Đề tài khoa học của sinh viên được doanh nghiệp “đặt hàng”

Thứ hai, 16/08/2021 22:37
(ĐCSVN) - Hội thi chung khảo khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VI, năm 2021, do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Học viện Tài chính tổ chức vừa khép lại chiều 15/8, trong đó nhiều đề tài của các thí sinh có tính ứng dụng cao đã được các doanh nghiệp “đặt hàng” trong lĩnh vực khai phá dữ liệu (data mining).
leftcenterrightdel
Sinh viên trình bày đề tài tại Hội thi Olympic kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ 6, năm 2021. 

 Hội thi Olympic kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ 6 - năm 2021 được Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai từ tháng 10/2020. Dù diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Hội thi vẫn thu hút 111 đề tài từ 26 trường đại học, học viện và cao đẳng trên cả nước tham dự.

Ban tổ chức Hội thi cho biết, hội thi năm nay có điểm mới, là lần đầu tiên thí sinh tham dự hội thi không còn bắt buộc phải là sinh viên năm cuối. Nhờ đó, nhiều đề tài đơn giản nhưng có phương pháp và logic nghiên cứu khoa học độc đáo, sáng tạo đã tăng mạnh.

Trong đó, nhiều đề tài có sự tập trung hơn vào việc lựa chọn mô hình, xử lý dữ liệu, nhận diện và đối chứng kết quả với lý thuyết và thực tiễn. Nổi bật năm nay có nhiều đề tài lĩnh vực khai phá dữ liệu (data mining) và nhiều đề tài được đặt hàng từ doanh nghiệp ngay từ khi hội thi còn chưa kết thúc.

Ban tổ chức cho biết, thông qua cuộc thi, hằng năm đã có nhiều đề tài được hoàn thiện và công bố ở các Hội thảo quốc gia, quốc tế, được nhận đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành uy tín. Nhiều sinh viên đã được các chương trình thạc sĩ uy tín ở nước ngoài chấp nhận với mức học bổng cao và phát huy được năng lực nghiên cứu khoa học của mình.

leftcenterrightdel
Hội thi được thực hiện qua hình thức Zoom tới các điểm cầu của các trường 

Diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp trên cả nước, điều kiện và phương thức học tập đều bị ảnh hưởng, Hội thi vẫn thu hút 111 đề tài đến từ 26 trường đại học, học viện và cao đằng trên toàn quốc tham dự.

Tại hội thi năm nay, Ban Tổ chức đã chọn được 67 đề tài vòng sơ khảo. Theo đó, 8 đề tài đã được lựa chọn tranh tài ở vòng chung khảo. Với hình thức thi online, 8 đề tài của các nhóm tác giả báo cáo trước Hội đồng giám khảo với sự chứng kiến của các chuyên gia, giảng viên, sinh viên đến từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên toàn quốc.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã lựa chọn trao 05 giải Nhất cho đội thi: Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng; Học viện Tài chính; Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; Đại học Kinh tế Quốc dân.

Ban tổ chức đã trao 7 giải Nhì, 15 giải Ba và 40 giải Khuyến khích./.

Tin, ảnh: Vương Bảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực