Khai mạc Triển lãm "Sách khoa học và công nghệ với sự phát triển kinh tế - xã hội"

Thứ ba, 17/05/2022 16:03
(ĐCSVN) - Triển lãm "Sách khoa học và công nghệ với sự phát triển kinh tế - xã hội" diễn ra nhiều hoạt động nhằm phát triển nguồn tin khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ đổi mới sáng tạo, nâng cao văn hóa đọc và tăng cường nhận thức công chúng về vai trò của tài liệu KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Chào mừng Ngày Khoa học công nghệ Việt Nam 18/5 và hưởng ứng ngày sách Việt Nam 21/4, sáng 17/5, tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Triển lãm "Sách khoa học và công nghệ với sự phát triển kinh tế - xã hội". 

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.  Ảnh:  Thu Duyên 

Phát biểu tại Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định nhấn mạnh: Để nền khoa học và công nghệ của Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, các nhà khoa học được tạo môi trường thuận lợi nhất để phát huy năng lực sáng tạo của mình, Việt Nam cần xây dựng được một nền tảng tiềm lực khoa học hiện đại phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu và đào tạo, trong đó quan trọng nhất là nền tảng thông tin, tri thức khoa học và công nghệ. Do đó, từ nhiều năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã quan tâm, chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng thông tin khoa học và công nghệ, là một cấu phần quan trọng của tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia. 

Theo Thứ trưởng Lê Xuân Định, bên cạnh những tài liệu được trưng bày tại Triển lãm, các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên và công chúng còn có thể khai thác kho tri thức phong phú và đa dạng hiện có tại Thư viện Khoa học và Công nghệ quốc gia, bao gồm cả tài liệu in và tài liệu điện tử. Trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục hỗ trợ đảm bảo đáp ứng được ngưỡng thông tin cơ bản cho hoạt động nghiên cứu và đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Triển lãm "Sách khoa học và công nghệ với sự phát triển kinh tế - xã hội" giới thiệu các cuốn sách, tạp chí, báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực: khoa học tự nhiên; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp; khoa học xã hội và khoa học nhân văn. Đặc biệt, tại Triển lãm có một không gian trải nghiệm về Trí tuệ nhân tạo để bạn đọc xem tại chỗ trong không gian mở. Các đầu sách điện tử cập nhật mới nhất từ các cơ sở dữ liệu hàng đầu thế giới cũng được giới thiệu liên tục để bạn đọc truy cập miễn phí.

Điểm nhấn của Triển lãm lần này là không gian chia sẻ các nguồn tin KH&CN trong nước cũng như quốc tế; trải nghiệm việc khai thác các Cơ sở dữ liệu như:  ScienceDirect, Springer Nature, Sage, IEEE, ProQuest Central... Ngoài ra, không gian Triển lãm còn có các gian hàng từ các công ty, nhà sách, nhà xuất bản lớn trong nước.

Bên cạnh việc trưng bày và giới thiệu các nguồn tin KH&CN, Triển lãm còn diễn ra Hội thảo “Kỹ năng lựa chọn và đăng bài trên các tạp chí quốc tế uy tín” được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến với các điểm cầu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Cần Thơ, Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng; các buổi giao lưu, tọa đàm về “Khai thác nguồn tin KH&CN phục vụ học tập, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo”.

Triển lãm mở cửa đón khách từ ngày 17 đến 21/5/2022./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực