Sinh viên Bình Dương bản lĩnh, năng động, sáng tạo

Chủ nhật, 10/01/2021 08:46
(ĐCSVN) - Theo Hội Sinh viên (SV) tỉnh Bình Dương, phong trào học sinh- sinh viên (HSSV) của Bình Dương trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trải qua hơn 10 năm hoạt động, Hội SV tỉnh này đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong đoàn kết, tập hợp, định hướng hoạt động và chăm lo cho SV. Các hoạt động của Hội SV Bình Dương đã đi vào chiều sâu, ngày càng nâng chất, gần gũi hơn và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng xã hội...
leftcenterrightdel

Cuộc thi khởi nghiệp với chủ đề “Binh Duong Startup Innovation” năm 2020 thu hút đông đảo SV tham gia. (Ảnh: Như Ngọc)

Nối tiếp ngọn lửa truyền thống

Ngày 9-1-1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động hơn 2.000 HSSV các trường cùng nhiều giáo viên đứng lên biểu tình, đòi bảo đảm an ninh cho HSSV học tập, đòi trả tự do cho HSSV bị bắt và mở lại trường học. Tuy cuộc biểu tình bị đàn áp dã man nhưng tinh thần chiến đấu và hy sinh oanh liệt của thanh niên yêu nước Trần Văn Ơn đã dấy lên ngọn lửa căm thù sâu sắc trong lòng hàng triệu HSSV lúc bấy giờ. Sự kiện lịch sử đó là minh chứng cho tinh thần đấu tranh bất khuất của anh Trần Văn Ơn và HSSV trong những ngày đầu kháng chiến...

Anh Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội SV tỉnh Bình Dương, cho biết phong trào HSSV của Việt Nam nói chung và của Bình Dương nói riêng trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trải qua hơn 10 năm hoạt động, Hội SV tỉnh đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong đoàn kết, tập hợp, định hướng hoạt động và chăm lo cho SV. Các hoạt động của Hội SV tỉnh đã đi vào chiều sâu, ngày càng nâng chất, gần gũi hơn và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong SV trong và ngoài tỉnh.

Thật vậy, trong những năm qua, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là trong năm 2020 do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự nỗ lực, năng động và quyết tâm của tập thể, công tác hội và phong trào SV Bình Dương đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm học; đồng thời tiếp tục có những bước phát triển mới với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi, thu hút đông đảo hội viên, SV tham gia. Từ hoạt động thực tiễn đã xuất hiện nhiều tấm gương SV tiêu biểu trên các lĩnh vực, đạt danh hiệu “SV 5 tốt” các cấp, đặc biệt là các gương “SV 5 tốt” cấp Trung ương và “Sao tháng giêng”. Năm nay, Bình Dương có 32 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh và 2 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp Trung ương và 2 SV đạt danh hiệu “Sao tháng giêng”.

Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa

Trong năm qua, nhiều mô hình, cách làm hiệu quả của tổ chức Hội SV đã thu hút đông đảo SV tham gia; giúp SV vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức, tác phong, học tập, sáng tạo, khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học, rèn luyện thể chất, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nhiều hoạt động thiết thực đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong xã hội, như Chiến dịch SV tình nguyện mùa hè xanh, chương trình “Tiếp sức mùa thi” với các công trình, phần việc hoạt động ý nghĩa.

Các hoạt động tình nguyện đều gắn với công tác giáo dục truyền thống, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, SV, điển hình như thông qua các chuyến hành trình về nguồn, Hành trình đi về các “địa chỉ đỏ” - Tôi yêu Bình Dương, Hành trình Tuổi trẻ Bình Dương vì biển, đảo quê hương; chuỗi các hoạt động Ngày hội SV sáng tạo và khởi nghiệp, cuộc thi khởi nghiệp dành cho SV; các hoạt động khen thưởng, hỗ trợ SV sáng tạo và khởi nghiệp, hành trình giáo dục nghề nghiệp - kết nối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện cho SV có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Đặc biệt là việc phát huy phong trào “SV 5 tốt” trong SV, Hội SV tỉnh đã tổ chức nhiều sân chơi bổ ích như các hội thảo nghiên cứu khoa học; các cuộc thi học thuật, rèn luyện kỹ năng, đạo đức, thể lực; thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; hội thi thủ lĩnh SV; các hoạt động về hội nhập quốc tế nhất là giao lưu giữa SV Bình Dương, Lào, Campuchia với chủ đề “Chung dòng Mêkông - nghĩa tình sâu nặng”; giao lưu văn hóa các nước ASEAN; thực hiện tốt việc tuyên truyền những thông tin tốt, câu chuyện đẹp, gương người tốt việc tốt qua các phương tiện truyền thông đại chúng; phát huy hoạt động các câu lạc bộ, đội, nhóm học thuật để vừa vui chơi, giải trí vừa nâng cao kiến thức, trình độ trong học tập…

Thông qua các hoạt động đã thu hút đông đảo lực lượng HSSV tham gia, góp phần xây dựng nên hình ảnh SV Bình Dương luôn bản lĩnh, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, ham học hỏi và rèn luyện, sẵn sàng hội nhập quốc tế. Qua đó, tạo nguồn nhân lực trẻ cho tỉnh trong quá trình phát triển quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Qua nhiều năm hoạt động, Hội SV tỉnh Bình Dương đã vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước trao tặng. Công tác hội và phong trào sinh viên tỉnh hàng năm đều được Trung ương Hội SV Việt Nam công nhận là đơn vị xuất sắc, là một trong những lá cờ đầu trong công tác hội và phong trào SV của cả nước; liên tục nhiều năm liền được nhận cờ thi đua xuất sắc của Ban Chấp hành Trung ương Hội SV Việt Nam cũng như bằng khen của các bộ, ban, ngành và UBND tỉnh Bình Dương./.

Ngọc Như

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực