174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải Sao Khuê 2022

Thứ bảy, 23/04/2022 16:37
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các doanh nghiệp nhận giải Sao khuê và bày tỏ mong muốn, các doanh nghiệp cần làm nhiều việc hơn nữa để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện, nhanh chóng...
leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ trao Giải Sao Khuê 2022. Ảnh: TL 

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin  Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ Công bố và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2022.

Tham dự Lễ trao giải có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông – Cơ quan bảo trợ chương trình và đại điện các bộ, ngành, địa phương, cùng hơn 500 lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của hơn 100 doanh nghiệp công nghệ số có sản phẩm, dich vụ được vinh danh.

Theo VINASA, ngày 31/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số. Để cụ thể hóa chiến lược quan trọng này, Bộ Thông tin và Truyền thông, mới đây đã phê duyệt chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia, phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số với mục tiêu: Hình thành hệ sinh thái nền tảng số Việt Nam, tập hợp các doanh nghiệp đầu tư phát triển các nền tảng số quốc gia và đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Đây thực sự là những quyết sách kịp thời, sẽ tạo được hiệu ứng rất tốt, tạo tiền đề cho sự phát triển đột phá trong tiến trình chuyển đổi số.

Giải thưởng Sao Khuê trong 2 năm gần đây đã đặt sứ mệnh “Thúc đẩy nền tảng giải pháp số – Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số” nhằm góp phần định hướng cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) Việt Nam sáng tạo, tiên phong theo những tinh thần của những chủ trương này.

Theo Ban Tổ chức, được phát động ngày 20/1, Giải thưởng Sao Khuê 2022 tiếp tục đạt được “kỷ lục” mới với 314 đề cử từ 229 doanh nghiệp/đơn vị. Với số lượng tham gia lớn, Ban tổ chức Giải thưởng đã thành lập 20 nhóm Hội đồng với hơn 40 chuyên gia. Vòng Thuyết trình kéo dài trong 03 ngày với tổng số hơn 480 giờ làm việc. Hội nghị Chung tuyển làm việc liên tục hơn 5 tiếng. Kết quả, 174 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc từ 113 cơ quan/doanh nghiệp đã được thống nhất trao Giải thưởng Sao Khuê 2022, trong đó, 10 Dịch vụ, giải pháp được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê, và 19 Giải thưởng được xếp hạng 5 sao.

Theo số liệu thống kê, 174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp được trao Giải có doanh thu 16.000 tỉ đồng, tương đương 696 triệu đô la Mỹ, cao hơn doanh thu của toàn ngành phần mềm năm 2008. Đồng thời 80% sản phẩm, giải pháp được trao giải sử dụng các công nghệ tiên phong như AI, Blockchain, RPA trong đó có những sản phẩm, giải pháp đem lại hiệu quả kinh tế đặc biệt cao. 25 nền tảng số và 17 giải pháp thuộc nhóm công nghệ tiên phong cũng đã được trao Sao Khuê, trong đó có 01 nền tảng số và 01 giải pháp nhóm công nghệ tiên phong xuất sắc được trao Top 10 Sao Khuê 2022.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho hay: Qua những con số ấn tượng của Sao Khuê 2022, có thể thấy rõ, các doanh nghiệp công nghệ Việt đã tiếp cận nhanh chóng các công nghệ mới, đồng thời có sự phân mảnh bài bản trong đầu tư, nghiên cứu các nền tảng, giải pháp tích hợp giữa các doanh nghiệp công nghệ. Những hệ sinh thái số đang dần được hình thành cho các ngành, các lĩnh vực, các thành phần của nền kinh tế, thể hiện sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp công nghệ với Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông trong chiến lược phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, và xung kích cùng các tổ chức, doanh nghiệp trong chuyển đổi số.

leftcenterrightdel
 Lễ Công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2022. Ảnh: TL

Tại sự kiện, nhóm lĩnh vực tài chính, ngân hàng có 17 giải pháp được trao Giải thưởng Sao Khuê 2022 trong đó có 10 đề cử lĩnh vực ngân hàng và 7 đề cử lĩnh vực tài chính. Theo báo cáo của Hội đồng đánh giá các sản phẩm thuộc lĩnh vực này được đầu tư rất lớn, bài bản, chất lượng giải pháp xuất sắc, đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng, đem lại hiệu quả tài chính rất cao, tiết kiệm thời gian, nhân sự.

Top 10 là Hạng mục danh giá nhất của Giải thưởng Sao Khuê luôn được trông chờ nhất. Theo báo cáo, 10 sản phẩm, dịch vụ trải đều trong các lĩnh vực như chính phủ số, tài chính số, quản lý điều hành doanh nghiệp, quản lý bán hàng, giáo dục đào tạo, các nền tảng, các sản phẩm mới và các dịch vụ xuất khẩu phần mềm và chuyển đổi số.

Bên cạnh việc lựa chọn Giải thưởng Top 10 Sao Khuê, các đề cử xuất sắc nhất tại mỗi lĩnh vực được thống nhất bình chọn 5 sao. Có 19 giải pháp, dịch vụ công nghệ thông tin thuộc 6 nhóm lĩnh vực được trao Giải thưởng Sao Khuê 5 sao năm 2022.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chúc mừng các doanh nghiệp nhận giải Sao khuê và hi vọng, các doanh nghiệp tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho quá trình chuyển đổi số quốc gia. Phó Thủ tướng đã thông tin về việc ngày 10/10 hàng năm đã được chính phủ chọn làm Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Hiện là thời điểm các doanh nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam cần làm nhiều việc để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, nhanh chóng nhưng vẫn phải đảm bảo các vấn đề môi trường và xã hội.

Chia sẻ về kế hoạch của Việt Nam đặt mục tiêu chuyển từ mức thu nhập trung bình thấp lên mức cao, Phó Thủ tướng cho rằng, để có bước phát triển đột biến, tất cả người dân, tất cả mọi lĩnh vực cần phải có đột phá và đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin cần đi đầu đột phá.

Phó Thủ tướng mong muốn các hiệp hội, các tổ chức liên quan đến công nghệ thông tin dưới sự kết nối của Bộ Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số quốc gia diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực trong đó, những doanh nghiệp, đơn vị nhận giải thưởng Sao Khuê sẽ là nòng cốt, tiên phong, xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu chuyển đổi số.

Được tổ chức lần đầu vào năm 2003, trải qua 18 năm đã có 1.269 Giải thưởng, và thêm năm 2022 đã có 1.343 Sao Khuê xuất sắc được vinh danh. Các hoạt động truyền thông, kết nối của Giải thưởng Sao Khuê đã trở thành bệ phóng hiệu quả cho các thương hiệu công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam, qua đó luôn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ các chủ trương chiến lược phát triển ngành CNTT nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung trong từng giai đoạn phát triển.

Hơn 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, xứng đáng trở thành một trong những nền kinh tế mũi nhọn của Việt Nam với: gần 300 nghìn lao động, doanh thu 2021 đạt >13 tỷ USD, giải quyết rất nhiều các bài toán ứng dụng CNTT của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước, luôn nằm trong top 10 các nước hấp dẫn nhất về gia công xuất khẩu phần mềm.

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực