Quảng Bình tăng cường bảo vệ 22 đàn voọc gáy trắng

Thứ bảy, 16/01/2021 11:14
(ĐCSVN) - Hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 22 đàn với 156 cá thể voọc gáy trắng đang sinh sống tại các xã Đồng Hóa, Thạch Hóa, Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa. Từ khi được phát hiện, nhờ được người dân địa phương và các lực lượng chức năng bảo vệ nghiêm ngặt nên ngày càng phát triển về tổng đàn.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình ngày 16/1 cho biết vừa phối hợp với Trung tâm nghiên cứu kiến thức bản địa (CIRD) và UBND huyện Tuyên Hóa tổ chức hội thảo "Báo cáo hiện trạng và đề xuất phương án bảo tồn quần thể voọc gáy trắng tại huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình".

Voọc gáy trắng hay voọc Hà Tĩnh (tên khoa học là Trachypithecus hatinhensis) là loại linh trưởng được xếp hạng cực kỳ nguy cấp trong Sách đỏ Việt Nam, được ghi nhận chỉ sống ở Quảng Bình, một số đàn nhỏ tại Quảng Trị và một phần ở tỉnh Khăm Muộn (Lào), giáp với di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng.

Tại Quảng Bình, đàn voọc gáy trắng đã phát triển lên 22 đàn với 156 cá thể (Ảnh: CIRD cung cấp)

Đặc điểm chính nhận dạng là có bộ lông dày, sợi lông dày, mềm và đen, đầu có mào lông đen, đuôi dài hơn thân.

Ngoài các cá thể voọc gáy trắng, CIRD cũng ghi nhận trong khu vực này có 1 loài linh trưởng khác là 2 đàn khỉ mốc với 30 cá thể ở các xã Đồng Hóa vàThuận Hóa.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp để bảo vệ đàn voọc quý hiếm này như hạn chế tình trạng lấn chiếm đất rừng trái phép, mở rộng môi trường sống cho voọc, ngăn cấm việc khai thác gỗ rừng trái phép, hạn chế cấp phép, khai thác đá, việc khai thác sản vật, chăn thả gia súc tại những nơi đàn sinh sống.

Ngoài ra, các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần có kế hoạch cụ thể để bảo vệ đàn, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của của nhóm bảo tồn tự nguyện và người dân địa phương cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ, phát triển đàn voọc gáy trắng…/.                                              

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực