Gần 1.400 thí sinh tham dự vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới

Chủ nhật, 15/05/2022 12:18
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch tin học văn phòng thế giới - Viettel 2022 (MOSWC - Viettel 2022) năm nay có gần 1.400 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ gần 180 đội tuyển của các Sở Giáo dục và Đào tạo, các tỉnh, thành đoàn và các trường đại học, học viện, cao đẳng, phổ thông tham gia.

Ngày 15/5, lễ khai mạc và vòng loại quốc gia MOSWC - Viettel 2022 đã chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đây là sân chơi Tin học uy tín, quy mô lớn nhất cả nước được mong chờ hằng năm của học sinh, sinh viên Việt Nam. Cuộc thi được đồng tổ chức bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam cùng sự tham gia ủng hộ của các bộ, ngành, đơn vị.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, sau 12 mùa giải tổ chức thành công, bên cạnh những thành tích vẻ vang, ánh hào quang từ những tấm huy chương quốc tế làm rạng danh tên tuổi Việt Nam thì cuộc thi đã mang ý nghĩa rất lớn trong việc giúp người trẻ Việt rèn luyện kỹ năng, nâng cao năng lực số, tạo bước đà phát triển tương lai với chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế MOS có giá trị toàn cầu.

Đại diện Ban tổ chức động viên các thí sinh trước khi bước vào vòng loại quốc gia

Mùa giải năm nay có gần 1.400 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ gần 180 đội tuyển của các Sở Giáo dục và Đào tạo, các tỉnh, thành đoàn và các trường đại học, học viện, cao đẳng, phổ thông tham dự vòng loại quốc gia. Trong đó, ghi nhận sự gia tăng của các thí sinh được tuyển chọn từ các đội tuyển khối THCS-THPT với tỷ trọng tới 63% tổng số thí sinh dự thi, xuất hiện các đội tuyển mới đến từ Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La. Điều này cho thấy phong trào học MOS đã phổ rộng đến cấp phổ thông của nhiều tỉnh, thành còn khó khăn, qua đó cũng cho thấy mức độ tiếp cận công nghệ số của thế hệ trẻ ngày một tăng cao.

Điểm mới nổi bật của mùa giải năm nay là ngoài 3 nội dung thi Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint phiên bản 2016, các thí sinh sẽ thi đấu thêm 3 nội dung Word, Excel, PowerPoint phiên bản Microsoft 365 Apps và Office 2019. Đổi mới mang tính bước ngoặt này nhằm bắt kịp với xu thế phát triển của Tin học ứng dụng trên thế giới; đồng thời giúp các thí sinh tham gia cuộc thi được tiệm cận với những chuẩn đánh giá quốc tế mới, nâng cao năng lực công nghệ thông tin và đáp ứng tốt hơn yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia. 

Việc tăng lên 6 môn thi đồng nghĩa tổng số giải thưởng quốc gia sẽ tăng gấp so với đôi năm ngoái và có tới 6 suất tham dự vòng chung kết thế giới. Ban tổ chức quốc gia cho biết sẽ tiếp tục trao giải thưởng khu vực để khuyến khích phong trào thi đua ở vùng miền có điều kiện học tập Tin học còn hạn chế, gồm: khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thí sinh tham dự cuộc thi MOSWC-Viettel 2022 tại Hà Nội

Bên cạnh đó, thể lệ năm nay cho phép các trường đang triển khai chương trình Tin học quốc tế MOS được cử đội tuyển trực tiếp nhằm tạo thuận lợi cho các trường tham gia. 

Một điểm đổi mới đáng lưu ý là tại vòng chung kết quốc gia năm nay, các thí sinh sẽ làm bài thi tổng hợp đánh giá kỹ năng và tư duy vận dụng các kỹ năng Tin học văn phòng. 

Năm 2022, tất cả các vòng thi quốc gia, quốc tế và các sự kiện liên quan đến cuộc thi đều được tổ chức theo hình thức trực tiếp. Theo đó, 6 nhà vô địch quốc gia mùa giải 2022 sẽ tham gia tranh tài tại vòng chung kết thế giới tại thành phố Anaheim, bang California, Hoa Kỳ vào cuối tháng 7.  Điều này hứa hẹn sẽ tạo nhiều hứng khởi và hấp dẫn cho mùa giải. Các nhà vô địch quốc gia của cuộc thi MOSWC - Viettel cũng sẽ được Ban chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” - huy hiệu cao quý của tuổi trẻ Việt Nam.

Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia của Cuộc thi cũng đã đồng loạt diễn ra trên cả 3 miền gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh.

MOSWC là sân chơi quốc tế do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) tổ chức thường niên dành cho học sinh, sinh viên độ tuổi từ 13 đến 22 với từ năm 2002 nhằm tìm kiếm, tôn vinh những tài năng tin học xuất sắc nhất trên thế giới về kỹ năng sử dụng các ứng dụng Tin học văn phòng. 

Cuộc thi chính thức tổ chức tại Việt Nam từ năm 2010. Thành tích của đội tuyển Việt Nam tại vòng chung kết thế giới đến hiện tại là 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 9 huy chương Đồng. Với thành tích trên, Việt Nam liên tục trong 9 năm trở lại đây nằm trong Top 10 đội tuyển mạnh nhất thế giới. 

MOSWC sử dụng bài thi MOS (Microsoft Office Specialist) các cấp độ để đánh giá trình độ thí sinh. Bài thi MOS do Tập đoàn Certiport (Hoa Kỳ) cung cấp, dựa trên các ứng dụng Tin học văn phòng của Microsoft – phần mềm tin học phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Bài thi được thực hiện hoàn toàn trên máy tính trong thời gian từ 50 phút với thang điểm tối đa là 1000 điểm. Các thí sinh đạt 700/1000 trở lên sẽ nhận được chứng chỉ MOS có giá trị vô thời hạn trên toàn cầu do chính Tổng Giám đốc Microsoft thế giới ký tên.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực