177 trí thức trẻ góp ý tưởng cho công cuộc chuyển đổi số

Thứ năm, 25/11/2021 16:00
(ĐCSVN) - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đề nghị các trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tích cực đóng góp, đưa ra những ý tưởng đề xuất về cơ chế, chính sách, nguồn lực đóng góp cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Với chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”, Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV, năm 2021 đã khai mạc trực tiếp tại điểm cầu Hà Nội và trực tuyến tại các điểm cầu trong và ngoài nước vào sáng 25/11 với sự tham gia của 177 trí thức trẻ đang công tác, học tập tại 17 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo.

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Hoài Trung, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhât Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến (thứ ba từ trái qua)
cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV.

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, trong mọi thời đại, tri thức luôn đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn vong, hưng thịnh của mỗi quốc gia. Xuyên suốt tiến trình cách mạng, Đảng ta luôn nhất quán chủ trương tôn trọng, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức. Những thành tựu quan trọng của nước ta trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt là những năm gần đây phải kể đến sự "góp sức" của đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước. 

Đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn năm nay, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng các trí thức trẻ trong và ngoài nước tham dự Diễn đàn là những người có tri thức, trình độ, bản lĩnh, kỹ năng hội nhập quốc tế, có khát khao cống hiến, dám nghĩ, dám làm. 

"Tôi đề nghị các trí thức trẻ phát huy tinh thần trách nhiệm, trí tuệ tích cực đóng góp, đưa ra những ý tưởng đề xuất về cơ chế, chính sách, nguồn lực đóng góp cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 nói riêng và các mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng trở thành nước phát triển thu nhập cao đến năm 2045", đồng chí Đỗ Văn Chiến nói.

Biểu dương Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu đã củng cố, xây dựng những mạng lưới trí thức thuộc nhiều địa bàn, lĩnh vực chuyên môn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam yêu cầu tiếp tục củng cố mạng lưới này đa dạng và vững mạnh hơn nữa trong thời gian tới. 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng ban 
Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn
 Nguyễn Anh Tuấn tặng hoa cho các trí thức trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương, các trí thức trẻ tham gia Diễn đàn có chuyên môn đa dạng, đang triển khai các đề tài nghiên cứu, các giải pháp, sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với các nội dung của Diễn đàn. 

Tập hợp, phát huy lực lượng trí thức trẻ Việt Nam trở thành nhiệm vụ quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh niên Việt Nam. Trong thời gian qua, bằng nhiều giải pháp khác nhau, chúng tôi đã cố gắng từng bước gắn kết trí thức trẻ thông qua nhiều phong trào, chương trình hoạt động, đặc biệt là tổ chức những Diễn đàn tạo không gian để trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu phát huy trí tuệ, đóng góp ý kiến cho sự phát triển của đất nước, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói. 

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ IV, năm 2021 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức với sự phối hợp, hỗ trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đơn vị liên quan. 

4 nhóm chủ đề các đại biểu sẽ tập trung thảo luận là: nghiên cứu - sáng tạo; ứng dụng và chuyển giao; kết nối và phát triển đều mang tính thời sự, cấp thiết trong bối cảnh phát triển kinh tế xã hội, bối cảnh thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của nước ta, đòi hỏi cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa phát triển nhanh với phát triển bền vững. Diễn đàn diễn ra trong thời gian 2 ngày với sự tài trợ của Vietinbank; sự đồng hành của Công ty CP Smart Hub.

Được khởi xướng từ năm 2018, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu được tổ chức thường niên với mong muốn để các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống và làm việc ở trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu.

Diễn đàn nhằm khuyến khích trí thức trẻ Việt Nam chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước cũng như các giải pháp, đóng góp cho Đảng, Nhà nước trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tạo kênh tham vấn để Chính phủ và các cơ quan chức năng đặt hàng trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cho sự phát triển đất nước.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực