Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học

Thứ năm, 29/10/2020 14:19
(ĐCSVN) - Sau hai năm triển khai thử nghiệm tại 7 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, dự án “Thử nghiệm bộ công cụ xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học” đã góp phần xây dựng một môi trường học tập an toàn, thân thiện và không bạo lực.
Việc sử dụng Bộ công cụ đã góp phần xây dựng một môi trường học tập an toàn, thân thiện và không bạo lực. (Ảnh minh họa: Báo Hà Tĩnh)

Dự án “Thử nghiệm bộ công cụ xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học” được triển khai trong hai năm (từ 2018 đến 2020) với sự tài trợ của chính phủ Úc và chính phủ Hàn Quốc. Dự án do Bộ GD&ĐT thực hiện với sự điều phối, hỗ trợ kỹ thuật từ Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women).

Bộ công cụ “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng” (được gọi là chương trình Connect with Respect - CWR) đã được triển khai ở nhiều nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mong muốn khuyến khích các mối quan hệ mang tính xây dựng, bình đẳng giới và gắn kết xã hội giữa các học sinh và giáo viên. Việt Nam là một trong những quốc gia ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được chọn để thực hiện thử nghiệm chương trình CWR tại 7 tỉnh thành gồm: Hòa Bình, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với 15 trường THCS trong đó có 8 trường thử nghiệm và 7 trường đối chứng. 

Theo Báo cáo khảo sát đánh giá kết quả sau hai năm thực hiện dự án của Bộ GD&ĐT thực hiện với sự hỗ trợ của UN Women cho thấy, hơn 80% học sinh nữ và 65% học sinh nam tại 5 trường trung học cơ sở (THCS) sau khi tham gia thử nghiệm việc học các nội dung về bình đẳng giới, giới tính, xây dựng mối quan hệ tôn trọng, bình đẳng, không bạo lực đã cho biết việc học này là “quan trọng” và “rất quan trọng” đối với các em.

Tại Hội thảo trực tuyến chia sẻ về kết quả thử nghiệm Bộ công cụ diễn ra ngày 28/10, bà Lê Thị Hằng, Phó Vụ trưởng, Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên cho biết: “Xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện và không bạo lực luôn là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo. Kết quả tích cực sau khi thử nghiệm Bộ công cụ này là tiền đề để Bộ GD&ĐT tiếp tục sử dụng đại trà trên toàn quốc.” 

Bà Vũ Phương Ly, Chuyên gia chương trình của UN Women cho biết: “Với những kết quả tích cực từ việc thử nghiệm, chúng tôi mong rằng Bộ công cụ sẽ truyền cảm hứng cho các trường THCS khác trong các tỉnh, thành đã thử nghiệm và các tỉnh thành trên toàn quốc tiếp tục nhân rộng Bộ công cụ để lan tỏa tinh thần xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong tất cả các cơ sở giáo dục của chúng ta.”

KL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực