Quận Hà Đông (Hà Nội): Duy trì triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ năm, 19/11/2020 10:47
(ĐCSVN) - Theo báo cáo của Phòng Y tế quận Hà Đông, từ ngày 26/10 đến ngày 01/11 trên địa bàn quận ghi nhận 26 ca mắc sốt xuất huyết, lũy tích từ đầu năm đến nay toàn quận ghi nhận 287 trường hợp, trong đó đã điều trị khỏi 262 trường hợp, chủ yếu tập trung tại các phường Yên Nghĩa, La Khê, Dương Nội.
Đoàn thanh niên các phường thường xuyên tổ chức ra quân tổng VSMT phòng, chống sốt xuất huyết. 

Hiện nay thời tiết mưa, nắng đan xen là điều kiện thuận lợi cho bệnh sốt xuất huyết phát triển, vì vậy để phòng tránh dịch hiệu quả Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quận yêu cầu các ngành chức năng quận tăng cường triển khai các chiến dịch truyền thông nhằm vận động mọi người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ngay tại hộ gia đình với khẩu hiệu “không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết". Hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước không cho muỗi vào đẻ trứng, các biện pháp diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt; tổ chức tốt việc phân loại và điều trị bệnh nhân; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cán bộ làm công tác điều trị và mạng lưới cộng tác viên về các nội dung hướng dẫn giám sát, phòng, chống dịch, hướng dẫn chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết.

Hướng dẫn người dân khi có dấu hiệu nghi ngờ cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà.

UBND các phường phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, đánh giá các nhà trọ trên địa bàn quản lý theo tiêu chuẩn phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự; xử lý kiên quyết và trong trường hợp cần thiết có thể đóng cửa đối với các nhà trọ không thực hiện đúng qui định. Chú ý xử lý vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh tại các khu vực công trường xây dựng.

Để chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết, mỗi người dân trên địa bàn quận cần chủ động thực hiện một số biện pháp sau: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để hạn chế chỗ cho muỗi sinh sản và phát triển như: bể nước ăn, giếng nước, chum, vại, thùng phuy, các dụng cụ chứa nước khác như xô, thùng chậu, chai, lọ. Thường xuyên thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng bọ gậy bằng cách thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ như xô, thùng, chậu, lọ hoa, lật úp các dụng cụ chứa nước không sử dụng. Thực hiện biện pháp trên hàng tuần tại mỗi hộ gia đình, mỗi cá nhân dành ít nhất 10 phút để tìm và loại bỏ các dụng cụ chứa nước có bọ gậy; loại bỏ các phế liệu phế thải tại gia đình mình để góp phần phòng bệnh sốt xuất huyết. Sử dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt như ngủ màn ngay cả ban ngày; sử dụng các loại thuốc bôi, xịt chống muỗi. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch và trong các đợt thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy. Mọi người, mọi nhà cần chủ động phòng dịch, không lơ là chủ quan để dịch bùng phát. Khi có biểu hiện sốt cao liên tục cần thông báo cho trạm y tế và đến ngay cơ sở y tế để được khám chữa và tư vấn điều trị kịp thời.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực