Kiên Giang: Tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch do người lao động từ nước ngoài trở về

Chủ nhật, 28/02/2021 17:45
(ĐCSVN) - Ngày 28/2, cơ quan chức năng TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang cho biết, các lực lượng đang tăng cường thêm nhiều biện pháp nhằm siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố do người dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại Campuchia liên tục về nước sau khi dịch bệnh tại Campuchia bùng phát.

Theo ghi nhận tại các khu cách ly tập trung từ ngày 24 – 28/2 đã có hơn 180 người nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. Đặc biệt có ngày ghi nhận gần 80 người dân đồng loạt nhập cảnh về nước. Qua lấy mẫu xét nghiệm đã ghi nhận 13 trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Hiện các trường hợp nghi nhiễm đã được chuyển đến Trung tâm Y tế TP Hà Tiên theo dõi sức khỏe.

Cơ quan ý tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với người dân trở về nước. 

Sau khi phát hiện 13 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 (dương tính lần 1 với virus SARS-CoV-2), tỉnh Kiên Giang đã quyết định xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đang làm việc trong các khu cách ly. Sau khi ghi nhận có ca nghi nhiễm COVID-19, TP Hà Tiên đã phân luồng, điều tra dịch tễ, cách ly riêng 182 trường hợp tiếp xúc gần với những người nghi nhiễm. Đồng thời phun khử trùng khu vực cửa khẩu, khu cách ly tập trung, kiểm soát chặt chẽ khu cách ly tránh tình trạng lây nhiễm chéo và mở rộng lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế, nhân viên phục vụ…

Đến thời điểm này tại các khu cách ly trên địa bàn thành phố vẫn đang tổ chức cách ly tập trung cho 417 người dân. Để đảm bảo lực lượng quản lý, tổ chức cho công dân tại khu cách ly tập trung đảm bảo sinh hoạt, theo dõi sức khỏe theo đúng quy định là điều không hề đơn giản. Ban CHQS thành phố đã huy động tối đa các lực lượng thường trực, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và phương tiện, vật chất cho khu cách ly. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ ở các cơ quan, đơn vị thuộc Ban CHQS thành phố được điều động luân phiên nhận nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung và bố trí thành các bộ phận khác nhau với nhiệm vụ canh gác, bảo vệ an ninh trong, ngoài doanh trại, quản lý, tiếp nhận công dân ra vào, nấu ăn, hậu cần kỹ thuật, quân y, dọn dẹp vệ sinh.

Song song với việc quản lý chặt trong khu cách ly, các lực lượng quản lý còn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đang cách ly tự giác tuân thủ các quy định của khu cách ly, người cách ly tuyệt đối không được tiếp xúc gần với nhau. Đặc biệt là tiếp xúc với người ngoài xâm nhập và khu cách ly. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên đến nay người dân tại khu cách ly luôn tuân thủ nghiêm các quy định trong quá trình cách ly tập trung góp phần bảo vệ an toàn dịch bệnh trong khu cách ly và khu vực xung quanh.

Dự kiến trong thời gian tới, số lượng người dân về nước sẽ tiếp tục tăng nhanh do dịch bệnh bùng phát tại Campuchia từ đó cũng làm tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh bùng phát tại tỉnh Kiên Giang, lãnh đạo TP Hà Tiên đã kiến nghị tỉnh Kiên Giang tiếp tục hỗ trợ TP Hà Tiên thực hiện công tác xét nghiệm, kích hoạt khu cách ly ở các huyện lân cận để giảm tải cho TP khi có tình huống xấu xảy ra./.

Tin, ảnh: Phương Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực