Hàng chục nghìn học sinh các tỉnh miền núi phía Bắc nghỉ học vì rét đậm

Thứ hai, 11/01/2021 16:50
(ĐCSVN)- Đợt không khí lạnh tăng cường kể từ ngày 7/1 khiến nhiều tỉnh, thành miền núi phía Bắc chìm trong giá rét những ngày qua. Dự báo rét đậm, rét hại tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái quyết định phải cho học sinh nghỉ học để đảm bảo sức khỏe, sinh hoạt, học tập cho các em.
 Học sinh sưởi ấm bên bếp lửa trong những ngày giá rét. Ảnh: Hoàng Thanh

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Điện Biên, do nền nhiệt độ trên địa bàn tỉnh xuống thấp, đặc biệt là tại các huyện vùng cao, sáng 11/1, có 130 trường với gần 55.000 học sinh đã được cho nghỉ học để tránh rét.

Tại huyện Điện Biên Đông, trong sáng 11/1, nền nhiệt trên địa bàn trung tâm khoảng 4 - 5 độ C, tại các xã vùng cao nhiệt độ giảm còn khoảng 2 độ C. Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo toàn bộ 51 trường với trên 22.000 học sinh thuộc 3 cấp Mầm non, Tiểu học và THCS cho học sinh nghỉ học.

Tương tự, tại huyện Tủa Chùa, Phòng GD&ĐT huyện cũng đã chỉ đạo toàn bộ 37 trường với khoảng 17.000 học sinh thuộc 3 cấp Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở cho học sinh nghỉ học. Huyện Tuần Giáo có 32 trường với hơn 11.000 học sinh nghỉ học; huyện Mường Chà có 7 trường cho học sinh nghỉ học; huyện Nậm Pồ có 3 trường cho học sinh nghỉ học.

Một số địa phương có nền nhiệt ấm hơn nên vẫn cho học sinh vẫn đến lớp bình thường là: Thành phố Điện Biên Phủ, thị xã Mường Lay và các huyện Điện Biên, Mường Nhé, Mường Ảng.

* Do nhiệt độ tiếp tục giảm sâu có nơi xuống còn 1 độ C, 132 trường học ở tỉnh Lai Châu đã bố trí cho học sinh nghỉ học ngày 11/1 để tránh rét. Tính đến 16 giờ 30 phút chiều ngày 10/1, đã có 132 trường học trên địa bàn tại 8 huyện, thành phố là Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên và thành phố Lai Châu bố trí cho học sinh nghỉ học do rét đậm, rét hại; trong đó, có 59 trường mầm non, 40 trường tiểu học, 32 trường THCS và một trường THPT.

Trước đó, ngày 7/1/2021, UBND tỉnh Lai Châu ban hành Công điện số 01 về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại. Theo đó,, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương và cơ sở vật chất trường lớp học, chủ động, linh hoạt bố trí lịch học phù hợp, xem xét quyết định cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt.

Chủ động hướng dẫn các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh, đảm bảo sức khỏe, sinh hoạt, học tập cho các em; không bắt buộc phải mặc đồng phục, hạn chế tổ chức các hoạt động ngoài trời vào những ngày thời tiết quá khắc nghiệt; phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường biện pháp chăm sóc và đảm bảo giữ ấm, chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn hợp lý đối với học sinh bán trú, nội trú trong những ngày rét đậm, rét hại. Cùng với các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực hỗ trợ trang thiết bị, chăn, đệm, quần áo ấm…để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong những ngày rét đậm, rét hại.

* Không khí lạnh tăng cường gây rét đậm, rét hại kéo dài trong những ngày qua tại vùng cao Yên Bái đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân, nhất là học sinh ở những xã vùng cao. Để đảm bảo sức khỏe cho các em, nhiều trường mầm non, tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh đã cho học sinh nghỉ học tránh rét. Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái đã có chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học chủ động, tích cực thực hiện nhiều biện pháp chống rét hiệu quả cho học sinh.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái, từ sáng 11/1, đã có 256 trường với 98.175 học sinh các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chiếm 43,5% số trường tại thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bình, Văn Chấn, Lục Yên, Trạm Tấu, Mù Cang Chải đã cho học sinh nghỉ học do rét đậm, rét hại. Riêng các trường tại thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên vẫn học tập bình thường.

Dự báo rét đậm tiếp tục kéo dài trong vài ngày tới, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố chỉ đạo cơ sở giáo dục thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Các trường tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên chủ động phòng, chống rét; đặc biệt lưu ý cho học sinh nhỏ tuổi mặc đủ ấm, hạn chế ra trời lạnh; không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín.

Các trường tiếp tục kiểm tra cơ sở vật chất, bảo đảm các lớp học có đủ hệ thống cửa, đèn chiếu sáng, tránh gió lùa. Các trường phổ thông dân tộc nội trú và trường có học sinh bán trú quan tâm chuẩn bị bữa ăn giàu dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho học sinh. Sở GD&ĐT Yên Bái cũng yêu cầu các trường cho học sinh nghỉ học chủ động có phương án bố trí học bù để bảo đảm thời gian năm học theo quy định./.

Mỹ Anh (TH)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực