Hãy biết đồng cảm với nỗi đau của bệnh nhân

Thứ sáu, 27/11/2020 18:56
(ĐCSVN) - Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Vũ Hải Quân - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQG-HCM nhấn mạnh, các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường và công tác hãy biết đồng cảm với nỗi đau của bệnh nhân, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân và đồng cảm với suy nghĩ, tình cảm của bệnh nhân.

 PGS.TS Vũ Hải Quân trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên Khoa Y.

(Ảnh: CM)

Ngày 27/11, tại Hội trường Trần Chí Đáo, Nhà Điều hành Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), Khoa Y ĐHQG-HCM tổ chức Lễ tốt nghiệp bác sĩ y khoa cho 105 sinh viên ngành Y khoa. Đến dự có các đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương, Ban giám đốc ĐHQG-HCM, các trường đại học đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe, bệnh viện thực hành, các trường thành viên, đơn vị trực thuộc trong hệ thống ĐHQG-HCM.

Trong 105 sinh viên tốt nghiệp đợt này, có 5 sinh viên tốt nghiệp loại Giỏi, 75 sinh viên tốt nghiệp loại Khá. Tính đến năm học này, đã có tổng cộng 468 bác sĩ trưởng thành từ khoa Y, bổ sung đội ngũ bác sĩ cho các bệnh viện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Khoa Y là đơn vị trực thuộc ĐHQG-HCM, được thành lập ngày 23/6/2009 với định hướng là một đơn vị đào tạo tiên tiến, chất lượng cao dựa trên mô hình Trường – Bệnh viện, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực y tế nhằm góp phần đóng góp có hiệu quả vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân.

Khoa Y ĐHQG-HCM đặt mục tiêu đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam bằng cách cải thiện chất lượng của giáo dục y khoa, không chỉ đào tạo bác sĩ giỏi về điều trị lâm sàng, mà chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, tư duy và đạo đức giúp người học hướng tới nghiên cứu y học dự phòng, cũng như tham gia nghiên cứu y dược một cách căn cơ để phát triển y học nước nhà.

Hiện nay Khoa Y đang đào tạo 3 ngành học: Y khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt. Tất cả ngành học đều được xây dựng và đào tạo theo hình thức tăng cường tiếng Anh học thuật giúp sinh viên tự tin hội nhập thế giới. Đồng thời các bác sĩ tương lai được đào tạo theo chương trình tích hợp dựa trên hệ thống – một chương trình được thiết kế theo xu hướng đổi mới giáo dục y khoa ở các nước phát triển. Với sự kết hợp giữa chương trình tích hợp cùng phương pháp dạy và học dựa trên vấn đề, bác sỹ trưởng thành từ Khoa Y đều được đánh giá cao ở khả năng tự học, có tư duy phản biện và khả năng thành công cao khi tham gia những chương trình đào tạo có liên quan đến ngành sau đại học. Từ thành công ban đầu của Khoa Y trong áp dụng chương trình tích hợp đổi mới, Bộ Y tế đã có chủ trương từng bước chuyển các chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa của các cơ sở đào tạo trong cả nước sang chương trình này.

Phát biểu tại buổi lễ,  PGS.TS Vũ Hải Quân - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQG-HCM nhấn mạnh, các em tốt nghiệp lần này rất đặc biệt trong bối cảnh của những tiến bộ vượt bậc về khoa học, công nghệ, bối cảnh của dịch bệnh COVID-19 đang xảy ra khắp nơi trên thế giới. Tuy không phải là bác sĩ nhưng tôi cũng có cảm nhận với nhiều nhà khoa học trên thế giới rằng người hành nghề y hôm nay phải đáp ứng nhiều yêu cầu mới về kiến thức và kỹ năng để phục vụ tốt hơn trong một xã hội đang phát triển không ngừng.

PGS.TS Vũ Hải Quân mong rằng, là các y, bác sĩ phải biết đồng cảm với nỗi đau của bệnh nhân, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân và đồng cảm với suy nghĩ, tình cảm của bệnh nhân.

“Ngày mai rồi các em cũng sẽ rời xa nơi này. Các thầy cô nơi đây vẫn luôn dõi theo các em và cầu chúc cho các em luôn thành đạt và hạnh phúc với sự lựa chọn của mình. Các em hãy luôn biết đặt câu hỏi, luôn học tập, trau dồi kiến thức. Hãy kết nối, tương trợ lẫn nhau để trở thành niềm tự hào của bác sĩ Khoa Y ĐHQG-HCM. ”- PGS.TS Vũ Hải Quân chia sẻ.

 Sinh viên khoa Y thực hiện nghi thức tuyên thệ về nghề y.

(Ảnh: CM)

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS.BS Đặng Vạn Phước, Trưởng khoa Y ĐHQG-HCM cho biết, 10 năm hình thành và phát triển, Khoa Y đã sớm phát huy được vai trò và có những đóng góp quan trọng giúp thúc đẩy nhanh quá trình hội nhập về chất lượng đào tạo của ĐHQG-HCM trong nước và ngoài nước. Đến nay, khoa Y đã có 4 khóa sinh viên tốt nghiệp và hầu hết đã và đang làm việc ở các bệnh viện lớn trong cả nước, một số học viên đang tiếp tục học lên các bậc học cao hơn để nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQG-HCM, GS.TS.BS Đặng Vạn Phước ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của khoa Y trong công tác đào tạo, nghiên cứu, góp phần thực hiện thành công sứ mạng, tầm nhìn của ĐHQG-HCM như đã xác định.  Đồng thời tưởng rằng, với nỗ lực của tập thể CB-VC-GV-NLĐ, sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền, của địa phương, các đối tác phát triển; sự ủng hộ của cộng đồng, khoa Y sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách mà ĐHQG-HCM và xã hội giao phó.

Chúc mừng các em tốt nghiệp ra trường, GS.TS.BS Đặng Vạn Phước mong rằng các bạn sinh viên luôn giữ trong mình lòng can đảm như đã chọn thi vào ngành Y và khổ học trong những năm qua để tiến xa trên con đường sự nghiệp đầy tự hào nhưng sẽ không ít chông gai, thử thách. Trong hoàn cảnh nào, dù ở nơi đâu đừng quên các bạn luôn có một tài sản lớn và quý giá đó chính là các thầy cô, bạn bè đã từng bên cạnh. Đồng thời, GS.TS.BS Đặng Vạn Phước phân tích, trong giây phút này, các bạn có quyền tự hào để nói rằng, mình đã kết thúc thành công một khoá học trọn vẹn. Trên bước đường tới ngày vinh quang hôm nay, hầu hết trong các bạn đã đi hết quãng đời sinh viên đẹp đẽ để thực hiện ước mơ và hoài bão của mình. Chặng đường phía trước, hãy luôn tin tưởng vào chính bản thân, làm những điều mình yêu thích bằng tất cả lòng say mê. Hãy kháng cự lại sự thỏa mãn nhất thời và lòng tự mãn. Hãy xứng đáng với những lợi thế mà mình đang có.

Thay mặt các bạn sinh viên ra trường, em Nguyễn Anh Thư, sinh viên lớp Y2014 gửi lời tri ân đến Ban chủ nhiệm khoa Y và toàn thể các thầy cô giáo công tác tại khoa, đây không chỉ là những người lái đò giảng dạy về chuyên môn mà còn giúp hoàn thiện bản thân.

Đưa ra cảm nghĩ của mình, em Nguyễn Anh Thư phát biểu, ngày hôm nay chúng em đã đi đến trạm dừng của chuyến xe mang tên khoa Y ĐHQG-HCM. Tạm biệt giảng đường, tạm biệt thời sinh viên nhiều ước mơ và hoài bão. Từ ngày mai, chúng em sẽ trở thành cựu sinh viên của nhà trường và trong thời khóa biểu của khoa Y sẽ không còn lịch học. Tuy vậy, chúng em vẫn mãi là một phần thanh xuân của nhau, mãi là một phần của khoa Y ĐHQG-HCM. Chúng em hứa vẫn sẽ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để trở thành những y bác sĩ có tâm, có tầm.

 TS Trần Tiến Khoa - Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên. 

(Ảnh: CM)

Trước đó, trường Đại học Quốc tế ĐHQG-HCM đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho hơn 800 sinh viên thuộc 8 khoa, bộ môn. Trong đó có 170 sinh viên tốt nghiệp loại Xuất sắc và Giỏi.

Tân kỹ sư Đỗ Quốc Thịnh - khoa Công nghệ thông tin đạt huy chương Vàng và là Thủ khoa tốt nghiệp khóa 2014-2018 với số điểm 90/100. Tân cử nhân Kim Ji Song (Hàn Quốc) tốt nghiệp loại Giỏi ngành Quản trị Kinh doanh với số điểm 81.4/100.

Tại buổi lễ, nhà trường đã trao 20 huy chương Bạc cho 20 tân cử nhân, kỹ sư có điểm tổng kết từ 80-89 và tuyên dương 53 nữ kỹ sư học nhóm ngành kỹ thuật có thành tích tốt.

TS Trần Tiến Khoa - Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế cho biết: Từ năm 2012 đến nay, 60% sinh viên của nhà trường có việc làm ngay khi vừa tốt nghiệp, và trung bình mỗi năm hơn 90% sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo trong vòng một năm sau khi ra trường. Nhiều cử nhân, kỹ sư được nhận học bổng cao học hoặc nghiên cứu sinh từ các trường đại học danh tiếng, đạt được nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học. Trong đó, không ít cựu sinh viên đã trở thành những giảng viên trẻ của trường. Tính đến tháng 11/2018, sau 12 khóa tốt nghiệp, trường Đại học Quốc tế đào tạo được tổng cộng 4.600 cử nhân và kỹ sư.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực