Hỗ trợ sinh viên định hướng nghề nghiệp

Thứ tư, 31/03/2021 15:08
(ĐCSVN) – Đây sẽ là cơ hội để sinh viên ngành Việt Nam Học được tiếp cận, thực tập; đồng thời cũng thông qua đây sẽ có thêm những gói học bổng, hỗ trợ sinh viên lập thân, lập nghiệp và có những định hướng nghề nghiệp, việc làm cho tương lai.
leftcenterrightdel
Đại diện khoa Lịch Sử (Đại học Sư phạm Đà Nẵng) và các doanh nghiệp du lịch ký kết hợp tác. (Ảnh: Đình Tăng). 

Trong khuôn khổ các hoạt động Tuần lễ doanh nghiệp năm 2021 (diễn ra từ 29/3 đến 4/4/2021) nhằm kết nối các công ty, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng trong việc phối hợp đào tạo, thực tập và giải quyết đầu ra cho sinh viên, sáng 31/3 trường Đại học Sư phạm- Đại học Đà Nẵng và Khoa Lịch sử, bộ môn ngành Việt Nam Học tổ chức chương trình báo cáo, ký kết hợp tác với doanh nghiệp.

Tại chương trình, khảo sát nhanh của Ban tổ chức đối với các sinh viên cho thấy, nhu cầu được học tập và thực tập ở nước ngoài của sinh viên Việt Nam Học- một ngành học đang thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên và phụ huynh hiện rất lớn. Hầu hết các ý kiến cho rằng chi phí tham gia học tập và thực tập ở nước ngoài phải rẻ, phù hợp với điều kiện của số đông sinh viên; quá trình học tập, thực tập ở nước ngoài sẽ giúp sinh viên có điều kiện trau dồi kiến thức và ngoại ngữ cũng như nắm bắt được nền văn hoá, xu hướng giao lưu hợp tác trong môi trường quốc tế…

Tuy nhiên, có nhiều thách thức khi sinh viên Việt Nam học thực tập ở nước ngoài, nhất là trình độ ngoại ngữ và thiếu tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài; khả năng hoà nhập với văn hoá, lối sống và tập tục của người dân bản địa; thụ động trong lập kế hoạch và giải quyết các nhiệm vụ được giao….

Theo Ths Nguyễn Anh Chi, đến từ trường Đại học SaKon Na Khon RaJabhat (Thái Lan)- một trong các đối tác hợp tác đào tạo và thực tập của trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, trường Đại học SaKon Na Khon RaJabhat đã tiếp nhận nhiều học sinh, sinh viên người Việt sang học ngành Việt Nam Học và văn hoá, ngôn ngữ Việt Nam tại trường. Đồng thời, mỗi năm trường cũng tiếp đón các đoàn sinh viên Việt Nam Học, Văn hoá Học từ các trường đại học của Việt Nam sang thực tập, cộng tác.

“Thế mạnh của trường chúng tôi là một trường đại học lớn, có uy tín tại trung tâm khu vực Đông bắc Thái Lan, có đường bộ từ Việt Nam sang thuận lợi; chi phí thực tập và ăn ở, đi lại, sinh hoạt cho sinh viên rẻ; hiện nay theo quy chế chung thì sinh viên Việt Nam sang Thái Lan thực tập không cần phải làm visa… nên tiết kiệm và phù hợp kinh phí với sinh viên Việt Nam. Trong khi đó, trường Đại học SaKon Na Khon RaJabhat có Viện Ngôn ngữ và Văn hoá, Phòng Khoa học và Hợp tác Quốc tế riêng về Việt Nam, có nhiều cán bộ, giảng viên là các tiến sĩ, thạc sĩ tốt nghiệp từ các ngành Việt Nam Học, Văn hoá học, Ngôn ngữ học của Việt Nam nên sinh viên Việt Nam sang học và thực tập sẽ rất thuận lợi về ngôn ngữ”- Ths Nguyễn Anh Chi chia sẻ.

leftcenterrightdel
Đông đảo các sinh viên tham dự Chương trình.  (Ảnh: Đình Tăng). 

Trong khi đó, theo bà Thành Thị Tường Vy, đến từ Sandy Beach Resort (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thông tin, tại Chương trình này, Sandy Beach Resort sẽ ký kết hợp tác với trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng nhận sinh viên Việt Nam học thực tập và tìm kiếm cơ hội việc làm tại đây. “Chúng tôi sẽ đảm bảo thời gian, các yêu cầu về kỹ năng, kiến thức cho sinh viên Việt Nam học khi tham gia thực tập chuyên ngành Du lịch tại Sandy Beach Resort ”-  bà Thành Thị Tường Vy cho biết.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thanh Phương, Chủ nhiệm bộ môn Việt Nam Học (trường Đại học sư phạm Đà Nẵng), việc tổ chức chương trình ký kết hợp tác với doanh nghiệp hôm nay là một trong các hoạt động chính nằm trong khuôn khổ Tuần lễ doanh nghiệp năm 2021 (diễn ra từ 29/3 đến 4/4/2021). Đây sẽ là cơ hội để sinh viên ngành Việt Nam học được tiếp cận, thực tập; đồng thời thông qua đây sẽ có thêm những gói học bổng, hỗ trợ sinh viên lập thân, lập nghiệp và có những định hướng nghề nghiệp, việc làm cho tương lai.

Theo kế hoạch, vào ngày 3/4  sẽ diễn ra vòng bán kết cuộc thi “Sinh viên thử sức với ngành hướng dẫn viên du lịch”; ra mắt Câu lạc bộ Du lịch sinh viên Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Trước đó, ngày 30/3, trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã tiến hành khen thưởng sinh viên đạt giải cao Cuộc thi hùng biện “Tự hào di sản Văn hoá Đà Nẵng” và tổ chức Diễn đàn: “Du lịch thời hậu COVID-19 và cảm nhận của sinh viên Việt Nam học”.

Được biết, Tuần lễ doanh nghiệp năm 2021 do trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng và Khoa Lịch sử, bộ môn ngành Việt Nam Học tổ chức  là hoạt động lớn hướng đến kỷ niệm 15 năm ngành Việt Nam Học (2006- 2021). Trong 15 năm phát triển, trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã đưa ngành Việt Nam Học, trong đó có ngành Việt Nam Học chuyên ngành Văn hoá Du lịch trở thành ngành học mới, là đơn vị đầu tiên ở khu vực miền Trung- Tây Nguyên tổ chức đào tạo ngành học này./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực