Quan tâm giáo dục truyền thống, bồi dưỡng đạo đức cho học sinh

Thứ ba, 08/06/2021 10:22
(ĐCSVN) - Với phương châm "Tiên học lễ, hậu học văn”, cùng với việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, những năm qua, các trường học trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Qua đó, giúp các em phát triển toàn diện về cả trình độ, năng lực và phẩm chất nhân cách.

Trường THCS Trần Phú có hơn 1.000 học sinh. Đây là một trong những ngôi trường được đánh giá thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh. Theo đó, giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh được nhà trường thực hiện trong tiết chào cờ sáng thứ Hai đầu tuần; trong các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp gắn với các ngày lễ lớn, chủ điểm theo tháng; trong các tiết sinh hoạt tại lớp vào cuối tuần. Hằng năm, Nhà trường đã thường xuyên mời các bác cựu chiến binh đến kể chuyện lịch sử và tổ chức cho các em làm báo tường, thi vẽ tranh chủ đề chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam... Phối hợp với Huyện đoàn và địa phương tổ chức cho học sinh dâng hương và vệ sinh, quét dọn Đài tưởng niệm liệt sỹ của Huyện... Em Nguyễn Thị Anh, học sinh Trường THCS Trần Phú chia sẻ: “Thông qua các hình thức hoạt động phong phú, chúng em đã được hiểu thêm về truyền thống anh hùng của dân tộc và ý nghĩa của cuộc sống hòa bình hiện nay. Chúng em cũng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong kế thừa truyền thống của các thế hệ cha anh; cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành những công dân có ích cho xã hội”.

Được biết, cùng với Trường THCS Trần Phú, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Phú Xuyên đều đã có những cách làm hay, sáng tạo để việc giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh thực sự hiệu quả. Điển hình như Trường THCS thị trấn Phú Minh phối hợp với Hội Cựu chiến binh thị trấn tổ chức "Nói chuyện truyền thống"; Trường THCS xã Vân Từ tổ chức hoạt động ngoại khóa "Uống nước nhớ nguồn"; Trường THPT Phú Xuyên A tổ chức hoạt động giáo dục “Tự hào dưới lá cờ Đảng vinh quang”.... Nhiều trường còn định kỳ tổ chức dâng hương, quét dọn đài tưởng niệm liệt sỹ; thăm nom, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng.

leftcenterrightdel
 Học sinh tham quan Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày. (Ảnh: NP).

Đặc biệt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại thôn Nam Quất, xã Nam Triều từ lâu đã trở thành “địa chỉ đỏ” được nhiều trường học trên địa bàn huyện Phú Xuyên lựa chọn để đưa học sinh đến tham quan, học tập. Tại đây, các em học sinh được các bác cựu chiến binh trực tiếp kể lại những câu chuyện về ý chí cách mạng, tinh thần yêu nước của hàng nghìn cán bộ, đảng viên bị địch bắt, tù đày trong nhiều năm liên tục. Qua những câu chuyện mộc mạc, giản dị đã giúp các em học sinh không chỉ được trang bị kiến thức, kỹ năng mà sẽ hiểu hơn về truyền thống anh hùng của dân tộc, tự hào về lịch sử của đất nước, địa phương để có ý thức học tập, rèn luyện tốt hơn. Bên cạnh đó, nhiều di tích lịch sử trên địa bàn cũng là điểm đến của học sinh các nhà trường gắn với nhiều hoạt động giáo dục truyền thống có ý nghĩa.

Đồng chí Lưu Luyến, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Phú Xuyên cho biết, với mục tiêu tạo môi trường để học sinh phát triển toàn diện, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã thường xuyên chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 4/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông; công tác xã hội trong trường học. Lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong các chương trình học và hoạt động giáo dục, gồm: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến, giáo dục pháp luật; giáo dục an toàn giao thông, văn hóa giao thông. Kết hợp giáo dục truyền thống nhà trường, lịch sử địa phương... Từ đó, xây dựng ở các em học sinh động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn.

Thực tế cho thấy, trước những tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường và mặt trái của đời sống xã hội, giáo dục truyền thống, bồi dưỡng đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay luôn là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thông qua những cách làm hiệu quả nói trên, các trường học trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã từng bước hình thành ở các em học sinh mục đích sống có lý tưởng, lối sống đẹp, sống có hoài bão, bản lĩnh, luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình, quê hương, xã hội. Đây cũng là cách góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện để huyện Phú Xuyên tiếp tục đạt được nhiều kết quả hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới giáo dục, nâng cao dân trí của địa phương./.

Nguyên Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực