Trao giải cuộc thi viết “Những kỉ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” năm 2020

Thứ năm, 17/12/2020 15:44
(ĐCSVN) - Dù ở góc độ nào, mối quan hệ nào, các tác phẩm dự thi đều miêu tả những hình ảnh đẹp, độc đáo về thầy cô giáo. Nhiều người đã trở thành nhà giáo và đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục là do ảnh hưởng và được sự dìu dắt thuở ấu thơ từ thầy cô giáo của mình.

Ngày 17/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” năm 2020. Cuộc thi do Bộ GD&ĐT giao cho Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh các nhà giáo có tình cảm, việc làm, thành tích tốt đẹp, đóng góp tích cực cho công cuộc đổi mới giáo dục; đồng thời, ghi nhận và tôn vinh những cơ sở giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy học và giáo dục học sinh…

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ và Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao giải Nhất của cuộc thi. Ảnh: VA

Cuộc thi “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018. Năm đó, dù phát động lần đầu nhưng cuộc thi đã thể hiện được sức lan tỏa rộng lớn với 60.000 bài dự thi. Những năm sau, số lượng bài dự thi ngày càng tăng, và con số bài dự thi năm nay đã lên tới gần 80.000 bài. 

Giải Nhất Cuộc thi năm nay thuộc về tác phẩm "Cô Hiền" của tác giả Phan Thị Thu Trang - Khoa Khoa học xã hội nhân văn và Tâm lý, Học viện Chính trị Công an nhân dân. Với tác phẩm này có lẽ ai cũng có thể tìm thấy hình ảnh của mình trong đó bởi chẳng ai không trải qua những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Những trò nghịch ngợm “bá đạo” nhưng cũng rất đỗi hồn nhiên với bao ký ức hiện lên trong từng con chữ mà tác giả muốn gửi gắm.

“Có những mẩu chuyện đẹp đẽ về tháng ngày quàng khăn đỏ, đến giờ, khi chúng tôi buộc mình vào những nỗi lo cơm áo gạo tiền; những hợp đồng, hoá đơn, sổ sách, bận tâm gây dựng các mối quan hệ và giao tiếp xã hội, làm sao nhớ hết được cái thời cấp 2 trong sáng ấy. Nên tất cả kỷ niệm vụn vặt này xin dành tặng cô - Cô Hiền, một người thầy, người truyền lửa, người bạn, người đồng hành và sau tất cả, cô như một người mẹ thứ hai của tập thể Lớp G”, tác giả Phan Thị Thu Trang chia sẻ.

Tác phẩm “Ánh sáng cuối con đường” của tác giả Trần Thị Thanh Tân (Thái Nguyên) có nội dung viết về cô giáo giàu lòng nhân ái Trần Minh Hoà đã truyền lửa nhiệt huyết và lòng yêu thương cho bao thế hệ học trò, trong đó có tác giả. Ngọn lửa ấy vẫn cháy mãi để cô giáo Trần Thị Thanh Tân hôm nay tiếp tục nắm tay các em học sinh vùng đặc biệt khó khăn của quê hương đến tương lai tươi sáng.

Và còn rất nhiều những tấm gương, câu chuyện cảm động về thầy cô và mái trường được gửi gắm trong các tác phẩm. Đó là tâm tình, yêu thương lan toả và năng lượng tích cực mà cuộc thi mong muốn mang đến cho tất cả những ai đã và đang ngồi trên ghế nhà trường.

Hình thức trình bày tác phẩm được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Tác giả Võ Tá Hùng Dũng, học sinh lớp 6/5 Trường THCS Lê Văn Thiêm, thành phố Hà Tĩnh hồi ức về quãng thời gian học tiểu học với 100 trang gồm những câu chuyện, kỷ niệm và hình ảnh thời tiểu học được trân trọng lưu giữ minh họa trong tác phẩm dự thi. Tác giả Hoàng Mai Linh học sinh lớp 11A6 Trường THPT Cẩm Phả, Quảng Ninh thiết kế cả giá gỗ khắc họa hình ảnh thầy cô và con thuyền để minh hoạ cho bài dự thi. Tác giả Nguyễn Trung Kiên, Trường Đại học An ninh nhân dân với tác phẩm “Người thầy truyền lửa” được viết tay, trình bày trên chất liệu giấy Kraft màu nâu vàng. Việc lựa chọn chất liệu giấy đã phần nào thể hiện sự công phu và tâm huyết với tác phẩm.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường mến yêu” năm 2020 đã thành công tốt đẹp. Hy vọng rằng mỗi câu chuyện trong tác phẩm dự thi sẽ tiếp tục được lan tỏa và sẽ có nhiều câu chuyện, nhiều kỷ niệm được chia sẻ trong những lần tổ chức tiếp theo ./.  

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực