Thúc đẩy sự tham gia của thanh niên trong phát triển và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Thứ sáu, 29/01/2021 19:03
(ĐCSVN) - Được tổ chức theo hình thức trực tuyến, Hội thảo "Thúc đẩy sự tham gia của thanh niên trong các vấn đề phát triển và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" là hoạt động cuối cùng của chuỗi sự kiện "Đối thoại thế hệ trẻ Việt Nam".

Ngày 29/1, tại Hà Nội, Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu phối hợp cùng Hội đồng Anh tại Việt Nam, Viện Giáo dục và Phát triển nguồn nhân lực, Viện Kinh tế và Công nghệ y tế tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy sự tham gia của thanh niên trong các vấn đề phát triển và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo".

Các nội dung xoay quanh hai chủ đề chính: Vai trò, sự tham gia của thanh niên trong các vấn đề xã hội và phát triển; thanh niên trong bối cảnh đổi mới sáng tạo toàn cầu, Hội thảo thu hút sự quan tâm và tham dự của các chuyên gia giàu kinh nghiệm, các bên liên quan trong xây dựng và thực thi chính sách phát triển thanh niên, cùng với các thanh niên tiêu biểu trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, các vấn đề phát triển bền vững, khởi nghiệp và lập nghiệp. 

Quang cảnh Hội thảo 

Các báo cáo được chuẩn bị kỹ lưỡng, mô tả nhiều khía cạnh đa dạng của thanh niên trong thời đại mới với các kỹ năng cần thiết, cũng như nhu cầu và thách thức phát triển, được thể hiện trong bài trình bày của các diễn giả là đại diện của các đơn vị nghiên cứu uy tín như Viện Nghiên cứu Thanh niên, Quỹ đổi mới Công nghệ Quốc gia, các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công và có ảnh hưởng tích cực tại Việt Nam cùng các thanh niên tiêu biểu đến từ Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Thành Đoàn Hà Nội, các trường đại học, cao đẳng, phổ thông trung học tại Hà Nội.

Tham luận tại Hội thảo, GS.TSKH Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo khẳng định, ở quốc gia nào thanh niên cũng là lực lượng xung kích để bảo vệ và xây dựng đất nước, phát triển xã hội. Giới trẻ luôn phải dẫn đầu trong lao động sáng tạo, trong học tập, nghiên cứu khoa học, ứng dụng thực tiễn và bảo vệ an ninh tổ quốc. Vì vậy, những đề xuất, nghiên cứu và kiến nghị về công tác thanh niên Việt Nam tại Hội thảo rất có ý nghĩa.

Theo GS Nhung, một công dân toàn cầu thời đại 4.0 phải hội đủ các yếu tố như sức khỏe, bản lĩnh, trái tim, khối óc, kỹ năng sống, ngoại ngữ, công nghệ thông tin. Việc đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực nhằm đáp ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cần phải được thay đổi rất nhiều mới có thể theo được yêu cầu từ nền kinh tế số. Đây là nhiệm vụ quan trọng nếu muốn khắc phục tình trạng thất nghiệp hàng loạt.

 PGS.TS Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Tổng thư ký Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu cho hay, trang bị các kinh nghiệm, kỹ năng cho thanh niên, đặc biệt là tạo cơ chế chia sẻ thông tin, chuyển giao tri thức, phối hợp hành động là nhiệm vụ trọng tâm của Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. 

"Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển lớp thanh niên thế hệ mới nhạy bén, sẵn sàng làm chủ cơ hội, tự tin trước những thách thức mới, vững vàng trong lập thân, khởi nghiệp và kiến tạo xã hội", PGS.TS Trần Xuân Bách nói.

Chuỗi sự kiện "Đối thoại thế hệ trẻ Việt Nam"" diễn ra trong trong thời gian Quý I/2021 hướng tới đối tượng là những người trẻ với mục tiêu hỗ trợ, lắng nghe những mối quan tâm và đòi hỏi phát triển cũng như tăng cường sự tham gia của họ trong quá trình lập nghiệp và giải quyết các vấn đề quan trọng của đất nước. Chuỗi sự kiện thu hút sự tham gia trực tiếp của hàng trăm diễn giả, đại diện các cơ quan, đơn vị có hoạt động liên quan đến phát triển thanh niên cùng các thanh niên tiêu biểu cũng như hơn 20.000 lượt thanh niên Việt Nam trong nước và trên thế giới, thông qua Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, Hội sinh viên và thanh niên Việt Nam tại Anh, Mỹ, châu Âu, Úc, Singapore theo dõi trực tuyến thông qua livestream trên Fanpage của các sự kiện.

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo là "Báo cáo Thế hệ trẻ Việt Nam" do Hội đồng Anh công bố thời gian gần đây. Thông qua việc khảo sát 1.200 bạn trẻ Việt Nam từ 16-30 tuổi đến từ các vùng và ở các tầng lớp xã hội khác nhau. Báo cáo chỉ ra rằng, hầu hết giới trẻ tin tưởng vào những nỗ lực cải thiện điều kiện sống từ Chính phủ; thanh niên Việt Nam tỏ ra lạc quan đối với việc ngày càng có nhiều cơ hội giáo dục, việc làm, bình đẳng giới trong bối cảnh đất nước ngày càng mở rộng hợp tác quốc tế, không ngừng hiện đại hóa. Tuy nhiên, vẫn có những trăn trở về thách thức cho người trẻ trong khởi nghiệp, nhất là đối với nữ giới; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, toàn cầu hóa đến phát triển bền vững... 

 

Gia Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực