Kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong trái cây ngoại

Thứ tư, 10/02/2010 15:20

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về kiểm soát tình hình vệ sinh an toàn đối với các loại nông sản tại các vùng sản xuất, cơ sở sơ chế, đơn vị nhập khẩu, chợ đầu mối, siêu thị phục vụ thị trường Tết Canh Dần, hôm 9-2, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã chính thức công bố kết quả kiểm tra dư lượng của 42 loại trái cây Trung Quốc nhập khẩu và mẫu rau xanh được trồng trong nước.

Trong đó, đối với 10 mẫu trái cây gồm quýt, táo, lê… Trung Quốc được nhập về cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), theo ông Bùi Sỹ Doanh, Phó Cục trưởng Cục BVTV, 100% các lô nhập khẩu đều được cơ quan kiểm dịch thực vật cửa khẩu kiểm tra chặt chẽ, sau khi “test” thử 37 hoạt chất thuốc BVTV, kết quả cả 10/10 mẫu đều an toàn về dư lượng thuốc BVTV (một số mẫu không phát hiện có dư lượng thuốc BVTV, một số mẫu có phát hiện dư lượng thuốc BVTV nhưng dưới mức dư lượng tối đa cho phép).

Còn với các mẫu rau xanh được lấy tại các siêu thị, sau khi “test” 38 hoạt chất thuốc BVTV thường được sử dụng phòng trừ sâu hại, kết quả 100% đều ở mức khá an toàn. Riêng các mẫu rau được lấy ngay tại cơ sở ươm trồng, sau khi kiểm tra 38 hoạt chất thuốc BVTV, cơ quan chức năng phát hiện có 88,2 % đảm bảo an toàn về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Còn lại 11,8% mẫu rau phát hiện có dư lượng thuốc BVTV vượt mức dư lượng tối đa cho phép.

Trong đó, ngoài mẫu cải xanh được lấy tại HTX sản xuất, tiêu thụ chế biến sản phẩm nông sản an toàn xã Vân Nội (Đông Anh-Hà Nội) như đã công bố, còn có thêm mẫu rau cải thảo được lấy tại HTX dịch vụ nông nghiệp Vân Hội (Tam Dương-Vĩnh Phúc) có dư lượng hoạt chất thuốc BVTV Permethrin lên tới 7,5 mg/kg (trong khi mức tối đa cho phép chỉ là 5,0 mg/kg).

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực