“UN75 – Tương lai tôi muốn”

Thứ năm, 15/10/2020 08:38
(ĐCSVN) – Những bức ảnh xuất sắc nhất về thiên nhiên và con người Việt Nam được Liên hợp quốc tại Việt Nam lựa chọn trưng bày trong Triển lãm ảnh “UN75 – Tương lai tôi muốn” nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Liên hợp quốc.
 Triển lãm ảnh thu hút sự tham quan của đông đảo bạn trẻ. (Ảnh: An Lê)

Chiều 14/10, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam đã tổ chức lễ khai mạc Triển lãm ảnh "UN75 - Tương lai tôi muốn" nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập LHQ. Triển lãm trưng bày những bức ảnh chụp chuyên nghiệp về thiên nhiên và con người Việt Nam từ Cuộc thi ảnh UN75.

Phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm, ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam nhấn mạnh: “Cuộc thi ảnh UN75 là một điểm nhấn trong các hoạt động kỷ niệm UN75 năm nay tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nhân dân Việt Nam cũng kỷ niệm 75 năm ngày độc lập của đất nước mình. Giống như tên của cuộc thi ảnh này, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu cho năm nay là lắng nghe mong muốn của tất cả mọi người - đặc biệt là những gì “mọi người muốn trong tương lai”. Những bức ảnh gợi nhắc chúng tôi về vai trò của LHQ trong việc tổ chức các cuộc thảo luận, vận động chính sách và gắn kết cộng đồng vì một tương lai tốt đẹp, bình đẳng, công bằng và hòa nhập hơn cho tất cả người dân Việt Nam”.

Được phát động vào tháng 7 năm 2020, Cuộc thi ảnh UN75 kêu gọi các bài dự thi về 6 chủ đề: Sức khoẻ tốt và các hành vi sức khỏe lành mạnh; bình đẳng giới; hành động về khí hậu; giáo dục bao trùm dành cho tất cả mọi người; công việc ổn định; thế hệ trẻ tham gia xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Chỉ trong vòng một tháng, LHQ đã nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi từ khắp các vùng miền ở Việt Nam của các nhiếp ảnh gia ở mọi lứa tuổi, trong đó 49 bức ảnh xuất sắc nhất được triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng Đại diện tổ chức UN Women tại Việt Nam, thành viên Ban giám khảo cho biết: “Việc cùng tham gia với các nhiếp ảnh gia để tìm hiểu thêm về những thách thức mà họ thấy, cũng như khát vọng của họ trong tương lai là điều vô cùng thú vị và mới mẻ. Cuộc thi ảnh là một cơ hội tuyệt vời để chúng ta được chứng kiến góc nhìn của người Việt Nam về nhu cầu và ước mơ cho tương lai mà họ mong muốn”.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, người chiến thắng Giải thưởng “Bình chọn của mọi người”, chia sẻ câu chuyện đằng sau tác phẩm “Vẽ ước mơ” của mình: “Tác phẩm ‘Vẽ ước mơ’ của tôi ghi lại khoảnh khắc một người con trai và người cha bị cụt cả hai cánh tay đang cố sức vẽ hình ảnh những chiếc bàn tay – đó cũng chính là ước mơ cháy bỏng của họ. Con người sinh ra là để sống, để vươn lên và hoà nhập với cộng đồng. Ai trong chúng ta cũng đều có ước mơ, khát vọng. Có rất nhiều người khuyết tật ở Việt Nam nhưng do sự định kiến và kỳ thị, họ thường không được coi trọng như những người bình thường. Thông qua lăng kính của mình, tôi muốn chứng tỏ rằng mọi người đều xứng đáng có một ước mơ. Đó chính là mục đích sống của con người và cũng chính là tương lai mà tôi mong muốn.”

Triển lãm mở cửa tự do từ ngày 14-22/10 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) và được đăng tải trên góc Trưng bày trực tuyến của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Bảo tàng mở cửa từ 8h sáng đến 17h chiều hàng ngày.

Năm 2020, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres khởi động Sáng kiến UN75 với mục tiêu tận dụng thời điểm năm nay như một cơ hội quý báu để lắng nghe tiếng nói và mong muốn của mọi người dân trên thế giới, bất kể tuổi tác, giới tính, dân tộc hay xuất thân và cùng nhau định hình tương lai chúng ta cùng mong muốn. Cuộc thi ảnh UN75 là một phần trong các hoạt động của Sáng kiến UN75 tại Việt Nam, nhằm khuyến khích các nhiếp ảnh gia thể hiện tương lai mà họ mong muốn thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực