Trao học bổng L'Oreal - UNESCO năm 2010 cho 3 nhà khoa học nữ Việt Nam

Thứ tư, 20/10/2010 17:25

(ĐCSVN) - Chiều 19/10, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ trao học bổng Nghiên cứu khoa học Quốc gia L’Oreal – UNESCO “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2010. Chương trình do Công ty L’Oreal Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam, Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức.

3 nhà khoa học nữ trẻ đã được trao học bổng năm nay là TS. Đinh Thị Mai Thanh – nghiên cứu viên Phòng Ăn mòn và Bảo vệ kim loại, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam); TS. Đoàn Thị Mai Hương, Phó trưởng phòng Tổng hợp Hữu cơ Viện Hóa sinh Biển (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và TS. Nguyễn Thị Vân Anh - Giảng viên, trưởng bộ môn Nano Sinh học, Khoa Sinh (ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội).

Được biết, TS. Đinh Thị Mai Thanh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào tháng 7/2003 tại đại học Paris 6. Chị đã thực hiện 1 đề tài cấp Viện Kỹ thuật nhiệt đới và một đề tài thuộc chương trình nghiên cứu cơ bản giai đoạn 2006-2008. Đề án nghiên cứu "Tổng hợp điện hóa vật liệu nacocomposit Pb02TiO2 trên thép không gỉ 304 ứng dụng trong xử lý nước thải công nghiệp" của chị được Hội đồng khoa học đánh giá có ý nghĩa khoa học và có khả năng ứng dụng vào thực tế Việt Nam. Đây là đề tài thực hiện với mục tiêu chế tạo vật liệu cấu trúc nano có độ bền ăn mòn cao và khả năng xúc tác điện hóa tốt trong lĩnh vực xử lý hợp chất hữu cơ ô nhiễm độc hại trong nước thải công nghiệp giấy nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường nước ở Việt Nam.

TS Đoàn Thị Mai Hương: Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ vào năm 2003 tại đại học Descartes Pháp. Những công trình nghiên cứu của chị đã tham gia được đăng tải trên nhiều tạp chí chuyên ngành và trong nước. Đề án nghiên cứu: "Phát hiện các hợp chất có tính sinh học từ hai loài thực vật Macaranga (Euphorbiaceae) họ thầu dầu ở Việt Nam" được Hội đồng khoa học đánh giá có tính định hướng ứng dụng cao, góp phần vào việc tạo ra những sản phẩm có giá trị từ nguồn tài nguyên phong phú và sẵn có của Việt Nam. Trong đó các phép thử sàng lọc trên một số dòng tế bào ung thư cho thấy dịch chiết lá của 2 loài này thể hiện họat tính gây độc tế bào rất tốt.

TS Nguyễn Thị Vân Anh: Bảo vệ luận án tiến sĩ tại đại học Tohuku, Sendai, Nhật Bản. Những nghiên cứu của chị được đăng tải trên 4 tạp chí trong nước và 8 tạp chí chuyên ngành quốc tế. Đề án nghiên cứu "Phát triển bào tử Bacillus trên cơ sở tương tác"STREPTAVIDIN-BIOTIN": Công cụ mới cho chẩn đoán và dẫn thuốc tới đích" được Hội đồng khoa học đánh giá có triển vọng ứng dụng cho ngành thủy sản và Y học Việt Nam. Dự án này có triển vọng ứng dụng cho ngành thủy sản và y học của Việt Nam, tạo ra được 2 sản phẩm bào tử với giá thành cạnh tranh (trong chẩn đoán bệnh đốm trắng và tế bào ung thư ruột).

Học bổng nghiên cứu khoa học quốc gia L'Oreal – UNESCO “Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” là chương trình toàn cầu của tập đoàn L'Oreal nhằm vinh danh những đóng góp của nữ giới trong ngành khoa học trong 2 lĩnh vực: Khoa học Đời sống và Khoa học vật liệu. Đây là năm thứ 2 tổ chức ở Việt Nam, mỗi học bổng trị giá 150 triệu đồng, năm 2011 học bổng sẽ được nâng lên 200 triệu đồng và mỗi năm sẽ có 3 nhà khoa học nữ được nhận giải thưởng này.

Đối tượng được xét trao tặng cho tác giả là nữ công dân Việt Nam không quá 45 tuổi, có trình độ tiến sĩ, có công trình nghiên cứu khoa học hay thành tích khoa học đã công bố tại Việt Nam hoặc nước ngoài, có đề án nghiên cứu độc lập được thực hiện tại Việt Nam.

Các đề án sẽ được xem xét và trao tặng bởi hội đồng khoa học L’Oreal - UNESCO là các nhà khoa học danh tiếng của Việt Nam, đứng đầu Chủ tịch Hội đồng Khoa học là Giáo sư, Tiến sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Khoa học – Công nghệ Việt Nam./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực