Nâng cao chất lượng hoạt động của các tạp chí khoa học

Thứ sáu, 22/04/2022 22:01
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Đứng trước những yêu cầu mới đặt ra, các tạp chí khoa học Việt Nam đã và đang có chiến lược phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với hoạt động nghiên cứu khoa học trong khu vực và trên thế giới nhằm hướng đến phát triển bền vững.

Ngày 22/4, Trường ĐH Ngoại thương tổ chức Hội thảo "Đổi mới chính sách của các tạp chí khoa học: Kinh nghiệm và giải pháp". Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự Hội thảo. Ảnh: VA 

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương cho biết: Trong thời gian qua, các tạp chí khoa học Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ với những ấn phẩm đẹp, chất lượng các bài viết ngày càng nâng cao, rất nhiều tạp chí lựa chọn con đường định hướng tạp chí quốc tế. Đứng trước những yêu cầu mới đặt ra nhằm hướng đến phát triển bền vững, các tạp chí Việt Nam đã và đang có chiến lược phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với hoạt động nghiên cứu khoa học trong khu vực và trên thế giới.

Để đáp ứng mục tiêu này, cần thiết phải có đội ngũ nhân sự luôn vững vàng tư tưởng, lập trường, đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về báo chí và lĩnh vực chuyên sâu. Thêm nữa cần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các tạp chí trong bối cảnh hội nhập trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học; Đa dạng hoá các hoạt động chuyên môn, truyền thông nhằm tham gia sâu rộng vào mạng lưới các tạp chí khoa học trong khu vực và trên thế giới.

PGS.TS Bùi Anh Tuấn cho rằng hội thảo này sẽ là diễn đàn mở để các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chủ quản, lãnh đạo các tạp chí cùng chia sẻ những kinh nghiệm tốt, những bài học quý báu, từ đó đề xuất những giải pháp đổi mới liên tục, đột phá, từng bước đưa tạp chí hội nhập với cộng đồng tạp chí khoa học quốc tế và hướng đến phát triển bền vững trong thời gian tới.

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước, TS. Vũ Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ GD&ĐT dành sự quan tâm rất lớn đến việc nâng cao chất lượng của các tạp chí khoa học thuộc các Bộ ban ngành, Viện nghiên cứu, Cơ sở giáo dục đại học. Để nâng tầm các tạp chí khoa học trong nước cần phải có quyết tâm cao, động lực lớn và sự phối hợp của nhiều bên. Ưu tiên đầu tư thích đáng nguồn lực tài chính và con người để tạo động lực phát triển lâu dài cho các tạp chí.

Đồng thời, có cơ chế, chính sách thu hút các nhà khoa học quốc tế tham gia hội đồng biên tập; Đổi mới cả hình thức, nội dung, quy trình biên tập các bài đăng trong tạp chí phù hợp với các chuẩn mực, thông lệ của các tạp chí quốc tế; Quan tâm hơn nữa công tác xây dựng, hoàn thiện website, phần mềm quản lý, quảng bá truyền thông... Bộ GD&ĐT trong việc tiếp tục hỗ trợ tối đa để các tạp chí khoa học trong nước có thể nhanh chóng gia nhập các hệ thống chỉ mục quốc tế.

"Bộ GD&ĐT cũng có dự định trong thời gian tới sẽ tiến tới thành lập Trung tâm trích dẫn, biên soạn Sổ tay kinh nghiệm gia nhập các hệ thống chỉ mục quốc tế để các tạp chí khoa học trong nước có thể tham khảo, sử dụng"- TS. Vũ Thanh Bình nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm hay, đề xuất những giải pháp thiết thực xoay quanh một số vấn đề quan trọng như: Vai trò của các cơ quan Nhà nước, cơ quan chủ quản trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ các tạp chí khoa học; Nhận thức tự thân của các tạp chí về nhu cầu cấp thiết cần phải đổi mới; Xác lập mô hình hoạt động của các tạp chí; Đầu tư nguồn lực tài chính và con người; thu hút nguồn bài có chất lượng của các nhà khoa học trong nước và quốc tế để đăng trong các tạp chí; Đổi mới các quy định, quy chế, quy trình nhận bài, phản biện, biên tập phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế…/.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực