Ra mắt và vận hành Trung tâm Đào tạo Điện tử Quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Thứ bảy, 25/03/2023 15:27
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Trung tâm Đào tạo Điện tử Quốc tế (IETC) có nhiệm vụ góp phần trực tiếp vào phát triển những ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn cho đất nước như: Các ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn.
leftcenterrightdel
Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, phát biểu tại lễ ra mắt. 

Ngày 25/3, Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao và Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun Electronics tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Đào tạo Điện tử Quốc tế (IETC). Đây là trung tâm đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Tham dự Lễ khai mạc có: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lại Xuân Môn, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Huỳnh Thành Đạt, Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; cùng đại diện lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghê cao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, thời gian qua, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao đã khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để tập trung thu hút đầu tư các ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn; trong đó có việc chuẩn bị nguồn nhân lực.

Trung tâm Đào tạo Điện tử quốc tế (IETC) được hình thành bởi sự kết hợp giữa Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun Electronics (một công ty khởi nghiệp lĩnh vực điện tử do các chuyên gia người Việt tại Thung lũng Silicon (Hoa kỳ) và các doanh nhân trong nước đồng sáng lập), là một trong 3 khu công nghệ cao quốc gia, do Thủ tướng thành lập, giao cho Thành phố Hồ Chí Minh quản lý. Trung tâm có nhiệm vụ góp phần trực tiếp vào phát triển những ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn cho đất nước như: Các ngành công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ. 

Cụ thể, Trung tâm Đào tạo Điện tử Quốc tế (International Electronics Training Center (IETC)) cung cấp các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn IPC (International Process Control), tiêu chuẩn được áp dụng rộng rãi bởi các tập đoàn công nghệ thế giới; Các chương trình đào tạo quản lý, vận hành nhà máy sản xuất điện tử theo tiêu chuẩn IPC; Các chương trình đào tạo thiết kế sản phẩm theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế (Product Design).

Các chương trình đào tạo do các chuyên gia người Việt Nam làm việc lâu năm ở các tập đoàn điện tử lớn ở Thung lũng Silicon (Hoa kỳ) thiết kế và trực tiếp giảng dạy. Đối tượng đào tạo của IETC là những kỹ sư đang làm việc tại doanh nghiệp, các sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, cao đẳng, những doanh nhân khởi nghiệp trong lĩnh vực điện tử, vi mạch.

Trước đó, để đào tạo nhân lực lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn (IC Design), ngày 26/8/2022, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác với Công ty Synopsys thành lập mô hình Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao (SHTP Chip Design Center (SCDC)), theo đó Synopsys tài trợ 30 li-xăng phầm mềm Synopsys trong 3 năm (trị giá hàng chục triệu USD) để phục vụ đào tạo thiết kế vi mạch.

leftcenterrightdel
 Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức nhấn nút chính thức ra mắt Trung tâm Đào tạo Điện tử quốc tế.

Như vậy, cùng với Trung tâm thiết kế vi mạch Khu Công nghệ cao (SCDC), Trung tâm Đào tạo Điện tử Quốc tế (IETC) là hai công cụ rất quan trọng, hợp thành một hệ sinh thái đào tạo hoàn chỉnh tại Khu Công nghệ cao, góp phần trực tiếp vào nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hai công đoạn ưu tiên phát triển của Việt Nam trong các ngành điện tử, vi mạch là thiết kế vi mạch và ứng dụng vi mạch. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng, cần thiết trong công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành công nghiệp có vị trí chiến lược là công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn trong năm 2023 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển Việt Nam trở thành trung tâm thiết kế vi mạch bán dẫn của khu vực và thế giới.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ bày tỏ tin tưởng Trung tâm đào tạo điện tử quốc tế tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh sẽ là thành tố quan trọng giúp hình thành hệ sinh thái về công nghiệp điện tử, vi mạch bán dẫn của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt cho biết, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn luôn là một trong những định hướng ưu tiên của Việt Nam trong thời gian qua. Với vai trò của mình, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trình Chính phủ, Thủ tướng ban hành các chính sách và hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện cho việc ưu tiên đầu tư và phát triển các sản phẩm công nghệ cao, trong đó có các sản phẩm vi mạch điện tử và chíp bán dẫn. Bộ cũng phối hợp với các bộ, ngành bổ sung các ưu đãi đặc biệt cho các dự án công nghệ cao, quy mô lớn, giá trị gia tăng cao, trong đó gồm cả các dự án sản xuất chíp trong các Luật Đầu tư và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Cùng với đó, để hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong lĩnh vực điện tử và vi mạch, trong nhiều năm qua, Bộ đã phê duyệt, triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong các chương trình trọng điểm cấp nhà nước và chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia… qua đó, nâng cao năng lực, làm chủ được một số công nghệ trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hệ sinh thái về nghiên cứu thiết kế vi mạch, ứng dụng vi mạch tại Việt Nam đã từng bước được hình thành, trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương tiên phong về phát triển công nghệ cao và các sản phẩm công nghệ cao, trong đó có các sản phẩm công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn.

Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước để tiếp tục cụ thể hóa và hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn, với kinh nghiệm thực tiễn phong phú và vị thế là trung tâm kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đóng góp, cung cấp các luận cứ cho việc hoàn thiện các chủ trương, cơ chế chính sách, nhất là đối với lĩnh vực phát triển công nghệ cao và thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai có hiệu quả việc hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ để thúc đẩy Hệ sinh thải công nghiệp điện tử, vi mạch bản dẫn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, Thành phố Hồ Chí Minh xác định công nghiệp điện tử vi mạch bán dẫn là một trong những mục tiêu ưu tiên phát triển sắp tới, trong đó Thành phố chọn đi thẳng vào thiết kế sản phẩm, thiết kế chịp. Để đạt được mục tiêu đề ra, Thành phố đã có sự chuẩn bị về cơ chế chính sách, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, trong đó nguồn nhân lực tại chỗ và nguồn nhân lực từ bên ngoài nhằm tạo sự phát triển đồng bộ hệ sinh thái. Đặc biệt, Thành phố luôn đánh giá cao vai trò của đội ngũ chuyên gia, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã có những đóng góp cho sự phát triển của Thành phố. 

Đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu Trung tâm Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh cần có sự kết nối các Trung tâm với các tỉnh, thành phố để phát triển mạnh mẽ hơn, góp phần phát triển mạnh mẽ hơn ngành công nghiệp điện tử vi mạch bán dẫn của Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và các tỉnh trong khu vực nói riêng.

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra lễ ký kết thoả thuận giữa Sun Electronics và Mediatek (một trong những công ty fabless hàng đầu của thế giới). Dịp này cũng diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Ban quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP) và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC), trong việc triển khai các chương trình đào, ươm tạo trong lĩnh vực điện tử, vi mạch bán dẫn nói riêng và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các ngành công nghiệp nói chung./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực