Trường THPT Nguyễn Đổng Chi (Hà Tĩnh) đẩy mạnh học và làm theo Bác

Thứ năm, 22/04/2021 10:35
(ĐCSVN) – Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trường THPT Nguyễn Đổng Chi đã triển khai học tập và làm theo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường THPT Nguyễn Đổng Chi đóng trên địa bàn xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà một vùng đất có truyền thống nhân văn, khoa bảng lâu đời. Thực hiện kế hoạch số 15-KH/HU, ngày 24/3/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà về sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chi bộ trường THPT Nguyễn Đổng Chi nhận thức được tầm quan trọng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cấp ủy Đảng; Ban Giám hiệu và các tổ chức nhà trường vừa là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong lãnh đạo chỉ đạo nhằm góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, Ban chấp hành Chi bộ đã chỉ đạo quán triệt, triển khai đến tận cán bộ, đảng viên nội dung của Chỉ thị và chuyên đề hàng năm.

 Các cá nhân được nhận phần thưởng tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Qua 5 năm triển khai và thực hiện đã có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm, phong cách lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, ngưới đứng đầu cấp uỷ luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm nói đi đôi với làm và quyết tâm cao trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, trong sạch vững mạnh. Cùng với phong trào dạy thực chất, học thực chất, nhiều năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung quan trọng trong hoạt động dạy và học ở Trường THPT Nguyễn Đổng Chi, qua đó góp phần tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Đức Hạnh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường cho biết: Trường hiện có 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên, chi bộ nhà trường có 38 đảng viên. Từ câu nói giản dị mà vô cùng sâu sắc của Bác Hồ “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”, mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, lời nói đi đôi với việc làm trong nhiệm vụ của mình. Ngay từ đầu năm học, Chi uỷ và Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động, gắn việc học và làm theo Bác với các phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo và nhà trường như phong trào: “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới phương pháp dạy học”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…

Chi bộ, lãnh đạo Trường tập trung  chỉ đạo 100% chi bộ, tổ chức cho cán bộ, đảng viên ký cam kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng và thường xuyên đưa nội dung thực hiện Nghị quyết gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị vào nội dung sinh hoạt định kỳ và chuyên đề của chi bộ. Từ đó, giúp cán bộ, đảng viên là giáo viên nắm vững hơn, hiểu sâu hơn những nội dung chủ yếu, cốt lõi của Nghị quyết để vận dụng sáng tạo vào quá trình công tác. Ban giám hiệu tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, giáo viên và học sinh tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020.

Học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ được Chi bộ nhà trường triển khai một cách toàn diện, không chỉ tập trung vào đối tượng cán bộ, giáo viên, đảng viên mà đặc biệt quan tâm tới toàn thể học sinh trong trường; coi đó là nhiệm vụ giáo dục tư tưởng đạo đức quan trọng đối với thế hệ trẻ. Bằng nhiều hình thức, tuyên truyền giáo dục của chi bộ, giáo viên đã giáo dục học sinh yêu trường lớp, xác định đúng động cơ, trách nhiệm học tập, có ý thức nỗ lực, kiên trì, cố gắng, chăm chỉ trong rèn luyện, tham gia các hoạt động tập thể, tính tổ chức, tập thể ngày càng cao… Nhiều em tích cực, tiên phong xông xáo trong các hoạt động của Đoàn thanh niên, tập thể lớp đã trở thành tấm gương sáng, có sức lan tỏa để các bạn khác noi theo, tiêu biểu có em: Đặng Nguyễn Công Minh, Trần Nhị Thảo, Đặng Thị Hoài đã trở thành điển hình xuất sắc toàn khóa; em Nguyễn Thị Lệ Giang đạt giải nhất học sinh giỏi tỉnh khối 12 năm 2018. Qua 5 năm triển khai, đã có 6 học sinh được kết nạp đảng tại trường, cùng 72 học sinh trở thành đối tượng đảng được chuyển về các địa phương, chuyển đến các trường cao đẳng, đại học trên cả nước.

Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, 08 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 07 giáo viên có trình độ Thạc sĩ. Hằng năm, đội ngũ giáo viên trong trường đều được tham gia bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn. Đội ngũ giáo viên ham học hỏi, tích cực tìm tòi, ứng dụng công nghệ thông tin vào bải giảng, sử dụng phương pháp tích hợp nhằm trang bị kiến thức toàn diện cho các em. Trong 5 năm qua, trường có 01 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp Quốc gia, 05 giáo viên đạt cấp tỉnh, 04 sáng kiến được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh và 33 sáng kiến được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành…

Với  truyền thống trường gieo mầm tương lai ước vọng cho các thế hệ học trò gần 20 năm qua luôn phấn đấu xây dựng và trưởng thành, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đổng Chi đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh Hà Tĩnh. Đặc biệt trong những năm gần đây, trường đã tập trung xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu trường đạt chuẩn Quốc gia và đạt được nhiều thành tích rực rỡ, xứng đáng với truyền thống quê hương. Chất lượng giáo dục của Trường trong 5 năm qua đạt được nhiều thành tích nổi bật. Cụ thể, học sinh giỏi quốc gia môn các môn văn hóa: có 03 học sinh và 02 giáo viên đạt giải cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tiễn cấp quốc gia; ba năm học liên tục từ năm 2016 – 2017 đến năm học 2018 – 2019 đều có giáo viên và học sinh đạt giải cao tại cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp quốc gia, trong đó có 02 giải Ba và 01 giải Khuyến khích. Phong trào nghiên cứu, sáng sáng tạo khoa học kỷ thuật trong học sinh cũng luôn được nhà trường quan tâm và đã đạt được nhiều thành tích cao, trong 03 năm học qua học sinh nhà trường đều đạt giải nhì sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Trong các kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia hằng năm, luôn có tỷ lệ đậu trên 96%, có nhiều học sinh đạt từ 9 điểm trở lên, đặc biệt có nhiều đội tuyển và học sinh đạt giải cao trong các giải Việt dã, giải bóng chuyền toàn huyện Lộc Hà và hội khỏe phù đổng cấp tỉnh.

Từ việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí bằng những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần đẩy mạnh các phong trào thi đua các cuộc vận động trong toàn ngành. Qua đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở địa phương. Trong thời gian tới, Chi bộ và Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục chỉ đạo các tổ chức đảng, bộ phận chuyên môn, các tổ chức đoàn thể tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, nâng cao chất lượng các cuộc sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề; nghiêm túc kiểm điểm theo các nội dung đã đăng ký của từng đảng viên, lấy đó là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại đảng viên hằng năm là cơ sở, tiền đề, để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua của Trường và ngành giáo dục – đào tạo của tỉnh Hà Tĩnh ngày càng hiệu quả hơn phấn đấu năm 2021 đạt các tiêu chí về Trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục mức độ hai./.

Phạm Công Hà (Ban Tuyên giáo Huyện ủy)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực