Một cá thể gấu ngựa được chuyển giao sau 15 năm bị nuôi nhốt

Thứ tư, 14/10/2020 15:07
(ĐCSVN) – Sau nhiều năm bị nuôi nhốt, một cá thể gấu ngựa đã được hộ dân tại Hải Dương tự nguyện giao nộp cho Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV). Ngay sau đó, cá thể gấu ngựa này đã được chuyển đến Cơ sở Bảo tồn gấu tại Ninh Bình.
Cá thể gấu ngựa được kiểm tra sức khỏe trước khi đưa về  Cơ sở Bảo tồn gấu tại Ninh Bình. (Ảnh: TT)

Thông tin từ ENV cho biết: Ngày 13/10, một hộ dân ở Hải Dương đã tự nguyện giao nộp một cá thể gấu ngựa nuôi nhốt của gia đình trong nhiều năm cho Trung tâm ENV. Con gấu đã được chuyển đến Cơ sở Bảo tồn gấu Ninh Bình thuộc tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế (Four Paws).

Theo ENV, khoảng đầu năm 2020, trong một đợt kiểm tra gắn chíp tại cơ sở nuôi nhốt gấu tại Khu 2, thị trấn Ninh Giang, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, cơ quan chức năng đã phát hiện 1 cá thể gấu của cơ sở này không có chíp theo dõi.

Sau khi được ENV tuyên truyền, cuối tháng 7/2020, một gia đình đã liên lạc với Trung tâm ENV bày tỏ mong muốn từ bỏ việc nuôi nhốt gấu và muốn chuyển giao cá thể gấu cho Trung tâm. Tuy nhiên, tại thời điểm thông báo, tỉnh Hải Dương đang bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch COVID-19 nên việc chuyển giao đã phải hoãn lại.

Hiện Việt Nam còn 384 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân trên cả nước. Từ đầu năm 2020, ENV đã được chuyển giao 11 cá thể gấu do chủ nuôi tự nguyện chuyển giao đến các cơ sở bảo tồn. Đây là một tín hiệu tích cực, cho thấy sự chuyển biến trong nhận thức của người dân. ENV hy vọng với những nỗ lực của cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội, tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam sẽ sớm được chấm dứt.

Gấu là loài động vật hoang dã được liệt kê trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo nghị định 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/11/2013 về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 64/2019/NĐ-CP). Theo quy định tại điểm C khoản 2 Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), hành vi nuôi nhốt trái phép từ 3 đến 5 cá thể gấu có thể bị xử phạt từ 5 đến 10 năm tù giam./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực