Việt Nam - Pháp: Hợp tác để ứng phó với thách thức y tế

Thứ sáu, 15/01/2021 22:08
(ĐCSVN) - Tọa đàm “Hợp tác để ứng phó với thách thức y tế” là dịp để các đại biểu trao đổi, chia sẻ về các chính sách và các biện pháp y tế cộng đồng, về hợp tác quốc tế trên bình diện song phương và đa phương để đối phó với đại dịch Covid-19 và ngăn chặn các mối đe dọa sức khỏe trong thời gian tới.

Ngày 15/1/2021, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Pháp đã tổ chức buổi Tọa đàm “Hợp tác để ứng phó với thách thức y tế”.

Tọa đàm diễn ra vào thời điểm mà tất cả các quốc gia đang nỗ lực tham gia chống lại dịch Covid-19, nhằm mục đích giới thiệu những sáng kiến quốc gia và đa phương chống các đại dịch và nhằm tăng cường hệ thống y tế, thảo luận về những vấn đề trọng tâm của mối quan tâm an ninh y tế toàn cầu, và cuối cùng nhằm tái khẳng định vai trò quan trọng của Liên Hiệp quốc trong điều phối toàn cầu các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

leftcenterrightdel
 Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Pháp tổ chức Tọa đàm “Hợp tác để ứng phó với thách thức y tế” 

Tham dự Tọa đàm có: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Wamery; Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới Kidong Park; Nguyên Bộ trưởng Y tế, Trưởng ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt-Pháp Nguyễn Thị Kim Tiến; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương có hợp tác chặt chẽ với Pháp, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, cùng nhiều chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế, bệnh viện, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Tô Anh Dũng cho biết: Tọa đàm hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhất là trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang đe dọa cuộc sống và sinh mạng của hàng triệu người dân trên thế giới. Tọa đàm là dịp để các đại biểu trao đổi, chia sẻ về các chính sách và các biện pháp y tế cộng đồng, về hợp tác quốc tế trên bình diện song phương và đa phương để đối phó với đại dịch và ngăn chặn các mối đe dọa sức khỏe trong thời gian tới.

Thứ trưởng chia sẻ, với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn cầu, dịch bệnh không có biên giới, không một quốc gia, vùng lãnh thổ nào có thể đơn lẻ kiểm soát và chiến thắng dịch bệnh. Thứ trưởng Tô Anh Dũng nhấn mạnh, cùng với nỗ lực trong nước để đẩy lùi dịch bệnh, là một quốc gia thành viên có trách nhiệm với các vấn đề quốc tế, Việt Nam chủ trương cần chung tay hợp tác với các quốc gia và cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến này. Theo đó, Việt Nam ủng hộ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong vai trò điều phối các nỗ lực toàn cầu phòng chống dịch bệnh.

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã thúc đẩy nỗ lực hợp tác chung của khu vực phòng chống đại dịch Covid-19. Trong khuôn khổ Liên hợp quốc, ngày 27/12/2020, lần đầu tiên, cộng đồng quốc tế tổ chức “Ngày thế giới sẵn sàng phòng chống dịch bệnh” theo Nghị quyết được Liên hợp quốc thông qua, theo đề xuất của Việt Nam và được nhiều nước hưởng ứng tham gia đồng sáng kiến.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Tô Anh Dũng  phát biểu khai mạc tọa đàm 

Nhân dịp này, Thứ trưởng vui mừng nhận thấy hai nước Việt Nam và Pháp có một bề dầy hợp tác truyền thống trong lĩnh vực y tế. Hợp tác y tế thực sự là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Việt Nam đánh giá cao hợp tác đào tạo, trao đổi bác sĩ tại các bệnh viện Pháp và Việt Nam. Hiện có khoảng 3.000 bác sỹ đầu ngành của Việt Nam, những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 hiện nay ở Việt Nam, là những người đã từng đi tu nghiệp tại Pháp.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Nicolas Warnery, cho biết: “Pháp luôn luôn đi đầu trong vấn đề quản trị y tế toàn cầu. Pháp coi chủ đề y tế toàn cầu là một trong những nội dung trọng tâm trong chính sách ngoại giao của mình và dành cho lĩnh vực này những nguồn tài chính rất lớn. Hoạt động của chúng tôi đặc biệt hướng tới mục tiêu tăng cường hệ thống y tế để phòng chống các loại bệnh tật, tăng cường an ninh y tế trên phạm vi quốc tế và tạo điều kiện bảo đảm sức khỏe cho người dân”.

Cũng tại Tọa đàm, các đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về nỗ lực, thành tựu, chính sách hợp tác về song phương và đa phương của Việt Nam trong phòng chống đại dịch Covid-19, vai trò và sự tham gia của Tổ chức Y tế Thế giới, Quỹ Toàn cầu trong phòng chống dịch bệnh.

Các đại biểu cũng nhất trí cho rằng, trong bối cảnh cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đang rất quyết liệt với nhiều thách thức khó lường, câu chuyên vaccine đang mở ra những hy vọng mới nhưng đòi hỏi vẫn cần có sự phối hợp nỗ lực trên phạm vi toàn cầu. Cuộc tọa đàm này mở một số ý tưởng, sáng kiến thiết thực trong hợp tác ứng phó với các thách thức y tế toàn cầu, trước mắt là với đại dịch Covid-19.

Kết luận hội thảo, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt-Pháp Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: “Pháp là một quốc gia có trách nhiệm trong các vấn đề toàn cầu. Hợp tác Việt-Pháp trong lĩnh vực y tế đã có bề dày hơn một thế kỷ, đặc biệt với việc hình thành các Viện Pasteur đầu tiên ngoài lãnh thổ Pháp. Năm ngoái, chúng ta đã kỷ niệm 65 năm những chương trình đầu tiên đào tạo bác sỹ Việt Nam tại Pháp trong khuôn khổ Hội Hữu nghị Việt-Pháp. Lĩnh vực hợp tác này đã biết cách thích nghi với những thách thức mới trong lĩnh vực y tế”.

Hợp tác Pháp-Việt về y tế

Pháp có bề dày hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực y tế. Kể từ năm 1993, thời điểm ký hiệp định hợp tác liên chính phủ trong lĩnh vực y tế, Pháp đã đặc biệt đầu tư tập trung vào công tác đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của Việt Nam.

Việc hợp tác này đã cho phép đào tạo gần 3000 bác sĩ chuyên khoa Việt Nam tại các bệnh viện của Pháp, đặc biệt thông qua chương trình DFMS/A, chương trình được Pháp tài trợ hàng năm từ 1,5 đến 2 triệu euro tính riêng cho Việt Nam. Đại sứ quán Pháp cũng nỗ lực hợp tác thông qua việc tạo điều kiện tổ chức khoảng hai mươi chương trình đào tạo chuyên môn, dành cho khoảng 1500 bác sĩ mỗi năm. Các chương trình hợp tác đại học cũng rất phong phú giữa 5 trường đại học y khoa lớn của Việt Nam và gần 30 trường đại học y khoa tại Pháp.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia trên thế giới thụ hưởng nhiều nhất các nguồn tài trợ từ Bộ Đoàn kết và Y tế của Pháp dành cho các chương trình hợp tác bệnh viện. Các hoạt động hợp tác khoa học về y tế tại Việt Nam được thể hiện qua sự hiện diện liên tục của nhiều cơ quan nghiên cứu của Pháp tại đây như ANRS, IRD hoặc CIRAD, với những chủ đề hợp tác liên quan chủ yếu tới bệnh truyền nhiễm, dịch tễ học và mô hình hóa tin học trong y tế nhằm giúp cho việc ra quyết định của các cơ quan chính quyền và các cấp chính trị. Thông qua cơ quan Expertise France và chương trình « Sáng kiến », Pháp cũng tài trợ các chương trình tăng cường hoạch định trong lĩnh vực y tế, hoặc trợ giúp các đối tượng dễ bị tổn thương nhất. 


Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực