Việt Nam sẽ đón mưa sao băng và siêu trăng vào giữa tuần​

Thứ ba, 05/05/2020 15:18
(ĐCSVN) - Đêm thứ Tư rạng sáng và tối thứ Năm tuần này (6 - 7/5), người yêu thiên văn Việt Nam có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Bảo Bình và siêu trăng cuối cùng của năm 2020.
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: chinhphu.vn 

Theo các nhà thiên văn học, mưa sao băng Bảo Bình (Eta Aquarids) là một trận mưa sao băng khá lớn, thường xảy ra từ 29/4 đến 28/5 hàng năm, đạt cực đại vào đêm ngày 6, rạng sáng này 7/5.

Ở thời điểm cực đại, mưa sao băng Bảo Bình có thể lên tới 60 vệt băng/giờ. Tuy nhiên, tần suất này chỉ có thể quan sát được ở các vùng thuộc Nam bán cầu. Ở Bắc bán cầu, trong đó có Việt Nam, chỉ quan sát được tối đa khoảng 30 vệt băng/giờ.

Năm nay, điều kiện thời tiết ở hầu hết các vùng trên cả nước tương đối thuận lợi để quan sát mưa sao băng Bảo Bình khi trời ít mây, không mưa hoặc chỉ mưa vài nơi. Tuy nhiên, thời điểm cực đại năm nay lại trùng với thời kỳ trăng tròn nên việc quan sát sẽ bị ảnh hưởng bởi ánh trăng. Người quan sát nên chọn nơi thoáng đãng, ít ánh sáng đèn, thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm. Các vệt băng có xu hướng tỏa ra từ chòm sao Aquarius (Bảo Bình), nhưng cũng có thể xuất hiện từ bất cứ đâu trên bầu trời.

Sau mưa sao băng, ngay tối thứ Năm tuần này, người yêu thiên văn sẽ được chiêm ngưỡng lần siêu trăng thứ 4 và là lần siêu trăng cuối cùng của năm. Mặt Trăng dự kiến sẽ lớn hơn và sáng hơn bình thường khoảng 15-30%. Lần siêu trăng này đạt cực đại vào 17:45 chiều thứ Năm (7/5), theo giờ Việt Nam. Đây cũng sẽ là lần siêu trăng cuối cùng trong số bốn lần siêu trăng của  năm 2020, phải chờ đến năm 2021, người yêu thiên văn mới tiếp tục được chiêm ngưỡng siêu trăng./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực