Lo ngại rau quả tại vùng sản xuất an toàn

Thứ tư, 10/02/2010 10:42

  
Đoàn thanh tra đi kiểm tra, lấy mẫu rau, quả an toàn.            (Ảnh: Trung Hiền/Vietnam+) 
Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngày 9/2 đã công bố kết quả kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010.

Theo đó, sau những ngày đi kiểm tra, kiểm nghiệm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu rau quả tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Đã có 15 mẫu rau quả tại các siêu thị, 17 mẫu tại các hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ rau củ quả an toàn và 10 mẫu quả tại cửa khẩu Tân Thanh được lấy về để xét nghiệm.

Kết quả cho thấy, các siêu thị có đủ điều kiện để kinh doanh rau an toàn theo quy định. Song, cả 3 siêu thị (Intimex Bờ Hồ, Siêu thị Hà Nội và Bài Thơ Rosa) đều thiếu Bản sao hợp lệ Thông báo tiếp nhận bản công bố rau, quả an toàn của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Đối với quả nhập khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh, sau khi lấy 10 mẫu quả về xét nghiệm 37 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật, kết quả cho thấy 100% mẫu đều an toàn. Một số mẫu không phát hiện ra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, một số mẫu dư lượng dưới mức tối đa cho phép.

Đáng chú ý là, tại 4 cơ sở sản xuất rau (thuộc Hà Nội và Vĩnh Phúc), các cơ sở có địa điểm sản xuất rau phù hợp với quy hoạch. Tuy nhiên, công tác quản lý nội bộ về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm với các sản phẩm rau của các cơ sở còn chưa chặt chẽ, thiếu cán bộ quản lý có chuyên môn.

Sau khi phân tích 17 mẫu rau tại Hà Nội và Vĩnh Phúc, đoàn đã phát hiện 2 mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, vượt mức cho phép.

Như vậy, tại hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ chế biến sản phẩm nông sản an toàn xã Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội), đoàn đã phát hiện trong mẫu cải xanh có dư lượng hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật Fipronil vượt hơn 12 lần cho phép.

Còn mẫu rau cải thảo được lấy tại hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Vân Hội (Tam Dương, Vĩnh Phúc) có dư lượng hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật, Permethrin vượt mức cho phép. Cụ thể: Mức dư lượng phát hiện trong mẫu cải thảo là 7,5 mg/kg, mức quy định tối đa cho phép là 5,0 mg/kg.

Ông Trịnh Công Toản, Chánh Thanh tra Cục Bảo vệ Thực vật cho hay, với các trường hợp vi phạm, đoàn thanh tra đã gửi hồ sơ và đề nghị thanh tra chuyên ngành chi cục bảo vệ thực vật, các tỉnh xử lý vi phạm theo đúng quy định. Nếu cần, có thể rút giấy phép vùng sản xuất rau an toàn./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực