời có mặt để chăm sóc và tiếp nhận hai cá thể gấu về Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực