Nỗ lực xử lý vi phạm về tiêu thụ động vật hoang dã

Thứ năm, 02/05/2019 07:54
(ĐCSVN) – Theo Báo cáo đánh giá hiệu quả xử lý các vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) giai đoạn 2017 - 2018, Thừa Thiên Huế và TP Hồ Chí Minh là hai địa phương đi đầu trong cả nước về nỗ lực xử lý vi phạm về tiêu thụ ĐVHD.

 

Ảnh minh họa. (Nguồn: ENV)

Thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ngày 2/5 cho biết: Trung tâm vừa hoàn thành “Báo cáo đánh giá hiệu quả xử lý các vi phạm về ĐVHD (2017 - 2018)” tại 6 địa phương bao gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa và Cần Thơ.

Theo kết quả cuộc khảo sát, Thừa Thiên Huế là tỉnh dẫn đầu và xuất sắc nhất trong công tác xử lý vi phạm về tiêu thụ ĐVHD với 100% các vụ vi phạm phát hiện qua chiến dịch khảo sát của ENV được xử lý thành công. Kết quả tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vượt trội so với kết quả đạt được trong các giai đoạn trước đó, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh với tỷ lệ xử lý thành công vi phạm về tiêu thụ ĐVHD đạt 82%. Tỷ lệ này ở Hà Nội là 65%. Bà Rịa - Vũng Tàu và Khánh Hòa cũng đã đạt tỷ lệ khá tích cực khi lần đầu tiên khảo sát về tiêu thụ ĐVHD được thực hiện tại hai địa phương này với tỷ lệ vi phạm được xử lý thành công đạt từ 60% trở lên. Thành phố Cần Thơ đạt tỷ lệ xử lý là 44%.

ENV cũng cho biết, mặc dù kết quả của Cần Thơ vẫn còn chưa thực sự thuyết phục nhưng ENV đánh giá cao nỗ lực và sự quan tâm của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng trong công tác thực thi pháp luật và đảm bảo sự tuân thủ pháp luật về bảo vệ ĐVHD của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn các địa phương được khảo sát.

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên ENV nhận xét: “Kết quả của TP Hồ Chí Minh và Thừa Thiên Huế là tấm gương cho các địa phương khác noi theo. Điều này cũng cho thấy mục tiêu xử lý thành công 80% - 90% dấu hiệu vi phạm được thông báo là hoàn toàn khả thi.”

Từ kết quả đánh giá này, ENV mong muốn UBND các địa phương khác, đặc biệt là Cần Thơ tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác xử lý các dấu hiệu vi phạm về ĐVHD trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, giám sát tất cả các cơ sở kinh doanh trên địa bàn để đảm bảo không có cơ sở vi phạm hoặc tái diễn hành vi vi phạm.

Từ năm 2013, ENV đã xây dựng và thực hiện chương trình đánh giá mức độ phổ biến của các vi phạm về ĐVHD trên địa bàn các thành phố lớn tại Việt Nam (42 quận, huyện trên địa bàn 9 tỉnh, thành trên cả nước, bao gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Cần Thơ, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đà Nẵng) cũng như đánh giá hiệu quả xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng.

Cho đến thời điểm hiện tại, tổng số 12.840 cơ sở kinh doanh đã được khảo sát. Các cơ sở kinh doanh được khảo sát bao gồm tất cả nhà hàng, quán rượu (gồm quán karaoke và cửa hàng bán rượu), hiệu thuốc y học cổ truyền, cửa hàng bán thú cảnh, khách sạn và chợ trên một địa bàn nhất định. Sau mỗi đợt khảo sát, ENV thông báo kết quả tới UBND mỗi quận, huyện và Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh tương ứng kèm theo kiến nghị xử lý các cơ sở vi phạm. Sau khoảng thời gian từ 60 - 90 ngày, ENV sẽ tiến hành khảo sát lần hai các cơ sở kinh doanh có vi phạm trên địa bản các quận, huyện.

Báo cáo hiệu quả công tác xử lý vi phạm về tiêu thụ ĐVHD đóng vai trò như một công cụ nhằm cung cấp thông tin tới lãnh đạo các tỉnh, thành phố về kết quả nỗ lực giảm thiểu vi phạm về ĐVHD tại địa phương, trên tương quan so sánh với các tỉnh thành khác. Báo cáo đồng thời là phương tiện đánh giá hiệu quả phản hồi của các cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm về ĐVHD, đặc biệt là các vụ việc liên quan tới ĐVHD còn sống do người dân thông báo tới ENV. Đây là một phần của chiến dịch chung nhằm xóa bỏ vi phạm về ĐVHD trên cả nước do ENV thực hiện./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực