TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh hội nhập giáo dục

Thứ bảy, 21/11/2020 23:37
(ĐCSVN) - Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, phải không ngừng đổi mới, phát triển mạnh mẽ giáo dục, hội nhập với nền giáo dục tiên tiến của thế giới.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (ảnh: V.Lê)

Đào tạo nguồn nhân lực trình độ quốc tế
Theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, hiện nay, nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ là nguồn đã qua đào tạo, có bằng cấp, chứng chỉ mà phải có trình độ quốc tế - được đào tạo từ các chương trình đạt chuẩn quốc tế, được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc trong môi trường toàn cầu, cạnh tranh tích cực với lao động từ mọi quốc gia trên thế giới cũng như thích ứng nhanh chóng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Xác định nhân lực là nguồn lực vô cùng quan trọng đối với sự phát triển, những năm qua, TP luôn chú trọng việc nâng cao trình độ cho nguồn nhân lực của địa phương. Chính vì vậy, công tác giáo dục đào tạo được chú trọng và ngay từ các bậc học mầm non, phổ thông, chương trình giáo dục đào tạo cũng được đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, trên địa bàn có 2.385 trường gồm 1.346 trường mầm non, 500 trường tiểu học, 280 trường trung học cơ sở, 199 trường trung học phổ thông, 32 cơ sở giáo dục chuyên biệt và 34 trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên; trong đó, khối công lập có 1.383 trường (tỷ lệ 58%), khối ngoài công lập có 1.002 trường (tỷ lệ 42%).

Để đáp ứng nhu cầu gia tăng mạnh mẽ hàng năm về số học sinh, TP đã bổ sung xây dựng mới các trường lớp. Hiện, toàn TP có 48.766 lớp học với 1.711.704 học sinh (tăng 188.442 học sinh so với năm học 2015-2016).

So với năm học 2015 - 2016, thì hiện số trường học tăng 23,45%, số lớp tăng 16,8% và số học sinh tăng 12,37%.

Về giáo dục đại học, thành phố có 54 trường đại học, học viện với hơn 200.000 sinh viên đang theo học với nhiều ngành nghề khác nhau.

Không chỉ đảm bảo về mặt cơ sở vật chất, các chương trình, nội dung học tập ở các cấp học đều không ngừng được nâng cao chất lượng, đưa những ứng dụng tiên tiến vào giảng dạy, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với môi trường giáo dục hiện đại, đáp ứng yêu cầu của hội nhập.

Đặc biệt đối với các trường đại học, chương trình đào tạo được các trường thường xuyên điều chỉnh, trong đó, nhiều chương trình đào tạo tiên tiến được giảng dạy tại các trường, đặc biệt là các thỏa thuận hợp tác quốc tế. Có nhiều trường đại học, cao đẳng triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài với hơn 170 chương trình đào tạo liên kết, tạo điều kiện cho người học được tiếp cận các mô hình đào tạo tiên tiến, nâng cao năng lực cạnh tranh của người học trên thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Bên cạnh đó, các trường cũng nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút sinh viên quốc tế đến học tập với hơn 4.000 sinh viên các nước trên thế giới đến học tập từ năm 2015 - 2016 tới nay.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, nhiều ngành đào tạo được kiểm định theo chuẩn quốc tế đã thật sự góp phần nâng cao vị thế và uy tín của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.

Xây dựng các giải pháp để phát triển phù hợp với xu hướng

Từ những kết quả đạt được, trong bối cảnh hiện nay khi mà các lĩnh vực đều hội nhập sâu rộng trên trường quốc tế, ngành giáo dục đào tạo TP đã xây dựng các nhóm giải pháp để phát triển phù hợp với xu hướng.

Ông Lê Hồng Sơn cho biết, trước hết cần xây dựng nguồn nhân lực trình độ quốc tế từ giáo dục phổ thông.

Trong thời gian qua, TP đã sớm đưa mục tiêu “hội nhập” vào các cấp học phổ thông. Các kĩ năng cần thiết đã được chú ý, giúp học sinh có hành trang vững chắc để hội nhập nền giáo dục tiên tiến, tham gia thị trường lao động toàn cầu, đặc biệt là những chương trình, đề án đưa các chuẩn quốc tế về tiếng Anh, tin học, chương trình phổ thông vào nhà trường đã được xã hội, các bậc phụ huynh và học sinh quan tâm, tham gia tích cực. Trong thời gian tới, giáo dục phổ thông sẽ tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho học sinh sẵn sàng thích ứng, gia nhập vào quá trình toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Ông Sơn cho biết, hiện TP đã xây dựng Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời giai đoạn 2020 - 2030”. “Đây là tiền đề quan trọng để TP tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả toàn diện công tác quản lý, hình thức tổ chức hoạt động dạy - học trong nhà trường, mà bước đầu là mô hình thí điểm Trung tâm điều hành giáo dục thông minh và Đề án mô hình trường học thông minh đang được gấp rút triển khai.

Giáo dục thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện giáo dục STEM, STEAM trong nhà trường, tạo điều kiện để các em tham gia nghiên cứu khoa học; tiếp tục mở rộng thí điểm đưa nội dung trí tuệ nhân tạo đến với học sinh các trường phổ thông; đưa các tiện ích ứng dụng từ những thành quả của khoa học và công nghệ vào nhà trường; đẩy mạnh hoạt động dạy học trực tuyến để hình thành kho tài nguyên học liệu số, xây dựng môi trường học tập trực tuyến, phục vụ việc tự học của học sinh, việc học tập suốt đời của người dân và xây dựng xã hội học tập thông minh…”, ông Sơn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tích cực phối hợp với Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học xây dựng Đề án tổng thể “Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế giai đoạn 2020 - 2035 và Đại học chia sẻ” cùng với 9 Đề án thành phần. Theo đó, nhằm đào tạo nhân lực có trình độ quốc tế của 8 ngành trong điểm gồm Công nghệ thông tin - truyền thông; Cơ khí - tự động hóa; Trí tuệ nhân tạo; Quản trị doanh nghiệp; Tài chính - ngân hàng; Y tế; Du lịch; Quản lý đô thị.

Hiện nay, khái niệm “Đại học chia sẻ” đã xuất hiện ở nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến, phát triển. Các chuyên gia, các nhà khoa học của các trường đại học tại TP đánh giá cao ý nghĩa và tác động của mô hình này, song để thực hiện ngay một cách rộng rãi sẽ gặp nhiều trở ngại. Hiện Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh là đơn vị đang xây dựng và triển khai thí điểm Mô hình đại học chia sẻ để làm cơ sở phát triển trong thời gian tới./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực