7 sáng kiến đoạt giải "Sáng kiến khoa học 2022”

Thứ ba, 17/05/2022 15:21
(ĐCSVN) – Với mong muốn tạo một sân chơi dành cho các nhà khoa học chuyên và không chuyên dưới 40 tuổi, truyền cảm hứng sáng tạo và thúc đẩy các nghiên cứu ứng dụng vào thực tế, Cuộc thi ”Sáng kiến khoa học 2022” đã trao giải cho 7 sáng kiến có giá trị thiết thực giải quyết vấn đề từ cuộc sống.
Ban Giám khảo đã chọn 7 sáng kiến xuất sắc nhất để trao giải. Ảnh: Đinh Tùng

Được phát động từ tháng 2/2022, Cuộc thi Sáng kiến khoa học 2022 nhằm tìm kiếm những sản phẩm nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo phục vụ cuộc sống.

Cuộc thi hướng đến 5 lĩnh vực gồm: Y sinh - hóa sinh, giáo dục, nông nghiệp, môi trường và vật liệu mới.

Ngay lần đầu tiên được tổ chức, Cuộc thi đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, trong đó có các nhà nghiên cứu trẻ từ các viện, trường đại học trong nước và nước ngoài, với hơn 100 hồ sơ tham gia. Sau vòng sơ loại, Ban Giám khảo đã chọn 29 dự án vào vòng chung kết.

Với giải pháp đưa ra là sự kết hợp giữa công nghệ vệ tinh hiện đại với trà nổi truyền thống giúp khai thác cá hiệu quả, tác giả Đồng Quang Hùng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Zunibal Việt Nam được Ban Tổ chức đã trao giải Đặc biệt trị giá 100 triệu đồng.

Giải Nhất trị giá 50 triệu đồng được trao cho sáng kiến chiết tách lycopen từ quả gấc của nhóm nhà khoa học G5, Viện Hoá học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Giải Nhì trị giá 30 triệu đồng được trao cho Thiết bị nội soi 3D, của nhóm bác sĩ chuyên khoa II Phạm Trung Hiếu, phụ trách Trung tâm Nghiên cứu công nghệ in 3D ý sinh và các cộng sự từ Đại học VinUni.

Giải Ba trị giá 20 triệu đồng được trao cho công nghệ chống hàng giả bằng blockchain do nhóm Nguyễn Đình Quân, Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện.

Ngoài ra còn có giải Khuyến khích trị giá 10 triệu đồng cho các sản phẩm: Trà định tâm Assamica, là sản phẩm của nhóm MEDTECH do Nguyễn Long Hoàng (23 tuổi), vừa tốt nghiệp Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu; Thiết bị tự động đo thân nhiệt phòng COVID-19, điểm danh bằng thẻ RFID giúp dễ quản lý học sinh, là sáng chế từ nhóm của thầy giáo Lê Đức Quốc, Trường Trung học cơ sở-Tung học phổ thông Thạnh Lộc (Kiên Giang); Website hỗ trợ người dân tộc Mông ôn thi bằng lái xe máy chưa sử dụng được tiếng Việt của nhóm Dream Makers do Đoàn Thị Hà Giang (18 tuổi) học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội Trú tỉnh Điện Biên làm trưởng nhóm./.

T. Phương (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực