Trường đại học Bách Khoa Hà Nội dự kiến điểm nhận hồ sơ từ 20 điểm trở lên

Thứ hai, 10/07/2017 11:14
(ĐCSVN) - Thông tin với báo chí về công tác xét tuyển năm nay, PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ, năm nay điểm thi của thí sinh cao hơn năm trước nên dự kiến ngưỡng điểm nhận hộ sơ vào trường sẽ tăng, khả năng từ 20 – 21 điểm trở lên.

Ảnh minh họa. Nguồn: Kim Sơn

PGS Trần Văn Tớp cho biết, năm nay, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tuyển khoảng 6.200 chỉ tiêu, trong đó có hơn 100 tuyển cho các trường đối tác nước ngoài. Trước thực tế năm nay có rất nhiều thí sinh đạt điểm thi THPT quốc gia 2017 cao, nhà trường đang phân tích dữ liệu của thí sinh có điểm từ 26,5 – 27 điểm trở lên theo tổ hợp A00 và A01. Kết quả sơ bộ, có khoảng hơn 5.000 em - nhiều hơn so với năm trước. Điều này cho thấy việc cạnh tranh của sinh viên trong khu vực rất cao.

“Nếu những sinh viên điểm cao này đăng ký hết vào các ngành rất "hot" của  Trường thì điểm chuẩn đẩy lên rất cao. Tuy nhiên, điều đó chắc chắn không xảy ra hoàn toàn bởi nhiều em điểm cao, có thể đăng ký NV1 vào các trường quân đội, việc lọc ảo tương đối dễ. Tuy nhiên, nếu 30% trong số đó đăng ký vào những ngành "hot" Trường Bách khoa Hà Nội rõ ràng cơ hội cho những em 27 điểm là có. Còn, số lượng hồ sơ đăng ký nhiều hơn đồng nghĩa cơ hội trúng tuyển giảm đi” – PGS Trần Văn Tớp cho hay. Vì vậy, bây giờ rất khó phán đoán điểm chuẩn vì phụ thuộc vào số thí sinh điểm cao đăng ký vào các ngành rất "hot" của trường.

PGS Trần Văn Tớp chia sẻ thêm, mọi năm, Trường ĐH Bách khoa HN chỉ sử dụng 1 tiêu chí phụ nhưng năm nay với điểm thi cao, trường buộc phải sử dụng 2 tiêu chí phụ: Tiêu chí phụ thứ nhất là của trường và tiêu chí phụ thứ 2 là của quy chế. Cụ thể, tiêu chí phụ thứ nhất là tổng điểm của 3 môn không nhân hệ số, không tính điểm ưu tiên. Khi xét tiêu chí phụ 1 mà có nhiều thí sinh điểm như nhau có thể làm cho chỉ tiêu tuyển sinh nhà trường tăng lên hoặc giảm đi, nhà trường sẽ đưa tiêu chí phụ thứ 2 là ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

Đổi mới mô hình và chương trình đào tạo

Bên cạnh những đổi mới trong cách thức xét tuyển, năm nay, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội còn có nhiều đổi mới trong mô hình và chương trình đào tạo. Mô hình và chương trình đào tạo tích hợp, linh hoạt và hội nhập theo tiêu chuẩn CDIO.

Chương trình cứ nhân (4 năm) với kiến thức nền tảng, cơ sở chuyên môn rộng của ngành học, sinh viên được chú trọng đến năng lực và kỹ năng thực hành nghề nghiệp. Chương trình tích hợp cử nhân - kỹ sư (5 năm) hoặc Chương trình tích hợp cử nhân - thạc sĩ (5,5 năm) được thiết kết với hai định hướng nghiên cứu dành cho sinh viên có nguyện vọng nghề nghiệp là giảng viên, nhà khoa học; nghiên cứu phát triển đào tạo chuyên gia kỹ thuật có năng lực thiết kế, nghiên cứu phát triển hệ thống/sản phẩm.

Bên cạnh các chương trình đào tạo đại trà, Trường còn xây dựng các chương trình Tài năng - Tiên tiến - Chất lượng cao (ELITECH). Đây là chương trình đào tạo tinh hoa hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng 4.0). Chương trình này được thiết kế dành cho các sinh viên xuất sắc với định hướng trở thành các chuyên gia, nhà quản lý giỏi, trong các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ cốt lõi của thời đại công nghiệp 4.0 như: Khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, robotics, IoT, điều khiển thông minh... Sinh viên theo học các chương trình này được học tại các lớp nhỏ, dưới sự hướng dẫn của các giảng viên giỏi với nội dung chương trình chuyên sâu và ngoại ngữ nâng cao.

PGS.TS Nguyễn Văn Tớp, cho biết, trước sự tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, cơ cấu ngành nghề trong đào tạo nhân lực khoa học công nghệ đã có những thay đổi căn bản. Ranh giới các ngành công nghiệp truyền thống như ngày càng bị xóa nhòa và được thay thế bằng các ngành, chuyên ngành đào tạo có tính tích hợp, liên ngành cao và thay đổi liên tục như Khoa học vật liệu, Điện – Điện tử Viễn thông – Công nghệ thông tin và truyền thông, Cơ - Điện tử, Công nghệ môi trường.

Chính vì vậy, Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội đã nhấn mạnh vai trò của mình trong việc định hướng công nghệ tương lai bằng cách trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo và giáo dục các thế hệ tương lai.

Với mục tiêu ”Bản sắc toàn cầu” (Global Identity), dự án ELITECH của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội là dự án bao gồm các chương trình đào tạo Tài năng, Tiên tiến và Chất lượng cao.

PGS Trần Văn Tớp cho biết thêm, ELITECH được cải tiến và thiết kế dành cho các sinh viên ưu tú với mong muốn trở thành các chuyên gia giỏi, những nhà quản lý xuất sắc trong các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ cốt lõi của thời đại Công nghiệp 4.0 với năng lực cạnh tranh trong thị trường nhân lực toàn cầu. Kỹ sư tốt nghiệp từ các chương trình đào tạo này có khả năng làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp đa dạng như cơ quan nghiên cứu, tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước, các công ty start-up, các dự án đổi mới sáng tạo./.

 

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực