Chung tay bảo vệ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi số an toàn

Thứ năm, 24/11/2022 14:49
(ĐCSVN) – Phát biểu tại Hội thảo và Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2022, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng kêu gọi Hiệp hội, các doanh nghiệp an toàn thông tin mạng hãy chung tay cùng Bộ trong quá trình đưa Việt Nam trở thành quốc gia tự chủ về công nghệ, sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng.

Ngày 24/11, tại Hà Nội, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo và Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2022" với chủ đề "Chung tay bảo vệ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi số an toàn". Đây là hoạt động hưởng ứng quan điểm của Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của chuyển đổi số.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: ĐT 

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể, ông Nguyễn Thành Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch VNISA cho biết, mới đây VNISA đã thực hiện khảo sát 135 tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam về việc đảm bảo an toàn thông tin.

Kết quả khảo sát đã nêu ra một số vấn đề lớn cần được quan tâm và khắc phục thời gian tới, đó là cứ 4 tổ chức, doanh nghiệp thì có 1 đơn vị từng bị gián đoạn hệ thống - dịch vụ, bị tấn công mạng trong năm 2022; 76% tổ chức, doanh nghiệp chưa đủ nhân lực an toàn thông tin đáp ứng yêu cầu hiện tại.

Khảo sát cũng cho thấy, có 87% tổ chức, doanh nghiệp lo sợ yếu tố “Con người”, 58% đơn vị lo ngại về “Công nghệ” và 47% lo ngại về lỗ hổng trong “Quy trình”. Cùng với đó, 68% tổ chức, doanh nghiệp cho biết chưa đủ kinh phí đầu tư cho an toàn thông tin hàng năm. “Cũng vì thế, năm nay chúng tôi chọn chủ đề “Chung tay bảo vệ người dân và doanh nghiệp chuyển đổi số an toàn” cho hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam hôm nay”, ông Nguyễn Thành Hưng chia sẻ.

Phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, chuyển đổi số là một chương trình lớn, dài hạn của quốc gia. Chuyển đổi số là đưa các hoạt động của mọi người lên môi trường số. Đồng nghĩa với việc chúng ta phải bảo vệ hơn 3.000 hệ thống thông tin của các cơ quan Đảng, Nhà nước cùng hoạt động trên không gian mạng của gần 1 triệu doanh nghiệp, 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, 26 triệu hộ gia đình và 100 triệu người dân.

Nhận định khối lượng công việc trên là rất lớn mà không một lực lượng đơn lẻ nào có thể làm hết được, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chỉ rõ, việc bảo đảm an toàn không gian mạng và an toàn cho các tổ chức, người dân trên không gian mạng là trách nhiệm, sự chủ động vào cuộc của tất cả cơ quan, tổ chức và cả người dân với nguyên tắc “thực sao ảo vậy”. Tức là, cơ quan quản lý lĩnh vực nào trong đời thực thì cũng có trách nhiệm quản lý nội dung đó trên không gian mạng. Bên cạnh 3 lực lượng nòng cốt là Quốc phòng, Công an và TT&TT, chúng ta còn có sự tham gia của các hiệp hội, doanh nghiệp và cả người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định 2022 là năm bảo vệ người dân trên không gian mạng. Vì vậy, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp quyết liệt. Trong 10 tháng năm 2022 đã chặn 2.063 website vi phạm, trong đó có 1.255 website lừa đảo. Bảo vệ 3,8 triệu người dân (gần 6% người dùng internet) trước các cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

“Tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng Cơ sở dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến quốc gia để các tổ chức, cá nhân có thể truy vấn, khai thác, đóng góp dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến kịp thời; cung cấp các công cụ tự kiểm tra và bảo vệ an toàn thông tin trên không gian mạng.

Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ưu tiên thúc đẩy phát triển các ý tưởng, giải pháp an toàn thông tin mạng sáng tạo xuất sắc, phục vụ lợi ích quốc gia và bảo vệ người dân trên không gian mạng. Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi Hiệp hội, các doanh nghiệp an toàn thông tin mạng hãy chung tay cùng Bộ trong quá trình đưa Việt Nam trở thành quốc gia tự chủ về công nghệ, sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng”- Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

 Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: ĐT

Tại Hội thảo, nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, kỹ năng để bảo đảm giảm sự cố mất an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng, Cục An toàn thông tin, Hiệp hội An toàn thông tin đã thành lập Liên minh Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng (Liên minh). Có 9 doanh nghiệp công nghệ Việt hàng đầu tham gia sáng lập Liên minh gồm: VNPT, Viettel, MobiFone, TikTok, VNG, Cốc Cốc, BKAV, CMC và VNG.

Ông Nguyễn Vũ Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cốc Cốc cho biết, nhằm góp phần đảm bảo an toàn an ninh mạng cho người dùng hay xây dựng một internet "xanh", Cốc Cốc xây dựng và phát triển các sản phẩm theo hướng bảo vệ an toàn cho người dùng trên internet thông qua bộ tính năng bảo mật của Cốc Cốc. Thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng trong chuyển đổi số, Cốc Cốc chú trọng khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia vào các hoạt động trực tuyến một cách nhanh chóng, an toàn, tiện lợi. Các thành viên Liên minh cam kết, cùng chung tiếng nói, tích cực và trách nhiệm đóng góp để chung tay tạo "khiên chắn" giúp người Việt lên mạng an toàn.

Bên lề các phiên Hội thảo chính có hoạt động Triển lãm An toàn thông tin, trao bằng khen cho sinh viên đoạt giải trong cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2022, các hội thảo chuyên đề về Xây dựng môi trường mạng an toàn cho tổ chức, doanh nghiệp; Bảo vệ dữ liệu – yếu tố quan trọng tạo dựng niềm tin cho quá trình chuyển đổi số; Thực tiễn và giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Dịp này, VNISA vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT tặng nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội, nhằm ghi nhận quá trình nỗ lực không ngừng và những thành tích xuất sắc của Hiệp hội đối với sự nghiệp bảo đảm an toàn thông tin của đất nước./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực