Thêm 58 loại thuốc đặc trị cho trẻ dưới 6 tuổi được BHYT chi trả

Thứ năm, 11/02/2010 07:32
 

Trẻ dưới  6 tuổi được cấp thẻ BHYT được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khi sử dụng các thuốc trong danh mục. Ảnh minh họa

(ĐCSVN)
- Để đáp ứng yêu cầu điều trị và bảo đảm quyền lợi về thuốc chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu vừa ban hành Danh mục thuốc bổ sung sử dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc phạm vi thanh toán của quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, có 54 thuốc, hoạt chất tân dược và 4 thuốc có nguồn gốc từ dược liệu đặc trị cho trẻ dưới 6 tuổi thuộc nhiều nhóm bệnh ung thư, tiêu chảy, chống viêm, thần kinh… được Quỹ BHYT chi trả.

Đây là danh mục thuốc bổ sung cho danh mục thuốc hiện hành với hơn 600 đầu thuốc đang được sử dụng trong các Bệnh viện. Những loại thuốc được bổ sung nói trên đều là những loại thuốc mới rất cần thiết (hoặc có hiệu quả hơn so với loại thuốc cũ) trong điều trị các nhóm bệnh cho trẻ.

Đặc biệt, trong Thông tư hướng dẫn sử dụng Danh mục và thanh toán chi phí tiền thuốc sử dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Y tế lưu ý:

Đối với các thuốc chỉ để điều trị ung thư, kể cả các thuốc ngoài Danh mục quy định của Bộ Y tế, thì chỉ được sử dụng tại các Trung tâm ung bướu, Viện hay Bệnh viện ung bướu, Viện hay Bệnh viện có khoa Ung bướu và phải do bác sỹ được đào tạo về chuyên ngành ung bướu chỉ định;  Đối với các thuốc điều trị ung thư nhưng còn có chỉ định điều trị các bệnh khác không phải ung thư thì được sử dụng tại các bệnh viện hay các khoa lâm sàng khác ngoài khoa Ung bướu theo phác đồ điều trị của bệnh viện nhưng phải có hội chẩn với bác sỹ chuyên khoa ung bướu để bảo đảm an toàn và hiệu quả điều trị.

Bên cạnh đó, các thuốc có đánh dấu (*) là thuốc dự trữ, chỉ sử dụng khi các thuốc khác trong nhóm không có hiệu quả điều trị và phải được hội chẩn trước khi chỉ định sử dụng. Trường hợp cấp cứu, bác sỹ điều trị có thể chỉ định sử dụng ngay, sau đó tiến hành hội chẩn sau.

Ngoài ra, để tránh thanh toán trùng lặp, những thuốc có trong Danh mục nhưng đã được tính trong chi phí của dịch vụ kỹ thuật để thanh toán thì quỹ Bảo hiểm y tế không thanh toán thêm.

Theo bà Tống Thị Song Hương,  Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế), danh mục thuốc này được xây dựng trên cơ sở đề nghị của các Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, BV Nhi đồng 1 và 2, BV K, BV Mắt... Trẻ dưới  6 tuổi được cấp thẻ BHYT được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khi sử dụng các thuốc trong danh mục./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực