Hà Tiên cần nâng cao khả năng xét nghiệm COVID-19

Chủ nhật, 18/04/2021 15:58
(ĐCSVN) - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang sáng 18/4, trước tình diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại địa phương cũng như trong khu vực.

Báo cáo với đoàn công tác, trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, để kiểm soát tình trạng buôn lậu và người trở về từ Campuchia qua đường mòn, lối mở, trong thời gian qua công tác kiểm soát tại khu vực biên giới được TP Hà Tiên luôn chủ động, tích cực phối hợp với các ngành chức năng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trao đổi  

về công tác phòng, chống dịch COVID-19

Trong đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên đã phối hợp với lực lượng có liên quan bố trí tiếp tục duy trì các chốt trên tuyến biên giới biển và biên giới bộ. Hiện, TP Hà Tiên có 05 khu cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận cách ly 720 người, số người hiện đang thực hiện cách ly tập trung, điều trị tính đến ngày 17/4 là 161 người. Tổng số trường hợp mắc COVID-19 tính đến ngày 17/4 là 38 trường hợp, đã điều trị khỏi 19 trường hợp (16 trường hợp đã về địa phương cư trú, 03 trường hợp còn đang tiếp tục cách ly đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày xuất viện). Tất cả các trường hợp mắc bệnh đều nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên sau ngày 20/2/2021. Riêng Trung tâm Y tế TP Hà Tiên cũng được Bệnh viện đa khoa tỉnh đã hỗ trợ 01 tổ điều trị, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh điều động 1 tổ hỗ trợ giám sát chuyên môn về dịch tễ, cách ly, hướng dẫn các nội dung trong khu cách ly; Trung tâm y tế huyện An Biên cũng hỗ trợ cho Trung tâm 6  y bác sỹ xuống các điểm khu cách ly.

 Tại buổi làm việc, TP Hà Tiên đã kiến nghị Bộ Y tế xem xét cung cấp đủ lượng vắc-xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin trên địa bàn. Theo thống kê, số lượng người thuộc nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn thành phố là 6.686 người nhưng hiện nay theo kế hoạch của tỉnh phân bổ mới được 2.243 liều; ngoài ra, TP Hà Tiên cũng kiến nghị Bộ Y tế sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thành lập bệnh viện dã chiến cũng như hỗ trợ máy móc trang thiết bị y tế để tiếp tục thực hiện công tác điều trị.

 Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Kiên Giang, TP Hà Tiên trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định các lực lượng tại các điểm chốt có vai trò hết sức quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Hiện nay, theo Bộ trưởng, số ca nhiễm của Vương quốc Campuchia đang tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm. Phức tạp hơn, vừa qua, trong 11 trường hợp nhập cảnh vào nước ta có đến 10 ca nhiễm COVID-19. Chính vì vậy, nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm từ biên giới rất lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh Kiên Giang cần tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch đặc biệt là nêu cao vai trò của các của các lực lượng trên tuyến biên giới hết sức quan trọng. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Kiên Giang tiếp tục tăng cường công tác chốt chặn trên tuyến biên giới biển và biên giới bộ, huy động tối đa tất cả các lực lượng thực hiện công tác phòng chống dịch cũng như nêu cao vai trò của nhân dân trong việc phối hợp với các lực lượng trong phòng chống dịch.

 Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị tỉnh Kiên Giang, TP Hà Tiên tiếp tục tăng cường công tác tầm soát, những trường hợp nghi ngờ, kể cả ở nội địa, phải chủ động xét nghiệm, phát hiện càng sớm càng tốt, công tác này hết sức quan trọng, nếu phát hiện sớm ngăn chặn được ngay, hạn chế lây nhiễm. Việc tăng cường xét nghiệm tại chỗ hết sức quan trọng, chính vì vậy, TP Hà Tiên phải nâng cao khả năng xét nghiệm COVID-19. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin cho biết, hiện, Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thiết lập phòng xét nghiệm COVID-19, có thể khẳng định kết quả và nâng công suất xét nghiệm tại TP Hà Tiên lên mức tối đa nhất.

 Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đến khảo sát và kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TTYT TP Hà Tiên; khu cách ly tập trung Trung tâm văn hóa thể thao phường Mỹ Đức, TP Hà Tiên. Tại các chuyến kiểm tra, khảo sát, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn với các lực lượng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên cũng như tặng quà nhu yếu phẩm liên quan đến công tác phòng chống dịch gửi tới các cán bộ, chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại các chốt trên tuyến biên giới của TP Hà Tiên./.

Tin, ảnh: Phương Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực