Khai trương trung tâm dữ liệu VNPT IDC Hòa Lạc lớn nhất Việt Nam

Thứ tư, 25/10/2023 16:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với khả năng kết nối mạng siêu tốc, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế, trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) có khả năng cung cấp các dịch vụ dữ liệu cao cấp, đáp ứng yêu cầu của mọi phân khúc khách hàng trong nước và quốc tế.

Ngày 25/10, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) thứ 8 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Đây là trung tâm có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, được VNPT đầu tư các công nghệ hiện đại nhất, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế.

 Các đại biểu cắt băng khai trương VNPT IDC Hòa Lạc.

IDC Hòa Lạc có tổng diện tích sử dụng 23.000m2 sàn, quy mô 2.000 tủ rack, lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Trung tâm đã đạt chứng chỉ Uptime Tier III cho hạng mục thiết kế (TCDD), xây dựng lắp đặt (TCCF) và sắp tới là chứng chỉ về vận hành (TCOS). Các thiết bị trong IDC được cung cấp bởi các hãng nổi tiếng tới từ các nước G7.

IDC Hòa Lạc có khả năng kết nối mạng siêu tốc, trung bình 2Gbps/rack đối với kết nối trong nước và 0.5Gbps/rack với kết nối mạng quốc tế, nhờ vào lợi thế là nhà mạng viễn thông hàng đầu Việt Nam của VNPT.

Đáng chú ý, VNPT IDC Hòa Lạc còn được trang bị dự phòng N+1 bảo đảm vận hành an toàn và liên tục ngay cả khi sửa chữa, bảo trì, giúp dịch vụ của khách hàng không gặp bất kỳ gián đoạn nào. Đặc biệt, hệ thống giám sát an ninh theo 6 lớp bảo mật từ ngoài vào trong Data Hall đạt tiêu chuẩn quốc tế, giúp bảo đảm an toàn dữ liệu của khách hàng ở mức cao nhất.

Được biết cùng với IDC Hòa Lạc, VNPT đang sở hữu 8 IDC hiện diện tại các tỉnh, thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh. Trong đó, IDC Hòa Lạc là lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam.

 IDC Hòa Lạc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.

Tại lễ khai trương, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái cho biết: Việc khai trương Trung tâm IDC Hòa Lạc là một quá trình nỗ lực, phấn đấu đưa VNPT trở thành nhà cung cấp IDC hàng đầu Việt Nam và khu vực. Trung tâm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn khắt khe nhất của thế giới và Việt Nam, sẽ góp phần mang lại hệ sinh thái hạ tầng số hoàn chỉnh cho khách hàng, đối tác của VNPT, hướng đến mỗi dịch vụ được cung cấp đều được cá thể hóa theo nhu cầu, gói dịch vụ phù hợp.

Dự kiến, trong thời gian tới, Tập đoàn VNPT sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với đối tác và nhà đầu tư để xây dựng thêm các trung tâm dữ liệu mới tầm cỡ khu vực và thế giới, sử dụng công nghệ xanh và bền vững. Điều này khẳng định vai trò của VNPT trong việc đồng hành cùng chính phủ và doanh nghiệp trong việc hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số quốc gia, hướng tới mục tiêu trở thành Digital Hub của khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Hạ tầng dữ liệu là bộ phận quan trọng nhất của hạ tầng số. Cứ mỗi 3 năm, dữ liệu thế giới lại tăng gấp đôi. Việt Nam thì tăng nhanh hơn, hiện trên cả nước có 39 IDC loại vừa và nhỏ. Mỗi năm chúng ta phải khánh thành ít nhất 5 trung tâm như thế này thì mới có thể cơ bản đáp ứng được nhu cầu về dữ liệu của Việt Nam".

Chúc mừng VNPT đưa IDC Hòa Lạc vào hoạt động, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu trong thời gian tới, tập đoàn tiếp tục xây dựng các IDC ngang tầm quốc tế, là nhà cung cấp hạ tầng số đáp ứng nhu cầu của chính phủ số, kinh tế số và xã hội số ở nước ta; để các doanh nghiệp Việt Nam không còn lo lắng về việc thuê lưu trữ, xử lý dữ liệu ở bên ngoài Việt Nam cũng như thu hút được khách hàng toàn cầu.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ.

Bộ Thông tin và Truyền thông kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây của Việt Nam, ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhất là khi hàng Việt Nam đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới với giá cả cạnh tranh.

Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp... thay vì tự đầu tư vận hành các IDC, hệ thống công nghệ thông tin, hãy chuyển sang sử dụng dịch vụ của các đơn vị cung cấp chuyên nghiệp sẽ hiệu quả hơn về chi phí, tối ưu về hiệu suất và an toàn, linh hoạt hơn, góp phần phát triển công nghệ số nước nhà./. 

Tin, ảnh: Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực