Trường ĐH Y Dược phải là trung tâm đào tạo, nghiên cứu đỉnh cao

Thứ tư, 18/11/2020 21:54
(ĐCSVN)– Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Trường Đại học Y Dược cần tiếp tục phát huy điểm mạnh, hướng đến mô hình quản lý, quản trị tiên tiến; phải trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu đỉnh cao, cơ sở đào tạo nhân lực quan trọng của ngành y tế.

Ngày 18/11, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trường Đại học Y Dược - trường đại học thành viên thứ 8 của ĐHQGHN.

Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam ; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành…

Về phía ĐHQGHN có PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn – Bí Thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN; GS.TS.Thầy thuốc nhân dân Lê Ngọc Thành - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, Giám đốc Bệnh viện E cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, đại diện các lớp sinh viên của Trường.

Trường Đại học Y Dược, ĐHQGHN tiền thân là Khoa Y Dược, ĐHQGHN. Qua 10 năm kể từ khi Khoa Y Dược được thành lập, trong quá trình xây dựng và phát triển, Khoa Y Dược – nay là Trường ĐH Y Dược kiên trì triết lý giáo dục “Y đức - Trí tuệ - Hội nhập”. 

Sau 8 năm đi vào hoạt động, từ buổi ban đầu với chỉ 2 phòng chức năng và 15 bộ môn với vẻn vẹn vài chục giảng viên, đến nay Trường Đại học Y Dược đã lớn mạnh với 180 cán bộ, giảng viên cơ hữu, được tổ chức thành 6 phòng/trung tâm chức năng và 38 bộ môn, phòng thí nghiệm phủ đủ các chuyên ngành chính của các lĩnh vực y học và dược học. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Trường ĐH Y Dược. Ảnh: TH. 

Hiện nay, Trường Đại học Y Dược đang triển khai 6 ngành đào tạo đại học: Y Đa khoa, Dược học, Răng Hàm Mặt, Kỹ thuật Y học, Xét nghiệm Y học và Điều Dưỡng với quy mô đào tạo hiện nay là 1500 sinh viên. 

Công tác đào tạo sau đại học trong nước được bắt đầu từ năm 2020 với 3 chương trình đào tạo (CTĐT) thạc sĩ Nhi khoa, Mắt (nhãn khoa) và Răng-Hàm-Mặt, bên cạnh CTĐT thạc sĩ Điều dưỡng liên kết với Đại học Mahidol (Thái Lan) được triển khai từ năm 2014. 

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn chia sẻ, Trường Đại học Y Dược được thành lập là một niềm vui lớn của Nhà trường cũng như của ĐHQGHN. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn. Hai lĩnh vực giáo dục và y tế là hai lĩnh vực tác động hàng ngày tới đời sống xã hội, được xã hội đặc biệt quan tâm, hai lĩnh vực có nhiều sức ép trong các mặt hoạt động. Trường Đại học Y dược vinh dự là sự tích hợp của hai lĩnh vực đó, vinh dự lớn nhưng trách nhiệm cũng rất lớn. 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng  Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc thành lập Trường ĐH Y Dược là dấu mốc rất quan trọng trong truyền thống phát triển hơn 100 năm của ĐHQG Hà Nội, một dấu mốc đáng nhớ của ngành y tế.

Theo Phó Thủ tướng, trong mọi thời kỳ, việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn rất quan trọng, là nhiệm vụ trọng yếu. Chúng ta đã rất nỗ lực và đạt đươc nhiều thành tựu trong công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Trình độ đội ngũ y, bác sĩ của Việt Nam tốt hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế-xã hội.

Tuy nhiên, số lượng, tỷ lệ bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng viên của Việt Nam còn thấp so với mức trung bình của thế giới. Chúng ta thực sự cần thêm nhiều cơ sở đào tạo y, dược, song bên cạnh số lượng thì yêu cầu bảo đảm chất lượng còn cao hơn nhiều, đặc biệt đối với đào tạo y khoa. Vì vậy, yêu cầu, tiêu chí để thành lập một trường ĐH đào tạo y, dược là vô cùng khắt khe.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TH.

Là thành viên của ĐHQGHN, kế thừa bề dày truyền thống, Phó Thủ tướng mong muốn Trường ĐH Y Dược phải trở thành một trung tâm nghiên cứu, đào tạo đỉnh cao. 

Bên cạnh đó, Nhà trường cần quan tâm tới định hướng nghiên cứu trong đào tạo y dược, nghiên cứu giỏi – bác sĩ giỏi – điều dưỡng viên giỏi. Trong bối cảnh cả nước đang tích cực đổi mới giáo dục đại học thì Nhà trường cần quan tâm xây dựng mô hình quản trị tiên tiến.

“Từ kinh nghiệm quản lý, quản trị của ĐH Y Hà Nội, ĐH Dược Hà Nội,  ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh… Trường ĐH Y Dược cần phát huy điểm mạnh, khắc phục hạn chế, hướng đến mô hình quản lý, quản trị tiên tiến để thu hút các thầy thuốc giỏi tham gia giảng dạy, gắn kết với các bệnh viện hàng đầu không chỉ phục vụ thực hành mà còn là hệ thống đối tác lâu dài. Đây là thách thức nhưng đồng thời cũng là hướng đi”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Trường ĐH Y Dược cần khai thác triệt để lợi thế là thành viên của ĐHQGHN, vốn rất mạnh về các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, đặc biệt một số chuyên ngành trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư  tin học, vật lý, sinh học.

Phó Thủ tướng mong Nhà trường tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao y đức cũng như phát triển chuyên môn; thực sự trở thành một ngôi trường thật dân chủ, khoa học, văn hóa, là nơi các sinh viên, giảng viên, nhà khoa học mơ ước vào học tập, làm việc, nghiên cứu./.

 

 

 

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực