"Chuyển đổi số: Tư duy và hành động"

Thứ sáu, 07/10/2022 22:20
(ĐCSVN) - Tại Tọa đàm "Chuyển đổi số: Tư duy và hành động", Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang cho rằng, chuyển đổi số là một cuộc cách mạng về tư duy. Đây là "thời điểm vàng" để Đoàn Thanh niên phát huy vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.
Đồng chí Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam chia sẻ tại Toạ đàm. 

Ngày 7/10, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao phối hợp với Đoàn Thanh niên: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Đối ngoại Trung ương, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam tổ chức Tọa đàm “ Chuyển đổi số: Tư duy và hành động”.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao Nguyễn Đồng Anh khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cũng như sự thay đổi về cách tiếp cận của con người đã đặt ra nhiều thời cơ lẫn thách thức mới, và chuyển đổi số trở thành một yêu cầu tất yếu của thời đại, khi mở ra cơ hội cho tất cả các quốc gia.

Chuyển đổi số đang là mối quan tâm hàng đầu của Nhà nước và Chính phủ. Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam đi cùng thế giới trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cách mạng chuyển đổi số, để chúng ta bứt phá, vượt lên. Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, thanh niên, những người trẻ năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học - công nghệ, được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công cuộc xây dựng và phát triển mọi lĩnh vực trong tương lai.

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao chia sẻ, buổi tọa đàm được tổ chức với mục tiêu cung cấp thêm các kiến thức cho cán bộ, công chức trẻ công tác tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, cùng đoàn viên thanh niên và các bạn sinh viên về chuyển đổi số dưới một góc nhìn được đơn giản hóa và gần gũi. Đồng thời, tọa đàm cũng sẽ là nơi để các đại biểu chia sẻ nhiều vấn đề thực tế đang tồn tại trong quá trình chuyển đổi số tại cơ quan, ban, bộ, ngành nơi mình đang công tác.

Chia sẻ tại toạ đàm, đồng chí Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam đã khái quát và đơn giản hóa khái niệm chuyển đổi số, cũng như làm rõ phương thức tư duy, hành động, các mục tiêu và trọng tâm của tiến trình chuyển đổi số, từ đó xác lập một chiến lược cụ thể cho tiến trình này.

 Đoàn Thanh niên các đơn vị tham gia toạ đàm khẳng định, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, không thể thiếu lực lượng nòng cốt là các đoàn viên, thanh niên.

Theo Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, chuyển đổi số không nên được hiểu là việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao mà là một cuộc cách mạng về tư duy. Chuyển đổi số tập trung chính vào việc thay đổi tư duy làm việc chứ không phải chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ hiện đại.

Đồng chí Lê Nguyễn Trường Giang làm rõ một số thách thức chính trong tiến trình chuyển đổi số tại các quốc gia. Theo đó, tiến trình này đòi hỏi việc không ngừng học tập và đổi mới sáng tạo, tiên phong tiếp cận công nghệ mới, sẵn sàng với những thử thách.

Khẳng định những thách thức này chính là cơ hội để Đoàn Thanh niên nói riêng và thế hệ trẻ phát huy thế mạnh của mình, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số tin tưởng đây là "thời điểm vàng" để Đoàn Thanh niên phát huy vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số.

Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang mong muốn thế hệ trẻ xác định được tinh thần chủ động học hỏi và cố gắng làm chủ công nghệ lõi, tránh phụ thuộc vào các nền tảng công nghệ của nước ngoài, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường như hiện nay.

Tại phiên thảo luận giữa các đơn vị tham gia, đại diện Đoàn Thanh niên Bộ Ngoại giao cùng đại diện Đoàn Thanh niên các đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của hoạt động chuyển đổi tại đơn vị mình công tác cũng như kết quả chuyển đổi số, mô hình ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp, lập nghiệp của đoàn viên thanh niên trong cả nước.

Đoàn Thanh niên các đơn vị đã khẳng định, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, không thể thiếu lực lượng nòng cốt là các đoàn viên, thanh niên. Theo đó, Đoàn Thanh niên nói riêng và các bạn trẻ, đoàn viên, thanh niên nói chung phải không ngừng học tập, nắm bắt và hiểu rõ về chuyển đổi số, tích cực tham gia, đi đầu trong việc chuyển đổi số và phát động phong trào đổi mới sáng tạo trong tổ chức… Cùng với đó, nâng cao năng lực của đội ngũ đoàn viên, thanh niên đáp ứng được vai trò tiên phong, tạo động lực cho tiến trình chuyển đổi số tại cơ quan nơi mình làm việc, công tác…/.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực