Khai mạc Cuộc thi sinh viên với An toàn thông tin ASEAN năm 2022

Thứ bảy, 15/10/2022 14:01
(ĐCSVN) - 112 đội thi đã tham dự khai mạc Cuộc thi sinh viên với an toàn thông tin (ATTT) ASEAN năm 2022 và vòng thi Sơ khảo được tổ chức vào ngày 15/10 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và trực tuyến (online).

Ngày 15/10, vòng sơ khảo, vòng thứ 2 của cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN lần thứ 15 đã chính thức khai mạc, với sự góp mặt của 112 đội sinh viên, gồm 72 đội từ 29 trường đại học và học viện của Việt Nam và 40 đội thuộc 17 trường của 6 nước ASEAN khác là Indonesia, Malaysia, Campuchia, Singapore, Lào và Thái Lan.

Cuộc thi Sinh viên với an toàn thông tin ASEAN do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức.

leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận cho các Đội thi vòng thi sơ khảo khu vực phía Bắc diễn ra ngày 15/10 tại Học viện Kỹ thuật mật mã (Hà Nội) ngày 15/10. (Ảnh: Đỗ Thoa)

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch VNISA Nguyễn Thành Hưng cho biết, cuộc thi diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang tăng tốc chuyển đổi số để xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Sự thành công của công cuộc chuyển đổi số đòi hỏi một yếu tố vô cùng quan trọng là phải đảm bảo được an toàn thông tin mạng.

“Để đảm bảo tốt công tác an toàn thông tin mạng, nguồn nhân lực an toàn thông tin có vai trò quyết định. Các sinh viên của các trường đại học, đặc biệt là những sinh viên tham gia cuộc thi này sẽ là những nhân tố có ý nghĩa quyết định trong tương lai đảm bảo cho sự thành công của chiến lược chuyển đổi số”, ông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.

Tại vòng thi này, các đội sẽ thi thực hành về an toàn thông tin (ATTT) theo hình thức Vượt qua Thử thách theo chủ đề (jeopardy), trong vòng 8 tiếng.

Đề thi gồm các thử thách (các bài tập) thuộc các lĩnh vực: Web application - Khai thác các lỗ hổng ứng dụng web (SQL injection, XSS, Session Hijacking…); Reverse engineering - Dịch ngược mã nguồn phần mềm, unpack các packer bảo vệ mã nguồn; Pwnable - Tìm lỗi, khai thác các lỗ hổng trong các ứng dụng server, phần mềm, hoặc đoạn mã (ví dụ: buffer overflow, viết shellcode, format string…); Crypto/ACM - Giải mã string, giải thuật, phân tích thuật toán, lập trình thuật toán…

Vòng thi này có sự tham gia của 72 đội từ 29 trường đại học và học viện của Việt Nam và 40 đội thuộc 17 trường của 06 nước ASEAN khác (Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Singapore và Thailand).

Các đội thi sẽ được chia thành 03 Bảng: Bảng VN1 gồm 34 đội thi Việt Nam của các trường khu vực phía Bắc, Bảng VN2 gồm 38 đội  thi Việt Nam của các trường khu vực Phía Nam và Bảng ASEAN gồm 40 đội của các nước ASEAN khác.

Các đội thi thực hiện bài thi online trên cùng một hệ thống máy chủ của Ban Tổ chức. Điểm thi các các đội có thể theo dõi trực tiếp trên wesite của BTC (https://quals.ascis.vn/scoreboard).

leftcenterrightdel
Các đội thi của bảng VN1 thi tập trung tại Học viện Kỹ thuật mật mã (Hà Nội) ngày 15/10. (Ảnh: Đỗ Thoa)

Các đội thi của bảng VN1 sẽ thi tập trung tại Học viện Kỹ thuật mật mã (Hà Nội), bảng VN2 thi tập trung tại Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh (TP.Hồ Chí Minh). Thí sinh các nước ASEAN khác dự thi hoàn toàn online dưới sự giám sát của ban tổ chức và Ban giám khảo qua hệ thống camera kết nối vào nền tảng Hội nghị truyền hình. Lễ bế mạc, trao giải cho vòng thi Sơ khảo và công bố tên các đội được vào vòng Chung khảo sẽ được tổ chức ngay sau khi kết thúc vòng thi.

Đặc biệt, nhân dịp lần thứ 15 tổ chức Cuộc thi, Ban Tổ chức đã tăng số lượng và giá trị giải thưởng hơn hẳn các năm trước. Tổng giá trị giải thưởng gần 200 triệu đồng, trong đó giải Nhất chung khảo trị giá 30 triệu đồng (gấp đôi giá trị giải nhất năm 2021).

Vòng Chung khảo sẽ được tổ chức vào ngày 05/11/2022 với sự có mặt của 20 đội đứng đầu 3 bảng thi Sơ khảo: 5 đội bảng VN1, 5 đội bảng VN2 và 10 đội bảng ASEAN (các đội Việt Nam sẽ thi tập trung tại Hà Nội, các đội ASEAN thi online). Điểm mới năm nay là mỗi Trường (hoặc Cơ sở đào tạo) có không quá một (01) Đội được chọn vào vòng Chung khảo.

Các đội đạt giải cao của Việt Nam sẽ được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong Hội thảo quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2022”, tổ chức ngày 24/11/2022 tại Hà Nội.

Trước đó, vòng Khởi động đã được tổ chức vào sáng ngày 24/09/2022 dưới hình thức thi trực tuyến (online) trong thời gian 04 tiếng, với mục tiêu giúp thí sinh làm quen với cách thức thi và dạng đề thi.

Vòng thi này có sự tham gia của 161 đội thi, từ các cơ sở đào tạo Đại học, Cao đẳng của Việt Nam (108 đội ở 29 trường) và có 56 đội thi của 22 Trường thuộc 07 nước ASEAN khác (Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Singapore, Brunei và Thái Lan).

Theo thống kê của Ban Tổ chức, số đội thi dự vòng khởi động tăng 10% so với năm 2021 và có các đội đến từ các trường đại học hàng đầu ASEAN như Đại học quốc gia Singapore, Đại học Sains Malaysia, Đại học IPB Indonesia và Học viện Quân sự Hoàng gia Thái Lan. Về phía Việt Nam vẫn có sự tham dự của các đội mạnh đến từ Đại học Công nghệ, Đại học Bách Khoa, Học viện Kỹ thuật mật mã… Kết quả cuối cùng có 136 Đội ghi điểm; 06 Đội thi hoàn thành tất cả các bài thi.

Năm 2022 là năm thứ 15 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam và là lần thứ tư cuộc thi mở rộng tới các nước ASEAN. Đây là cuộc thi về ATTT duy nhất dành riêng cho sinh viên đại học ở khu vực ASEAN cũng như ở châu Á. Cuộc thi được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam duy trì tổ chức hàng năm với trách nhiệm xã hội nhằm góp phần phát triển nguồn nhân lực an toàn thông tin, thúc đẩy thực hiện Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia và Chiến lược an toàn không gian mạng quốc gia; nâng cao uy tín, xếp hạng quốc tế của Việt Nam về ATTT theo đánh giá của Liên minh Viễn thông quốc tế./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực